Dòng sự kiện:

Dạy con xử lý 5 tình huống phát hiện kẻ trộm đột nhập

19:05 30/09/2015
Nếu đi đâu về mà thấy trong nhà có người lạ hoặc một sự việc bất thường, bé không nên xông vào ngay vì có thể kẻ trộm sẽ ra tay hành hung.

Tin liên quan

  • Học ông bố đơn thân cách 'dạy con kiểu Mỹ'
  • Bố mẹ Pháp dạy con ngoan và tự lập như thế nào?
  • 5 tác dụng bất ngờ của sự hài hước trong việc nuôi dạy con
  • Phục mẹ bên Tây cách dạy con tự lập cực “đỉnh”
Dạy con nhanh trí xử lý tình huống phát hiện kẻ trộm đột nhập vào nhà để giữ an toàn cho bản thân và tiền bạc, tài sản của gia đình là điều hết sức cần thiết. Bạn hãy đặt ra một số tình huống dưới đây và tập xử lý để nhắc nhở bé những kỹ năng tự bảo vệ mình an toàn nhé.

Trường hợp 1

Nếu đi đâu về mà thấy trong nhà có người lạ hoặc một sự việc bất thường, nhắc nhở bé không nên vội vào nhà ngay vì có thể kẻ trộm sẽ ra tay hành hung. Trong tình huống này, bé hãy bí mật chạy sang nhà hàng xóm để nhờ gọi điện cho bố mẹ hoặc đến trụ sở công can, tổ dân phố, ủy ban phường... gần đó để báo.

Nếu có thể giữ bình tĩnh, bé nên đứng từ xa quan sát ghi nhớ các đặc điểm của kẻ lạ mặt kia cũng như biển số xe, kiểu xe để cung cấp thông tin cho cảnh sát điều tra.

(Ảnh minh họa: Internet)

Trường hợp 2

Ban đêm khi tỉnh giấc nếu phát hiện có trộm, nhắc bé tốt nhất nên nằm yên nghe ngóng, quan sát. Nếu biết chắc trộm chưa vào nhà thì lập tức bật các đèn lên, gọi người nhà dậy, như vậy bọn trộm thường bỏ đi chứ không muốn đối mặt với chủ nhà.

Nếu trộm đã vào phòng, nên giả vờ ngủ, không được lên tiếng. Nhắc bé không nên mạo hiểm bắt kẻ trộm, có thể lấy bình hoa, lược… để làm vũ khí tự vệ nhưng chỉ sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Khi thấy kẻ trộm ra khỏi nhà, nên nhanh chóng quan sát, ghi nhớ đặc điểm, hướng chạy của chúng để báo công an, càng nhớ được chi tiết càng tốt.

Trường hợp 3

Khi bé ở nhà một mình, gặp tình huống một số kẻ trộm thường giả vờ làm người buôn bán, lấy cớ mua bán để lừa vào nhà trộm cắp. Tuyệt đối không nhận đồ ăn, thức uống của người lạ đưa cho. Bất luận chúng lấy cớ thế nào, nhắc nhở con không nên mở cửa cho chúng vào nhà.

Trường hợp 4

Khi bị trộm, cướp khống chế, khuyên con tuyệt đối làm theo tất cả những yêu cầu của chúng. Việc hô hoán hay chống cự lại khi đang bị cướp khống chế chỉ khiến cho tình hình trở nên nguy hiểm, kích thích hành động gây án mạng của chúng.

Làm theo yêu cầu của chúng, đồng thời bình tĩnh nghĩ cách thoát thân để bảo vệ tính mạng của mình. Bình xịt hơi cay sẽ phát huy tác dụng trong lúc này. Bạn nên có một bình xịt trong nhà, đặt ở chỗ dễ lấy, và chỉ cho con biết để đề phòng tình huống xấu.

Nếu con biết mình thật sự được an toàn thì hãy hô hoán, nhờ người can thiệp.

Trường hợp 5

Trong trường hợp có xô xát xảy ra, nằm im giả chết là phương pháp cuối cùng giúp thoát khỏi sự tấn công của kẻ trộm.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]WHCu1kbqHc[/mecloud]