Dòng sự kiện:

Dạy con kỹ năng tiếp nhận những tin tức kinh hoàng

14:00 22/11/2015
Tấn công khủng bố có thể xảy ra bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Cha mẹ không được chủ quan và nên chuẩn bị cho bé sự thích ứng dù là nhỏ nhất nếu điều tồi tệ ấy xảy ra.

  

Tin liên quan

  • Pháp in tờ rơi về vụ khủng bố Paris dành cho học sinh tiểu học
  • Rơi nước mắt cảnh cha phát hiện con gái sống sót sau vụ khủng bố Paris
  • Bố mẹ trả lời thế nào khi trẻ hỏi về khủng bố?

[mecloud]ngGOnRlSDr[/mecloud]

Để bạn có những sự chỉ dạy đúng đắn và phù hợp với các bé, hãy tham khảo những lời khuyên của bà Carey Kirk, chuyên gia tâm lý tư vấn về những tổn thương tinh thần và những sự cố bất ngờ xảy ra, ở trung tâm The LightHouse Arabia ở Dubai.

1. Trấn an con trước các tin tức về các cuộc tấn công khủng bố

Những tin tức về cuộc tấn công gần đây ở Paris khiến cả thế giới hoang mang và mất cảm giác an toàn. Điều chúng ta lo sợ là nếu điều này xảy ra với chúng ta hay người thân thì phải đối diện với nó như nào. Những dòng suy nghĩ như thế có thể mang đến sự lo âu, và buồn phiền. Những suy nghĩ này đặc biệt đau đớn nếu bạn vừa phải trải qua nỗi đau mất người thân. Nhưng cảm giác như thế này lại giúp chúng ta quan tâm đến sự an toàn và sức khỏe của mình và những người thân hơn trước đây.

Điều quan trọng là bạn cần bình tĩnh trước khi muốn trấn an con khi tiếp nhận những tin tức kinh hoàng.

Đối với trẻ nhỏ, chúng sẽ thường đối mặt với những cơn ác mộng và sẽ xuất hiện các hành vi như mút tay, tè dầm, sợ bóng tối hay không muốn ngủ một mình. Một số bé có thể lo sợ quá mà dẫn đến đau bụng, đau cơ hoặc khó tập trung.

Lứa tuổi thiếu nhi và thiếu niên có thể thể hiện sự sợ hãi tương tự người lớn. Hầu hết chúng sẽ trở lại bình thường với sự giúp đỡ từ gia đình và có thời gian để xử lý các tin tức về các sự kiện như thế. Tuy nhiên, một số có thể cần hỗ trợ từ chuyên gia khi xuất hiện mối bận tâm hoặc bị áp lực về chiến tranh, chiến đấu, khủng bố, gặp khó khăn khi ngủ do bị ám ảnh bởi những hình ảnh ghê rợn hay cái chết...

Lời khuyên dành cho bạn: Giúp con tập thói quen lành mạnh như tập thể dục, ngủ đều đặn, kết hợp cùng một chế độ ăn uống hợp lý, và dành thời gian cho những người yêu thương có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng.

2. Giúp con nhận thức đúng về khủng bố

Với những sự kiện gây sốc và phủ sóng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông như các cuộc tấn công gần đây, chúng ta nên dành nhiều thời gian nói chuyện với con cái về chuyện này. Trò chuyện với con giúp bạn hiểu rõ hơn về cách nhận thức của bé, những ảnh hưởng bởi những tin tức như thế này và cách hỗ trợ tốt nhất cho con.

Trước khi nói chuyện với con, điều quan trọng là bạn nên để ý đến các phản ứng của mình đầu tiên. Trẻ em rất nhạy cảm và các phản ứng của con phụ thuộc vào những phản ứng của những người xung quanh. Tốt nhất là bạn nên nói chuyện một cách bình tĩnh để không vô tình làm con sợ hãi. Tuy nhiên, cũng cần thiết để con biết cảm giác sợ hãi và thương tiếc.

Khi trò chuyện với con về các cuộc tấn công như thế này, điều quan trọng là phải nói về những gì đã xảy ra bằng cách đưa những thông tin trung thực, ngôn từ thích hợp, phù hợp với độ tuổi của con và sau đó cho phép con đặt câu hỏi. Không nên đi vào chi tiết hoặc để con quá tải thông tin. Trẻ con sẽ hỏi bạn nếu chúng muốn biết thêm. Trong cuộc nói chuyện này, tránh rập khuôn những suy nghĩ về quốc tịch, tôn giáo và chủng tộc. Hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi một cách trung thực và nhất quán.

Lời khuyên dành cho bạn: Nếu con sợ hãi, trấn an con nhưng không được đưa ra những lời hứa viển vông. Điều hết sức tự nhiên là trẻ em sẽ lo lắng về sự an toàn của bản thân và những người thân yêu sau khi biết về một thảm kịch. Cuối cùng, giám sát và hạn chế phương tiện truyền thông tiếp xúc với con, đặc biệt là những hình ảnh bạo lực hoặc phản cảm trên truyền hình.

3. Sự cảm thông và tình hữu nghị giúp chúng ta vượt qua khó khăn

Từ sự việc này, bạn có thể nhắc nhở con bài học về sự cảm thông và chia sẻ.

Khi sự kiện tàn phá như thế này xảy ra ở bất cứ nơi nào trên thế giới, phản ứng của thế giới như một lời nhắc nhở rằng sự cảm thông và tình yêu mạnh hơn hận thù và thành kiến. Pháp đã chứng kiến ​​một làn sóng ủng hộ trên khắp nơi trên thế giới trong những ngày gần đây với thông điệp của tình đoàn kết rằng có nhiều người ủng hộ cuộc sống hòa bình hơn những người muốn phá hủy nó. 

Hương Trà (Theo Aquarius Magazine)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 >> Video đang được quan tâm: [mecloud]W0BAmGoK6D[/mecloud]