Dòng sự kiện:

Để con an toàn khi ở nhà một mình

15:21 20/07/2015
Đến một lúc nào đó, khi gặp những tình huống khẩn cấp bạn buộc phải để con ở nhà một mình. Ngay từ bây giờ, hãy nhắc nhở con nhớ những nguyên tắc an toàn khi ở nhà một mình nhé.

Chuẩn bị những yếu tố cần thiết

- Bé ở nhà một mình cần phải được giữ chìa khóa để mở cửa ra vào nhà

- Dán tất cả những số điện thoại quan trọng ở những nơi bé dễ thấy trong nhà, bao gồm số điện thoại bàn, số di động, số cơ quan của những người thân trong gia đình, họ hàng, bạn bè và hàng xóm đáng tin cậy. Luôn luôn bao gồm những số 113, 114 và 115 ở ngay đầu danh sách.

- Luôn để sẵn trong nhà bộ sơ cứu và một chiếc đèn pin ở nơi bé dễ lấy, phòng khi có việc khẩn cấp như mất điện, bé đứt tay,... Dạy con cách sử dụng những đồ vật đó.

- Khóa kĩ những đồ đạc nguy hiểm như hóa chất, thuốc độc hại, dao,... ở trong tủ và xa tầm với của bé

- Dặn bé gọi cho bạn hoặc bạn gọi cho bé thường xuyên để thông báo tình hình ở nhà. Tùy vào tình hình bé nhà bạn phải ở nhà một mình trong bao lâu, bạn nên nhờ một người thân tín thỉnh thoảng ghé qua để trông chừng bé.

Những nguyên tắc an toàn con cần nhớ

1. Khóa tất cả các cửa

2. Không tiếp khách

3. Không mở cửa cho bất cứ ai

4. Không ra khỏi nhà

5. Gặp trường hợp khẩn cấp hãy gọi ngay cho bố mẹ hoặc 113

Chọn thức ăn “chống đói”

Giả sử khi trẻ ở nhà một mình và cần có thực phẩm để lấy năng lượng, bố mẹ cần dạy trẻ những loại nào có thể ăn được. Hãy đảm bảo rằng trẻ không bị đói trong trường hợp bố mẹ vắng nhà.

Thường ngày, bạn hãy chỉ và cho con tập luyện tự đi lấy nước uống và thức ăn. Hãy chỉ chỗ để và dạy con cách phân biệt thức ăn để khi bạn đi vắng bé có thể tự lấy ăn khi đói.

Dự trữ một số thực phẩm ăn liền được đóng gói sẵn thay vì cho phép trẻ nấu ăn khi không có sự giám sát của người lớn trong nhà.

Cảnh báo nguy hiểm

Một khi đã cảm thấy nhàm chán vì bị nhốt trong nhà, trẻ dễ tò mò, nghịch ngợm, phát sinh nhiều tình huống nguy hiểm.

Nên tạm cất những vật dụng có thể gây nguy hiểm cho trẻ như dao, kéo, hóa chất, rượu, bật lửa, diêm, bình nước nóng…

Lưu ý các ổ cắm điện trong nhà và khóa bình gas cẩn thận. Khi ở nhà một mình, có thể trẻ sẽ khám phá mọi thứ và vô tình đụng đến những vật này.

Cần nhắc trẻ nguyên tắc: Tuyệt đối không táy máy các ổ cắm điện, bếp gas, nếu có lửa cháy thì phải chạy ngay ra khỏi nhà. Bạn cũng cần xem xét an ninh quanh nhà mình có tốt không, hàng xóm là những người thế nào… để đưa ra những lưu ý thiết thực nhất, an toàn cho bé.

Lam Anh

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được xem nhiều:

[mecloud]xkaGTTmQBf[/mecloud]