Dòng sự kiện:

Đề xuất quy định người dưới 18 tuổi là trẻ em

14:00 16/08/2015
Chiều ngày 14/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, thảo luận cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi).

 

 

 

Theo tin tức từ báo Thanh niên, Báo cáo thẩm tra dự luật, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội khẳng định các nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế cho thấy trẻ em trong độ tuổi từ đủ 16 đến dưới 18 có quá trình thay đổi phức tạp cả về thể chất lẫn tâm sinh lý; chưa có sự phát triển đầy đủ, hoàn thiện về thể chất, trí tuệ và tinh thần nên cần có sự hướng dẫn, quan tâm, chăm sóc của gia đình, xã hội và nhà nước.

Việc điều chỉnh độ tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi là cần thiết, vừa bảo đảm tuân thủ Công ước quốc tế về quyền trẻ em, vừa tương thích với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về độ tuổi trưởng thành đầy đủ, phù hợp với các quy định về độ tuổi trong giáo dục phổ thông.

Xung quanh đề xuất này, báo Pháp luật TP.HCM thông tin thêm, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng cho rằng, việc nâng độ tuổi của trẻ em cần lý giải thuyết phục hơn. “Thực tế cuộc sống đi lên, khoa học công nghệ phát triển, tâm sinh lý của trẻ phát triển. Đáng lẽ tuổi của trẻ em phải giảm đi mới đúng. Giờ 3-4 tuổi trẻ đã tiếp xúc với máy tính, lớp 2-3 đã biết giải những bài toán cực khó. Vì thế thiết kế từng tầm lứa tuổi để có sự quan tâm phù hợp”, ông Dũng nói.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn bày tỏ: “Tôi cho rằng 18 tuổi không phải trẻ em đâu mà là mẹ của trẻ em rồi. Ở nông thôn 18 tuổi phải đi làm rồi, trước đây 18 tuổi đi bộ đội rồi. Chỗ này phải tính lại đi”. Ông Sơn lấy ví dụ nếu có trường hợp phạm tội như Lê Văn Luyện, dưới 18 tuổi được coi là trẻ em thì sẽ không phải chịu những chế tài mạnh. “Trước đây quy định dưới 16 tuổi được rồi, mắc gì đưa lên dưới 18. Công ước quốc tế như vậy nhưng phải phù hợp với điều kiện của Việt Nam mới thực thi được chứ” - Phó Chủ tịch nói.

“Đến trường cấp III mà nói các cháu là trẻ em thì chúng cười ầm lên. Hiện trong độ tuổi từ 16 đến 18 là 4,3 triệu người, thực tế 1/2 chỗ này đã là lao động rồi. Giờ đưa lên lại vi phạm luật lao động rồi. Làm thế là hãm lại một lực lượng lao động lớn, có thể làm chậm sự phát triển của nền kinh tế”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển nói.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]TNWOJi1E5K[/mecloud]