Dòng sự kiện:

Dạy con kỹ năng sử dụng các vật dụng nguy hiểm

19:10 06/11/2015
Dạy con sử dụng đúng cách, không gây sát thương cho bản thân và người khác là việc mà cha mẹ cần quan tâm ngay từ khi con mới 4, 5 tuổi.

 

Tin liên quan

  • Những kỹ năng thoát hiểm bạn nên dạy con càng sớm càng tốt
  • Những kỹ năng sống bất cứ đứa trẻ nào cũng phải có
  • Clip: Dạy con kỹ năng để sống sót trong đám khói cháy
  • Những bài học kỹ năng sống tuyệt vời khi con bạn chơi bóng
 [mecloud]QdQoltXFDk[/mecloud]

Trong nhà ai cũng có vô khối các vật dụng nguy hiểm như dao, kéo, kim… Khi người lớn không có mặt, đám trẻ có thể lôi mấy thứ đó ra chơi và sẽ gây hại cho chính chúng và người khác. Dạy con sử dụng đúng cách, không gây sát thương cho bản thân và người khác là việc mà cha mẹ cần quan tâm ngay từ khi con mới 4, 5 tuổi.

Dạy con làm từ từ từng việc một và dưới sự quan sát của cha mẹ sẽ giảm thiểu tác hại. Sau đó, các cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về kỹ năng này của con.

Hãy hướng dẫn con sử dụng những đồ dùng thường ngày để con vừa có thể giúp bạn, vừa tránh được nguy hiểm nhé.

Ổ cắm, dây điện, thiết bị điện gia dụng

Trước đây, 6-7 tuổi là chúng ta có thể nấu một bữa ăn đơn giản cho gia đình. Tất nhiên, thật khó để con cái hiện tại có thể làm như chúng ta ngày trước, nhưng cũng đừng vì thế mà bạn buồn hay thất vọng về con mình.

Khoảng 7-10 tuổi, con bạn hoàn toàn có thể làm những việc nhà đơn giản như nấu cơm, rửa bát, quét nhà… Đừng ngại nhờ đến sự giúp đỡ của con bởi đó chính là cách hay để bạn dạy con tự lập từ khi con còn nhỏ.

Hướng dẫn con cách sử dụng nồi cơm điện: cách lấy gạo, vo gạo, cho vào nồi, cắm điện... Mẹ nhớ nhắc con lau sạch nước để tránh cháy nổ. Bạn cũng cần chú ý hướng dẫn con cắm điện, đồng thời để ý tới dây điện phòng trường hợp dây đứt, hở khiến con gặp nguy hiểm.

Trẻ nghịch ngợm có thể vô tình chạm tay vào ổ cắm, hay vấp ngã bởi dây điện ở trong nhà. Tình huống này sẽ rất nguy hiểm nếu điện giật. Các bậc phụ huynh đừng chủ quan trong việc thiết kế các thiết bị điện. Các dây điện sờn tróc vỏ bọc, các dụng cụ điện không ở tình trạng đang sử dụng thì nên ngắt điện.

Bếp ga

Hướng dẫn con cách bật, tắt, điều chỉnh bếp ga và chỉ nên để con sử dụng khi có bạn giám sát.

Dao kéo


Giúp con phân biệt dao chặt, thái, dao cắt gọt hoa quả, hướng dẫn con dùng các loại dao kéo này để tránh bị sát thương. Cảnh báo con về mức độ nguy hiểm, nhất là những con dao nhọn, tuyệt đối con không được cầm dao chạy nhảy, nô đùa.

Đồ chơi

Những món đồ chơi một khi bị gãy, vỡ sẽ trở thành mối nguy hiểm cho bé yêu. Bạn nên để ý tới việc sửa chữa chúng và chỉ cho con biết những thứ đồ chơi này có thể làm tổn thương đến con bạn như thế nào để con biết cách xử lý và phòng tránh.

Thuốc tẩy

Quần áo trẻ em vốn bị dính nhiều vết bẩn do tính hiếu động của trẻ và các mẹ thường phải dùng đến sự trợ giúp của thuốc tẩy.

Hầu hết các chất tẩy trắng có chứa một chất hóa học gọi là sodium hypochlorite. Đó là chất có tính ăn mòn rất cao và sẽ sản sinh các khí độc hại khi lan ra không khí, tiếp xúc quá nhiều có thể gây thiệt hại cho phổi và tóc. Thuốc tẩy và amoniac (sử dụng trong chất tẩy rửa gia đình) rất nguy hiểm khi sử dụng, bởi vì cả hai phản ứng hóa học khi xảy ra đều sản sinh ra clo nguy hại cho sức khỏe.

Mẹ hãy nói cho con nhận biết thuốc tẩy và sự nguy hại của nó. Mẹ nên để những thứ này ngoài tầm với của con và nghiêm cấm con không được tự ý động đến những thứ này.

Các mẹ có thể tham khảo và sử dụng nhiều mẹo làm sạch tự nhiên thay vì dùng hóa chất, chẳng hạn như chanh, giấm, muối, baking soda...

Đồ nội thất

Đồ nội thất có cạnh sắc nhọn là nguồn cơn của những tai nạn thương tích ở trẻ em do đứt tay hoặc đập đầu. Bạn nên cảnh báo rằng con có thể gặp nguy hiểm nếu chạy nhảy và bị ngã, va đập vào chúng.

Bàn có mặt kính cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến trẻ phải đưa đi cấp cứu để khâu vết thương khi mặt kính bị vỡ do va chạm mạnh. Nên bỏ đi mặt kính nếu có thể hoặc thay bằng loại bàn khác để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Mỹ phẩm của mẹ


Không chỉ các chất tẩy rửa nguy hiểm cho bé mà mỹ phẩm của mẹ cũng là mối nguy cho sức khỏe của con bởi nó có thể gây ngộ độc nếu bé vô tình ăn phải.

Bởi vậy các mẹ nên nói cho con biết những thứ này tuyệt đối không được ăn, hoặc tự ý sử dụng. Mẹ nên cất đồ trang điểm, kem, sữa,… ở nơi an toàn, xa tầm tay tò mò của bé.

Lam Anh

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Mời quý độc giả xem thêm video đang hot trên Yêu Trẻ Thơ:

[mecloud]sq1DqZiLlP[/mecloud]