Dòng sự kiện:

“Điều trị” con có thói “gian lận” khi làm bài kiểm tra

15:00 30/10/2015
Bạn cảm thấy lúng túng khi giáo viên nhắc nhở về việc cậu con trai thường xuyên “nhòm” trộm bài của bạn trong giờ kiểm tra. Vậy đâu là nguyên nhân khiến trẻ ỷ lại vào bạn bè và sách vở như vậy?

[mecloud]zovQtVnxIx[/mecloud]

Do trẻ chuẩn bị bài vở chưa kỹ

Trong trường hợp trẻ chưa chuẩn bị kỹ bài vở hoặc không hiểu những bài ggiangr cũ, vào giờ kiểm tra, trẻ sẽ phải đối mặt với tính huống: Chấp nhận không làm được bài, bị điểm kém và phải gánh chịu hậu quả vì khả năng học tập của mình hay cứ nhìn bài các bạn để được điểm cao? Nhiều trẻ quyết định lựa chọn phương án thứ 2 vì cho rằng điểm cao sẽ khiến thầy cô và cha mẹ vui lòng. Bản thân trẻ không phải gánh trách nhiệm do sự lười biếng của mình.

Kỳ vọng của cha mẹ quá lớn

Trẻ sợ những phản ứng thất vọng, không hài lòng của bố mẹ. Khi thấy đề bài vượt quá khả năng, trẻ sẽ hình dung ran gay phản ứng của bố mẹ khi biết trẻ bị điểm kém. Dù không muốn “lừa dối’ bố mẹ theo cách này nhưng trẻ buộc phải quay bài hoặc nhìn bài để thỏa mãn kỳ vọng của bố mẹ.

Trẻ bị quá tải

Học nhiều kiến thức mỗi ngày sẽ khiến trẻ bị “quá tải” và dẫn đến việc chọn cách thức gian lận trong kỳ thi để có điểm cao hơn.

Muốn thử cảm giác phiêu lưu

Một số học sinh quay bài, nhìn bài không phải vì không có khả năng mà vì muốn thử xem cảm giác “lén lút” nhìn bài trong giờ kiểm tra sẽ… gay cấn ra sao.

Khi đã hiểu được nguyên nhân khiến trẻ “lừa dối”, cha mẹ có thể tìm ra những phương pháp “điều trị’ thích hợp:

Tỏ rõ thái độ nhưng đừng quá kích động

Dù cảm thấy xấu hổ, bực tức và chút thất vọng về con nhưng cha mẹ không nên “sồn sồn” gây hấn với trẻ, điều này chỉ khiến trẻ lì lợm và bí mật hơn vào những lần sau. Thay vào đó hãy từ tốn xoa dịu và chia sẻ với trẻ, nhưng nhớ là thái độ phải thật kiên quyết và tỏ rõ sự không hài lòng với hành động của trẻ.

Giải thích để trẻ hiểu tại sao việc này là sai

Trẻ cần biết được hành động của mình là không thể chấp nhận được. Bạn có thể giải thích để con hiểu các giáo viên sẽ không hài lòng khi phát hiện ra học sinh lười học và chịn cách gian lận trong kỳ thi, kỳ kiểm tra để đạt điểm cao. Thêm vào đóm kiến thức của trẻ sẽ ngày càng bị lấp đi, trẻ sẽ ngại học hơn nếu hổng kiến thức và chỉ muốn liên tục copy bài bạn.

Bạn muốn con đạt điểm cao thực sự chứ không phải điểm của người khác

Hãy cho trẻ biết rằng bạn muốn con nỗ lực thực sự, đúng sức bản thân chứ không phải dựa vào việc quay bài, nhìn bài. Để những bài kiểm tra được như ý, trẻ cần biết lắng nghe bài giảng trên lớp, làm bài tập đầy đủ và hỏi lại thầy cô những kiến thức chưa hiểu.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]z2NrZO98Os[/mecloud]