Dòng sự kiện:

Dạy con xử lý tình huống quên mang tiền khi ra ngoài

22:14 05/10/2015
Mặc dù cha mẹ thường để sẵn cho bé một ít tiền lẻ trong cặp, tuy nhiên trong một số trường hợp bé đi mua đồ hoặc đi xe buýt mà quên không đem theo tiền.

Tin liên quan

  • Con gái bị cô giáo "trả về", mẹ quyết tâm nuôi dạy con trong nước mắt
  • Muốn dạy con ngoan không cần phạt mẹ hãy làm theo 3 cách này
  • Mẹ dạy con bằng cách để con tự khám phá thiên nhiên
  • Que kem dứa và bài học dạy con tính tự lập của người mẹ nghèo
[mecloud]tkylh8HJAF[/mecloud]

Không phải bố mẹ Việt nào cũng vô tư để con sớm tự lập, sớm đi ra ngoài một mình mua đồ ăn, đi xe buýt… vì lo con gặp nguy hiểm. Nhưng phải thừa nhận, bạn không thể bên con từng giây từng phút, và bé hoàn toàn có thể rơi vào hoàn cảnh phải đi ra ngoài một mình.

Cách tốt nhất là bạn nên cùng con đặt ra một vài tình huống và hướng dẫn con lựa chọn phương pháp xử lý tốt nhất tình huống này. Dưới đây là một số gợi ý:

1. Đi siêu thị chọn đồ nhưng không mang theo đủ tiền

Để giúp con tự tin, linh hoạt hơn và tạo cơ hội giao tiếp với mọi người, bố mẹ nên đưa các con đi chợ cùng thay vì để các con ngồi nhà dùng máy tính, điện thoại chơi game…

Ngoài ra, việc đưa con đi chợ hàng tuần cũng là cách hay để rèn cho con những đức tính: tự tay mua những món hàng mình yêu thích, biết và cảm nhận được giá trị đồng tiền để tránh tình trạng hoang phí, chia sẻ công việc trong gia đình với mọi người.

Nếu một ngày mẹ bận rộn và đưa tiền cho bé đi mua một số thứ cần thiết nhưng số tiền mẹ đưa không đủ. Trong tình huống này, bạn hãy hướng dẫn bé lựa chọn và tính toán để đưa ra phương án “ưu tiên” những món đồ cần nhất, để những món đồ khác mua sau. Bé cũng có thể nhờ cô bán hàng gọi điện về cho ba mẹ đem tiền đến trả.

2. Lên xe buýt mới phát hiện quên tiền hoặc tiền không đủ trả

Nếu một ngày bạn quên đón con hoặc có việc bận, bé phải đi về bằng xe buýt. Tuy nhiên, con lỡ lên xe buýt rồi mới biết trong cặp không còn tiền.

Trong tình huống này, bé nên nói lý do và tỏ thái độ thành khẩn xin lỗi bác tài xế hoặc người thu tiền để họ thông cảm.

Sau đó, để về nhà, bé nên đến nhờ một chú tài xế taxi chở về và ba mẹ sẽ trả tiền cho. Mẹ cũng hướng dẫn con ghi nhớ địa chỉ nhà viết địa chỉ ra giấy để sẵn trong cặp phòng tình huống bé không nhớ.

3. Cuối cùng, bạn hãy nhớ lần sau trước khi đi đâu hãy kiểm tra lại túi tiền của con mình thật kỹ

Đảm bảo rằng, bé không cần quá nhiều tiền nhưng phải đủ để con có thể tự mua một chút đồ ăn khi đói, hoặc đủ tiền đi xe buýt, taxi về nhà trong tình huống cần thiết.

Bạn cũng không cần quá lo lắng, có thể lần đầu ra ngoài một mình bé sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ, nhưng sau đó bé sẽ nhanh quen và tự tin và bạn sẽ bất ngờ trước khả năng xử lý tình huống thật thông minh của con mình đấy.

Lam Anh

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang hot: [mecloud]zNdPj6DpGJ[/mecloud]