Dòng sự kiện:

Điều kỳ diệu ở bệnh nhân được ghép tử cung đầu tiên trên thế giới

20:00 09/03/2016
Sau 2 tuần thực hiện phẫu thuật cấy ghép tử cung từ nguồn hiến tặng, nữ bệnh nhân 26 tuổi đã hồi phục ổn định.
Theo tin tức từ ABC News, Lindsey (26 tuổi) trải qua "ca mổ lịch sử đầu tiên" - ca phẫu thuật cấy ghép tử cung đầu tiên tại Mỹ kéo dài 9 giờ do các bác sĩ Bệnh viện Cleveland tiến hành ngày 24/2.

Người phụ nữ Mỹ đầu tiên được cấy ghép tử cung đã hồi phục ổn định sau 2 tuần phẫu thuật.

Trong cuộc họp báo mới đây, cô cho biết, sức khỏe hiện rất tốt và tràn đầy hy vọng sớm được "trải nghiệm mang thai".

Được biết, Lindsey là người đầu tiên trong số 10 trường hợp được chọn cấy ghép tử cung trong chương trình thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Cleveland. Người hiến tặng tử cung là một phụ nữ đã qua đời. 

Các bác sĩ tại Bệnh viện Cleveland cho biết, có ít nhất một năm để bệnh nhân mang thai qua thụ tinh trong ống nghiệm, cho đến khi giảm các liều thuốc ức chế miễn dịch chống thải ghép. Lindsey không thể mang thai tự nhiên vì việc cấy ghép tử cung không bao gồm các ống dẫn trứng.

Tiến sĩ Tommaso Falcone, người đứng đầu trung tâm ghép cho biết: "Bệnh nhân có thể có 2 con trước khi tử cung được lấy ra". Sau khi bệnh nhân sinh con, các bác sĩ sẽ phải thực hiện cuộc phẫu thuật mới để cắt tử cung này ra khỏi cơ thể cô. Khi đó, cô sẽ không còn phải uống thuốc chống đào thải thường xuyên nữa.

Việc ghép tử cung lần đầu thực hiện tại Mỹ đã mở ra hy vọng mang thai ở những phụ nữ sinh ra không có tử cung hoặc tử cung bị tổn thương, dị dạng. Tại Thụy Điển có 9 phụ nữ được ghép tử cung và ít nhất 5 người trong số này đã sinh con khỏe mạnh.

Một bác sĩ cho hay, phụ nữ không có tử cung hoặc tử cung bị tổn thương có thể nhận con nuôi hoặc nhờ người đẻ thuê nhưng nhiều phụ nữ không chấp nhận 2 giải pháp này vì các lý do cá nhân, văn hóa hoặc tôn giáo. Vì vậy, phẫu thuật ghép tử cung là niềm hy vọng duy nhất đối với họ.

Linh San (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]BmxGEuq5jB[/mecloud]