Dòng sự kiện:

Đề thi "cứu mẹ hay bạn gái" của Bộ Tư pháp TQ gây tranh cãi gay gắt

23:55 28/09/2015
Nội dung của câu hỏi là: Nếu một người có khả năng cứu mẹ nhưng lại cứu bạn gái, anh ta có phạm tội không hành động không?
Một tờ báo địa phương tại thành phố Nam Kinh cho hay, câu hỏi này được đưa ra trong đề thi Tư pháp quốc gia nhằm đánh giá liệu thí sinh có đủ điều kiện để hành nghề luật ở Trung Quốc hay không.

Theo đó, các thí sinh tham dự kỳ thi của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã phải đối mặt với một sự lựa chọn khó khăn giữa cứu mẹ hay cứu bạn gái khỏi một đám cháy. Cụ thể, câu hỏi trong bài thi là: Nếu một người có khả năng cứu mẹ mà lại đi cứu bạn gái, anh ta có phạm tội không hành động không?

Đề thi cứu mẹ hay bạn gái của Bộ Tư pháp TQ gây tranh luận gay gắt. (Ảnh minh họa: Reuters)

Các cô gái ở Trung Quốc thường đẩy bạn trai của mình vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi hỏi các chàng trai rằng nếu mẹ và người yêu cùng rơi xuống nước, họ sẽ cứu ai trước. Trong đề thi đã thay thế nước bằng lửa, và đây vẫn là một câu hỏi khó.

Hôm 24/9, Bộ Tư pháp Trung Quốc đã đưa ra đáp án rằng, người đàn ông sẽ phạm tội không hành động nếu chọn cứu bạn gái thay vì cứu mẹ. Theo luật pháp tại Trung Quốc, một người con trai có nghĩa vụ cứu mẹ, chứ không phải bạn gái.

Đề thi này đã gây ra một cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội. Một số cư dân mạng đồng ý với đáp án và nói rằng sẽ thật nhẫn tâm nếu bỏ mặc mẹ trong lúc gặp nguy hiểm.

Trong khi đó, một số người lại đưa ra ý kiến khác và cảm thấy pháp luật không công bằng, theo những người này thì mạng sống con người đều như nhau và họ nên được pháp luật đối xử bình đẳng.

Một số người thì tự nghĩ ra đáp án và cho rằng tốt hơn hết là nên dập tắt đám cháy trước.

Trước đó, vào hồi tháng 7, một câu chuyện tương tự đã xảy ra khiến cư dân mạng Trung Quốc xôn xao. Có một video clip đăng tải trên mạng xã hội về vụ việc nhảy sông tự tử để thử lòng con xảy ra ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) nhanh chóng được chia sẻ và nhận nhiều phản hồi từ cộng đồng mạng.


Hình ảnh mọi người đang cố gắng cứu người trong vụ việc. (Ảnh chụp màn hình)

Theo mô tả từ clip, do mâu thuẫn dẫn đến cãi vã với mẹ chồng, người con dâu đã nhảy xuống sông để tự vẫn. Và để thử lòng con trai của mình xem nên chọn mẹ hay chọn con dâu, người mẹ cũng nhảy xuống sông theo. Trước tình huống khó xử, chàng thanh niên đã vội nhảy xuống cứu mẹ lên bờ, trong khi cô vợ cũng được cứu bởi ông hàng xóm.

Rất may là vụ việc đã không để lại hậu quả nghiêm trọng nào, nhưng sau khi đoạn clip được đăng tải, cư dân mạng đã liên tục đưa ra những bình luận về hành động của chàng trai, và đa số đều cho rằng hành động của chàng trai là chính xác.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]fdipBwLPh9[/mecloud]