Dòng sự kiện:

Để mẫu "nhí" diện đồ xuyên thấu "đi" catwat, Dior bị chỉ trích

17:11 29/07/2015
Để người mẫu 14 tuổi diện đồ xuyên thấu trình diễn show Haute Couture, nhà mốt danh tiếng Dior bị lên án vì phớt lờ "đạo đức nghề nghiệp".

 

Người mẫu "nhí" Sofia Mechetner sải bước trên sàn catwalk

trong trang phục xuyên thấu

Một trong những "đế chế thời trang" - nhà mốt Christian Dior vừa bị buộc tội "bóc lột trẻ em" khi "tung" lên sàn catwalk người mẫu mới 14 tuổi: Sofia Mechetner. 

Thực ra, trước đây, nhiều hãng thời trang nổi tiếng khác cũng "chiêu mộ" người mẫu tuổi teen. Chẳng hạn, siêu mẫu Kate Moss ký hợp đồng đầu tiên trong sự nghiệp khi mới 14 tuổi; hay Karlie Kloss - một trong những "thiên thần" của Victoria's Secret đã sải bước trên sàn catwald khi mới tròn 16...

Nhưng Dior đã "vượt mặt" tất cả các nhà mốt khác khi "bạo gạn" để mẫu nhí Sofia Mechetner trình diễn đồ xuyên thấu, để lộ vòng một dưới lớp vải mỏng trong show Haute Couture vừa qua. 

Sofia Mechetner chính là phát hiện mới nhất của nhà mốt Pháp. Với bản hợp đồng kéo dài 2 năm trị giá  265.000 USD (tương đương 5,8 tỉ đồng) với Dior, mẫu teen này có một tương lai cực kỳ xán lạn. Haute Couture chỉ là show "mở màn", tới đây, Sofia Mechetner sẽ còn liên tục sải bước trên sàn catwalk và góp mặt trong hàng loạt chiến dịch quảng của thương hiệu này. 

Khá hợp lý khi làng thời trang Pháp ví von Sofia Mechetner với cô bé lọ lem Cinderella. Mẫu "nhí" này sinh ra trong một gia đình nghèo khó tại một miền quê ở Israel. Được sự hỗ trợ và tiến cử của một công ty quản lý người mẫu tại quê nhà, Sofia tìm đến "Kinh đô thời trang" Paris với giấc mơ "đổi đời".  Tuy nhiên, cô bé bị công ty quản lý người mẫu Pháp từ chối vì... còn quá nhỏ.

Tràn trề thất vọng, Sofia cùng trợ lý "giết" thời gian tại một trong những cửa hiệu của Dior và vô tình gặp Raf Simons, nhà thiết kế của thương hiệu lừng danh này. Ngay sau khi nghe câu chuyện của Sofia, Raf Simons đã đề nghị ký hợp đồng với thiếu nữ.

Nhìn bề ngoài thì có vẻ như những gì đã xảy ra với Sofia Mechetner tựa như một câu chuyện cổ tích, còn Dior xuất hiện như một "bà tiên" trong cuộc đời cô gái. Nhưng dư luận vẫn không thể đồng tình với việc Dior để một người mẫu tuổi teen phơi bày cơ thể trên sàn diễn. Sau show thời trang "tai tiếng", trang web Fusion thậm chí còn cáo buộc Dior "bóc lột trẻ em". 

"Thông thường, những người mẫu quá trẻ bị buộc phải bỏ học và dấn thân vào môi trường làm việc khắc nghiệt, nơi họ phải cạnh tranh với nhiều người mẫu lớn tuổi hơn. Họ cũng bị đối xử như những người trưởng thành, phải đối mặt với những đánh giá nặng nề về ngoại hình của mình ở độ tuổi mà họ còn quá non nớt, và nhận được rất ít lợi ích. Những người mẫu bắt đầu sự nghiệp khi còn quá trẻ dễ trở thành nạn nhân của sự bóc lột hay những áp lực nặng nề khác đơn cử như việc chụp ảnh nude. Mặc dù Mechetner đã có khởi đầu khá thành công nhưng khi hợp đồng 2 năm kết thúc, số phận của cô ấy sẽ nhanh chóng thay đổi" - trang Fusion viết.

Trên thực tế, làng thời trang thế giới có quy định khá nghiêm khắc về độ tuổi trình diễn của người mẫu. Hội đồng thời trang Anh Quốc (BFC) và Hội đồng các Nhà thiết kế thời trang Mỹ (CFDA) đều đưa ra nguyên tắc: Tròn 16 tuổi, người mẫu mới được trình diễn catwalk cho các thương hiệu. Đây là cách để giữ "an toàn" cho người mẫu trẻ khỏi vô số tai nạn nghề nghiệp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh. 

Câu chuyện đáng xấu hổ của Dior khiến người ta nhớ lại một số sự cố tương tự đã xảy ra trên sàn diễn thời trang trong nước.

Mẫu "nhí" Bảo Trân bị chiếc quạt gió thổi tung váy khi "đi" catwalk

Năm 2010, người mẫu tuổi teen Lê Hoàng Bảo Trân (giải vàng Teen Model 2009) cũng gặp "vấn đề" khi trình diễn catwalk trong chương trình Thời trang và đam mê. Trong lúc đang tự tin sải bước, cô bé bị chiếc quạt gió thổi tung váy và vô tình để lộ nội y trước khán giả. Rất may, khoảnh khắc "tế nhị" đó đã bị cắt bỏ khi chương trình "lên sóng" truyền hình. Nhưng "tai nạn" đáng tiếc của Bảo Trân thì gây ầm ĩ suốt một thời gian dài, ảnh hưởng không nhỏ đến hình tượng của cô bé. 

Năm đó, Bảo Trân mới 12 tuổi nhưng đã sở hữu chiều cao vượt tuổi - 1m72 cùng thân hình đầy đặn như của một thanh nữ. Nhờ ngoại hình nổi trội, dù tuổi còn rất nhỏ nhưng chân dài "nhí" đã được mời tham dự nhiều chương trình thời trang với tư cách là người mẫu chuyên nghiệp. 

Pha "lộ hàng" đáng tiếc là trải nghiệm "đắt giá" cho Bảo Trân và những cô bé nuôi mơ ước sải bước trên sàn catwald hay bước chân vào showbiz Việt. Nó cũng nhắc nhở làng thời trang Việt cần phải có biện pháp bảo vệ tối đa người mẫu trẻ trước những tai nạn nghề nghiệp và cả cám dỗ. 

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin