Dòng sự kiện:

Để con tự xoay xở với bài tập về nhà, con học tốt hơn

19:00 09/03/2016
Một bà mẹ đã chia sẻ kinh nghiệm học cùng con cho rằng: “Tôi sẽ để con đối mặt với thất bại, để con có thể thành công về lâu về dài.”

 

 

 

 

“Gần đây đứa con trai lớp 4 của tôi đã có một bài tập lớn lẽ ra phải được làm trong khoảng vài tuần. Với nhiều lý do bài tập này quá khó đối với một đứa trẻ để có thể hoàn thành một mình. Tất cả các bậc phụ huynh mà tôi đã nói chuyện thì hầu hết đều làm bài tập cho con mình. Tôi là phụ huynh duy nhất không làm việc đó cho con. Tôi không hiểu lý do tại sao ai cũng làm thế. Có lẽ họ sợ rằng chỉ có con mình không thể làm.

Khi tôi còn bé, ba mẹ tôi không bao giờ giúp tôi làm bài tập hoặc các đề tài. Bởi học là công việc của tôi. Bây giờ với con của mình, tôi nhận thấy rằng cha mẹ chỉ nên tham gia vào việc học của con khi cần thiết. Cha mẹ cần phân biệt ranh giới giữa sự giúp đỡ và việc làm phai nhạt những cố gắng của con.

Tôi sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để con làm bài tập về nhà. Điều này có nghĩa là không bật vô tuyến vào những lúc con học, và làm cho con một món ăn ngon khi con đi học về và trước giờ làm bài tập về nhà.

Tôi sẽ cung cấp tất cả các công cụ mà con cần như kéo, keo dính, bút dạ, giấy màu và bảng để hoàn thành một đề tài.

Tôi sẽ giúp con trong các ý tưởng, chủ yếu áp dụng với bé lớn tuổi nhất đang học trung học và viết tiểu luận.

Tôi sẽ tận dụng tất cả kiến ​​thức mình có về chủ để, đối tượng mà con đang học. Khi bé lớn biết đọc truyện, nếu không phải những sách tôi đã đọc, tôi sẽ đọc cùng con. Bằng cách này tôi có thể thảo luận với con. Nếu con thực sự lúng túng về một vấn đề hoặc khái niệm tôi sẽ giúp con tìm nó trong sách giáo khoa.

Tôi sẽ để con đối mặt với thất bại, để con có thể thành công về lâu về dài. Tôi nói chuyện với con:

Mẹ: Mẹ giúp con làm những gì đây?

Con: Con không biết, chỉ cần giúp con thôi.

Mẹ: Được thôi, khi con viết các bài luận mẹ sẽ hạnh phúc hơn nếu được đọc chúng trước. Nhưng mẹ sẽ không thức suốt đêm đâu. Và sẽ không giúp con viết bất cứ điều gì đâu đấy.

Con: Vâng ạ.

Thật dễ dàng khi làm bài tập cho con, viết các bài tiểu luận, hoặc đưa ra những câu trả lời. Tôi muốn giúp con. Tôi muốn con được điểm tốt. Nhưng tôi cũng muốn con có khả năng tự lập và tự tin vào chính mình. Cuối cùng tôi đã đi ngủ và để con ngồi học bài trong bếp. Tôi tin tưởng rằng đó sẽ là một kinh nghiệm học tập tốt cho con. Và sẽ dạy con tại sao không nên trì hoãn công việc của mình. Lúc 4 giờ sáng hôm sau, tôi đi vào bếp để uống chút gì đó và thấy con trai tôi vẫn ngồi đó, vẫn làm bài tập của mình.”

Hương Trà (Theo Alphamom)

Nguồn: Gia đình Việt Nam