Dòng sự kiện:

Dạy con sống hào hiệp, có tâm theo cách của MC Thảo Vân

23:14 13/11/2015
MC Thảo Vân mong muốn và luôn dạy con trai, đó là sự hào hiệp, sống có tâm vì bản thân chị rất coi trọng người đàn ông trung thực, trách nhiệm.

Tin liên quan

  • Một kiểu dạy con tự lập thú vị của MC Thảo Vân
  • MC Thảo Vân kể "chuyện lấy vợ" của con trai 9 tuổi
  • MC Thanh Vân Hugo: “Làm mẹ đơn thân, tôi sợ nhất cảnh đêm về”
  • Chánh Văn Hoàng Anh Tú: "Tôi không dạy con mà được con dạy lại mình"
[mecloud]BWGIakSIYE[/mecloud]

MC Thảo Vân từng tâm sự, chị nghĩ dạy con là một lĩnh vực cực kỳ khó khăn. “Tôi đang dạy con theo cách ngày xưa cha mẹ dạy tôi. Nói thật, cha mẹ tôi không phải là những người học cao, học rộng, mà chỉ học vừa đủ biết đọc biết viết. Thế nhưng, những điều cha mẹ dạy vẫn luôn có giá trị trong cuộc sống của tôi cho đến giờ, và tôi có thể học được nhiều khi tôi làm mẹ".

Là người làm trong ngành giáo dục, điều MC Thảo Vân mong muốn và luôn dạy con trai, đó là sự hào hiệp, sống có tâm vì bản thân chị rất coi trọng người đàn ông trung thực, sống trách nhiệm.

“Trong giao tiếp, ngoài việc lễ phép, tôi dạy Tít phải “thảo” với mọi người xung quanh. Cho cháu đi chơi, mua cho cháu thứ gì, tôi sẽ nhắc tới bạn bè, người thân, dạy cháu nên mua một thứ gì đó nhỏ thôi về cho chị, cho em”, Thảo Vân nói.

MC Thảo Vân: “Trong giao tiếp, ngoài việc lễ phép, tôi dạy Tít phải “thảo” với mọi người xung quanh". 

Công việc đi đây đi đó nhiều nên mỗi lần nhìn những đứa trẻ bất hạnh, kém may mắn, Thảo Vân lại chạnh lòng thấy mình may mắn vì con trai khỏe mạnh, được chăm lo đầy đủ trong vòng tay yêu thương của chị.

Thảo Vân quan niệm, sự bận rộn mục đích cuối cùng là để kiếm sống nên phải sống cho đáng sống. Rảnh rỗi được lúc nào chị lại cùng con đi xem phim, đọc truyện, vui chơi.

Nhiều lúc, lịch làm việc quá bận rộn, chị phải nhờ cậy bác giúp việc chăm sóc con. Nhưng, để có những bữa cơm ngon cho con, Thảo Vân luôn trao đổi, dặn dò rất kỹ bác giúp việc từ cách làm các món ăn hợp khẩu vị và tốt cho cu Tít.

Để dạy trẻ sống có tâm, tốt với những người xung quanh cũng không phải là điều quá khó khăn. Bên cạnh chỉ dạy cho con điều hay việc tốt bằng những lời khuyên răn, những câu chuyện kể về lối sống đẹp, cách cư xử đúng đắn thì giống như MC Thảo Vân chia sẻ, khi cha mẹ làm điều gì tốt đẹp, hoặc trẻ được nhìn thấy những hành động đẹp, trẻ có thể cảm nhận được và bắt chước theo.

Các bậc phụ huynh có thể xem thêm một số gợi ý dưới đây để xây dựng lòng tốt cho con:

1. Cách tốt nhất để dạy bé nhân từ có lẽ không phải là giải thích mà bằng hành động. Cách bạn quan tâm tới các thành viên trong gia đình, đối xử - giúp đỡ hàng xóm, với những người bạn và con gặp gỡ hàng ngày chính là những bài học thiết thực nhất bạn dạy con. Bạn sẽ không thể dạy con trung thực khi bạn thường xuyên để con thấy bạn đang nói dối. Tương tự như vậy, nếu bạn không quan tâm giúp đỡ những người xung quanh, thì sẽ khó hình thành cho con bạn thói quen này.

2. Cách bạn bày tỏ tình yêu thương với con cũng quan trọng không kém khi dạy con trở thành người tốt. Nhất là với những bậc phụ huynh có nhiều hơn một con, hoặc là cách bạn dạy chơi cùng, chia sẻ đồ chơi cho những người anh em họ hàng. Bạn hãy dạy con nên chia sẻ đồ chơi, đồ ăn với anh chị em trong gia đình và khen ngợi khi con tự giác làm điều đó.

Lời nói có ảnh hưởng rất lớn đến tình cảm của người khác. Bạn cần để bé nhận diện những từ xấu gồm “ngu dốt”, “câm mồm”, “ngớ ngẩn” và tránh những từ này. Bạn có thể giải thích để bé hiểu từ này có thể làm tổn thương đến người nghe.

Một lời cảm ơn, một cái hôn vào má mẹ từ bé cũng là cách thể hiện lòng biết ơn. Do đó, dạy bé lòng tốt là hướng bé đến những việc tốt, lời nói hay, hành vi lịch sự hàng ngày.

3. Bạn có thể mua những quyển sách mang ý nghĩa giáo dục và đọc cho bé nghe. Hàng ngày, nếu có thể hãy kể cho con những câu chuyện có thật về lòng tốt, về sự hào hiệp…

4. Bạn có thể dạy bé xách đồ giúp hàng xóm, đưa cho bé một ít tiền làm từ thiện, hỏi bé xem bé sẽ dùng tiền để giúp đỡ người nào; hỏi bé cách giúp đỡ các bạn bị lũ lụt trên tivi…

5. Bạn bè là mối quan hệ mà bé dễ dàng thể hiện lòng hào hiệp và sự quan tâm dành cho người khác. Bạn có thể dạy con cách bắt chuyện với một người bạn đang buồn ở lớp học, hỏi thăm sức khi thấy bạn không khỏe, an ủi khi bạn bị điểm kém…

Đừng quên thường xuyên nhắn nhủ con rằng những việc làm tốt sẽ làm không chỉ khiến những người xung quanh mà chính mình sẽ cảm thấy luôn vui vẻ.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang hot: [mecloud]riLxtas7s8[/mecloud]