Dòng sự kiện:

Để con bạn không bị bắt nạt khi đi xe bus

15:00 11/10/2015
Hiện nay nhiều trường học đã có dịch vụ xe bus chở học sinh các cấp đi học. Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ này cha mẹ cũng cần chú ý để con đi xe bus an toàn và không bị bắt nạt trên xe.

Chọn chỗ ngồi an toàn

Dặn con nên chọn các chỗ ngồi ở phía trên bởi người quản lý sẽ dễ dàng quan sát các bé hơn. Ngoài ra bé nên chọn chỗ ngồi gần bạn cùng tuổi hơn các anh chị lớn vì nhiều trẻ thường cậy lớn bắt nạt bé.

Tìm bạn cùng đi xe bus

Có bạn cùng đi chung xe bus sẽ khiến trẻ vui hơn vì có người nói chuyện cùng. Điều này cũng hạn chế việc bị bắt nạt vì những trẻ đi một mình thường dễ có nguy cơ này hơn.

Động viên con

Đừng nói quá nhiều về các vấn đề bị bắt nạt trên xe bus, điều này sẽ gây lo lắng cho bé. Hãy ưu tiên nói về những ưu điểm của việc đi xe bus như tạo tính tự lập cho trẻ, luôn đến trường đúng giờ, an toàn, có thể được nói chuyện với các bạn sau giờ học trên xe.

Dạy con tự tin

Những đứa trẻ có vẻ ngoài hay xấu hổ, nhút nhát, sợ sệt thường dễ bị bắt nạt hơn cả. Trẻ cần học sự tự tin trong giao tiếp như cười tươi mỗi khi đi ngang qua ai đó, nhìn thẳng vào mắt người đang nói chuyện với mình, ngẩng cao đầu, thẳng lưng trong mọi trường hợp giao tiếp…

Nhắc con phải nói ra nếu gặp phải rắc rối

Không phải đứa trẻ nào cũng chia sẻ mọi chuyện ở trên xe bus với bạn. Luôn nhắc nhở trẻ cần phải nói ra bất cứ vấn đề gì mà trẻ đang gặp phải chứ không được giấu diếm. Nói với trẻ rằng bạn sẽ không chê bai hay trách mắng gì cả mà chỉ muốn quan tâm và chia sẻ với con nhiều hơn.

Kết nối với các phụ huynh khác

Kết nối với các phụ huynh có con cùng đi xe bus sẽ giúp các phụ huynh cùng tìm hiểu và biết được “vấn đề” có thể xảy ra trên xe bus. Nếu chẳng may con bạn bị bắt nạt, bạn có thể nói với phụ huynh kia để họ nhắc nhở con mình, chấm dứt hành vi bắt nạt bạn trên xe.

[mecloud]JPB6RexJau[/mecloud]

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam