Dòng sự kiện:

Điều gì khiến trẻ trở nên yếu đuối?

15:26 26/07/2015
Có những đứa trẻ chỉ vì mấy câu trách móc của mẹ mà bỏ nhà đi, chỉ vì mâu thuẫn với bạn cùng lớp mà ủ rũ, chỉ vì một lời phê bình của thầy cô mà sinh tâm lý ngang ngược, chán học.

Các bậc cha mẹ nên chú ý dạy cho trẻ biết đối mặt với những thử thác, giúp trẻ rèn luyện khả năng chịu đựng ngay từ khi còn nhỏ. Đứng trước khó khăn, trước tiên đừng nên vội than trách, nghĩ đến việc cầu cứu người khác, nên tự mình nhẫn nại tìm cách vượt qua. Có như vậy trẻ mới dần trở nên vững vàng.

Cha mẹ luôn đánh giá thấp sức chịu đựng của trẻ, họ luôn cảm thấy con mình bé bỏng, không thể chịu khổ. Thái độ của cha mẹ như vậy sẽ khiến trẻ nghĩ rằng mình đúng là không có khả năng đối mặt với thực tế, từ đó hình thành những thói quen không thể thay đổi được.

Một bà mẹ thành công trong việc nuôi dạy con từng nói một câu rất hay: “Tôi sở dĩ không nuông chiều con trẻ bởi cái tôi nghĩ không phải là hiện tại con có đáng thương hay không mà tôi nghĩ đến tương lai. Nếu bây giờ ta cứ trang bị sẵn cho trẻ những cái tốt đẹp nhất thì khi bước vào cuộc sống thực tế, chắc chắn chúng khó thích ứng, không có khả năng tháo gỡ khó khăn, lúc ấy bọn trẻ mới thực sự khó khăn”.

Hãy cho trẻ trải nghiệm sự thất bại

Nếu bạn đặt con trẻ dưới sự che chở của mình, luôn giúp chúng tránhđược những tổn thương và thất bại, con sẽ mãi không học được cách đối mặt với thất bại. Vì vậy mong bạn hãy kìm chế tình cảm, cho trẻ cơ hội nếm trải khó khăn.

Khi đi chơi, bà mẹ và con gái 3 tuổi cùng đi trên con đường nhỏ hẹp. Đường gồ ghề rất khó đi nhưng mẹ không dắt tay cô bé mà để bé tự bước, thậm chí nhìn thấy bé sắp ngã cũng không giúp. Đây là cách làm của bà mẹ thông minh, bà đã hiểu cách làm thế nào để giúp con trải nghiệm cuộc sống.

Có khi trẻ từ chối làm một việc vì ý nghĩ rằng việc này khó. Nhưng nếu mục tiêu của bố mẹ đặt ra là chỉ thử sức chứ không đòi hỏi phải thành công ngay thì trẻ sẽ mạnh dạn thử làm.

Cậu bé An 6 tuổi lúc đầu rất sợ tham gia cuộc thì piano ở trường. Nhưng khi mẹ nói: “Con không cần phải đứng đầu danh sách, lần này con chỉ học cách biểu diễn trước đám đông thôi mà”. Sau đó An rất vui vẻ tham gia và thành tích rất tốt.

Bí quyết của người mẹ thông minh là cho dù sự cố gắng lần này thất bại nhưng cũng hãy cho trẻ thấy được thành quả trong đó.

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin