Dòng sự kiện:

Đi mổ đẻ, sản phụ Thanh Hóa bị bác sĩ cắt nhầm niệu quản

13:52 09/08/2016
Trong quá trình mổ sinh, các bác sĩ thông báo rặng họ buộc phải cắt bỏ tử cung, nếu không sản phụ sẽ tử vong. Tuy nhiên bác sĩ lại cắt nhầm niệu quản của chị Oanh.

Theo đơn thư phản ánh của anh Trần Văn Hiền (thôn Cự Phú, xã Công Liêm, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), ngày 23/6, khi vợ anh là chị Nguyễn Thị Oanh có dấu hiệu chuyển dạ anh đã đưa vợ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống.

Chiều cùng ngày, chị Oanh lên bàn nằm chờ sinh. Đến khoảng 23h, anh Hiền nhận được thông báo từ các bác sĩ, vợ anh buộc phải mổ đẻ. Tuy nhiên, trong quá trình mổ, sản phụ ra nhiều máu. Các bác sĩ thông báo rặng họ buộc phải cắt bỏ tử cung, nếu không sẽ tử vong và Hiền đã đồng ý.

Chị Nguyễn Thị Oanh đang trong thời gian phục hồi sức khỏe sau khi sinh mổ bị bác sĩ cắt nhầm niệu quản.

Sau phẫu thuật, chị Oanh có dấu hiệu tê liệt hoàn toàn đường tiết niệu, và dẫn tới ứ niệu phù nề. Một ngày sau, anh Hiền đưa vợ đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa khám.

Tại đây, các bác sĩ thông báo cho gia đình, chị Oanh đã bị các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống cắt đứt toàn phần niệu quản. Chiều cùng ngày, chị Oanh được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu.

Ông Lê Nguyên Khanh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống cho biết, việc bác sĩ cắt nhầm niệu quản của chị Oanh là trường hợp hi hữu, nằm ngoài ý muốn.

Điều đáng nói là hơn 1 tháng trôi qua, bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống vẫn chưa xem xét trách nhiệm bác sĩ kíp mổ hoặc đưa ra mức kỷ luật gì do tuyến huyện không hề có văn bản báo cáo với Sở Y tế.

Sau khi anh Hiền viết đơn trình báo, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra, họp Hội đồng chuyên ngành đánh giá quá trình phẫu thuật dẫn đến tai biến.

Theo đó, các bác sĩ Bệnh viện Nông Cống có một số thiếu sót trong khi phẫu thuật cho sản phụ. Cụ thể là quá trình phẫu thuật cắt tử cung cho sản phụ gặp khó khăn mà kíp mổ không hội chẩn kịp thời với bệnh viện tuyến trên. 

Khi tai biến xảy ra, bệnh viện không báo cáo Sở Y tế để có chỉ đạo. Sản phụ sau mổ lấy thai mất máu nhiều, nguy cơ đe dọa tính mạng, trong khi đó phẫu thuật viên tuyến huyện năng lực chuyên môn hạn chế dẫn đến đã cắt nhầm niệu quản (theo đúng chỉ định là cắt tử cung).

Sở đã họp hội đồng kỷ luật và thống nhất đưa ra kết luận xử lý đối với cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc.

Ông Lê Nguyên Khanh, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống nhận hình thức kỷ luật khiển trách; ông Ngô Công Liêm, người trực tiếp phẫu thuật gây tai biến, nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo toàn ngành và đình chỉ phẫu thuật trong 3 tháng; kíp phẫu thuật nhận hình thức khiển trách.

Ngoài ra, Ban giám đốc và kíp phẫu thuật bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống đã nghiêm túc kiểm điểm, nhận hình thức kỷ luật, đồng thời gặp gỡ, xin lỗi gia đình bệnh nhân và kêu gọi cán bộ, nhân viên toàn bệnh viện hỗ trợ một phần kinh phí cho sản phụ Nguyễn Thị Oanh và có trách nhiệm với sản phụ này ở những lần khám sức khỏe tới đây.

Nguồn: Gia đình Việt Nam