Dòng sự kiện:

Dạy con trở thành người tốt bụng không chỉ bằng lời nói

22:25 24/08/2015
Nếu bạn muốn con bạn trở nên tốt bụng, thì việc giảng dạy là sẽ trở nên vô ích. Sự tốt bụng không thể dạy bằng lời nói, nó phải được học hỏi thông qua những hành động thực tế. Để con bạn trở thành một người tốt, bạn phải để con học hỏi ngay từ ở nhà.

Tin liên quan

  • Tiết lộ bí quyết dạy con bằng điện thoại của cựu mẫu Hạ Vy
  • Những điều tuyệt vời của các bà mẹ Hà Lan khi nuôi dạy con
  • 4 bài học mẹ dạy con gái để tránh cưới "nhầm" chồng
  • Cách dạy con sai lầm mà bố mẹ không hề hay biết
Mỗi phụ huynh thường nói với con “hãy đối xử tốt với mọi người” hay “hãy đối xử tốt với em gái con”. Mỗi chúng ta đều muốn chăm sóc tốt con cái nhưng ‘sự tốt bụng’ có thật sự là một điều mà bố mẹ có thể dạy được con? Vâng, dĩ nhiên là có. Nhưng hầu như ‘sự tốt bụng’ đều được dạy thông qua ví dụ thực tế.

“Nếu bạn muốn con bạn trở nên tốt bụng, thì việc giảng dạy là sẽ trở nên vô ích. Sự tốt bụng không thể dạy bằng lời nói, nó phải được học hỏi thông qua những hành động thực tế. Để con bạn trở thành một người tốt, bạn phải để con học hỏi ngay từ ở nhà”, Mary Gordon, nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Roots of Empathy, một chương trình giảng dạy lớp K-8 để truyền đạt cảm xúc và xã hội, đồng thời giảm sự hung hăng của bé, cho biết.

Tháng 6/2014, các nhà nghiên cứu từ đại học Harvard cho biết 80% giới trẻ cho biết bố mẹ chúng quan tâm về những thành tích cá nhân hay sự hạnh phúc của chúng hơn là chúng có trở thành người tốt bụng hay không.

Bên cạnh những kiến thức phổ thông, trẻ cần có những trí tuệ cảm xúc (EQ), hiểu biết về xã hội và những kỹ năng khác. Trẻ phải hiểu được cảm xúc của bản thân và của cả những người khác, làm chủ được tâm trạng của mình, thiết lập ra các mục tiêu và kiên trì theo đuổi, đồng cảm, và hài hòa trong các mối quan hệ.

Vậy nên, dạy con hiểu về lối sống thân thiện, đồng cảm, và lòng tốt cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ ai làm cha làm mẹ, và đây cũng là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Dưới đây là những điều đơn giản bạn có thể áp dụng cho bé ngay từ khi ở nhà để khiến bé trở thành một người tốt.

Làm gương cho con

“Trẻ em hiểu được lòng tốt qua sự tương tác hàng ngày với cha mẹ của mình”, Gordon cho biết.  Sự đồng cảm bắt nguồn từ sự cảm thông. Cô cho biết cách mà bố mẹ nói chuyện với một người nào đó khi họ đến cánh cửa hoặc cách họ trả lời con cái ngay cả khi mệt mỏi là cách để các bé hiểu được cách hành xử với người khác.

Chúng ta sống đẹp thì con cũng sẽ học cách sống đẹp như bố mẹ. Trẻ con sẽ ghi nhớ và tái diễn lại những hành vi mà chúng chứng kiến trước mắt. Nếu chúng thấy bố mẹ đối xử tệ bạc với người khác, chúng sẽ học theo như thế.

Nói những lời tốt đẹp với con

Julie Masterson, một giáo sư về khoa học truyền thông tại Đại học bang Missouri, đồng thời là tác giả của cuốn “Beyond Baby Talk” cho biết sự đồng cảm và ngôn ngữ luôn đi song song với nhau. Bà cho biết lòng tốt là khả năng tiếp nhận quan điểm của người khác, sau đó, biết cách chỉnh sửa lời nói và hành động của bạn cho phù hợp. Masterson mô tả phản ứng đứa cháu gái 2 tuổi của cô. Cô bé thích chơi với bố và ông bà.  Cô bé thường xuyên nói : “Cháu không thích mẹ, cháu muốn chơi với bố”. Sau đó, cô khuyên cháu gái: “Thật tuyệt khi cháu muốn chơi với bố, nhưng mẹ cũng muốn chơi với cháu” để bé thay đổi cách nói chuyện với bố, me. 

Những ngôn từ tử tế sẽ là bước đầu để dạy cho trẻ có ý thức trong việc nhờ vả một ai đó điều gì và cả ở phương diện ngược lại, trẻ sẽ trách nhiệm trong việc giúp đỡ người khác.

Trẻ con sẽ học theo cách sống, cách nói chuyện với người lớn. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy cố gắng dùng những lời tốt đẹp để nói với con.

Bình tĩnh với con

Nói lúc nào cũng dễ hơn làm. Trong lúc nóng giận, thật khó giữ bình tĩnh, kiềm chế và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi hành động cho thật chín chắn trước mặt con cái, như mọi ông bố bà mẹ vẫn mong chờ ở con mình. Ai cũng tự hào mình giỏi làm chủ bản thân cho tới khi bị con làm cho buồn bực lại bắt đầu la mắng và phạt chúng, đôi lúc hơi nặng tay. Thế nên mới nói, trước tiên là phải tĩnh tâm trong mọi tình huống.

Khen và thưởng cho con khi bé làm điều tốt

Weissbourd, một người điều hành dự án Cách chăm sóc con cái thông thường, khuyên các bậc phụ huynh hãy thưởng cho những đứa trẻ nếu chúng có hành vi tốt bụng. Điều này sẽ  khiến bé hạnh phúc, khuyến khích bé thường xuyên giúp đỡ người khác và cố gắng học những điều tốt khác.

Ngọc Diệp (Theo Today's Parent)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

 [mecloud]fMdC7DvVOt[/mecloud]