Dòng sự kiện:

Để không bối rối khi con là đứa trẻ nhạy cảm

20:44 12/10/2015
Nếu con bạn là đứa trẻ đặc biệt nhạy cảm, bạn cần phải học cách dạy con khác biệt một chút để cuộc sống dễ dàng hơn cho cả con và bạn.

Tự điều chỉnh mình

Thật dễ dàng để nói với con trai của bạn rằng “con phải nam tính một chút chứ” hoặc cố gắng thay đổi hành vi của con gái. Thế nhưng với những đứa trẻ nhạy cảm, thay vì chỉ trích hoặc cố gắng để thay đổi hành vi của con, bạn hãy tự điều chỉnh bản thân. Hãy yêu thương con vô điều kiện và chấp nhận tính cách nhạy cảm của con.

Điều gì khiến con không thoải mái

Nếu bạn nhận ra rằng con mình khó chịu, quá tải hoặc có cảm xúc quá mạnh trong một số tình huống nhất định, bạn có thể tìm cách xoa dịu trước khi vấn đề nảy sinh. Hãy trao đổi trước với con bạn để con cảm thấy an toàn và yên tâm hơn.

Đừng cố ném con vào môi trường mới 

Sự la mắng, chê bai có thể khiến con bạn càng chui vào vỏ ốc và thêm sợ hãi trước những điều mới. Hãy để mọi chuyện diễn ra từ từ, khuyến khích bé thử nghiệm những điều mới mà không la mắng hoặc chỉnh sửa khi con chưa đạt được kỹ năng cần thiết.

Thay vào đó, bạn hãy bình tĩnh để con tự thích nghi, sẵn sàng khi con cần giúp đỡ và ghi nhận tiến bộ của con dù là nhỏ nhất.

Trẻ nhạy cảm có nhiều thế mạnh

Trẻ nhạy cảm có thể có trí tưởng tượng tốt hơn, có năng khiếu trong một số lĩnh vực xã hội hoặc có khả năng đồng cảm với người khác. Nếu con đặc biệt nhạy cảm với cảm xúc của người khác, đó có thể là động lực thúc đẩy lựa chọn nghề nghiệp sau này. Hãy tập trung vào điểm mạnh của con và giúp con phát triển thói quen tốt của mình.

Nhờ đến chuyên gia tâm lý

Nếu bạn cảm thấy bối rối khong hiểu được con mình hoặc cảm thấy lo lắng, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia tư vấn tâm lý.

Minh Trang (Sheknow)

Nguồn: Gia đình Việt Nam