Dòng sự kiện:

“Đổ thừa” trách nhiệm, phải chăng mẹ Hào Anh đã sai trong cách dạy con

18:03 08/07/2015
Trước lời biện bạch “con đi trộm đồ là do bạn gái sui” của mẹ Hào Anh, nhiều người đưa ra lời chỉ trích phải chăng mẹ Hào Anh đã sai lầm trong lời tâm sự mong gỡ tội cho con trai.

Ngày 6/7, Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) xác nhận đã bắt giam hai tháng đối với Nguyễn Hoàng Anh (19 tuổi, tức Hào Anh) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Theo cơ quan công an, trước đó, ngày 16/5, Hào Anh đã cạy cửa nhà một người dân địa phương để trộm bộ máy tính để bàn.

Ngay sau đó, tại cơ quan công an huyện Đơn Dương, bà Phạm Thị Thoa, mẹ của Hào Anh đã lên tiếng biện bạch cho hành vi phạm pháp này của con trai: “Từ ngày nó bị bắt đến nay, tôi đã đi thăm cháu 6 lần. Mỗi lần hai mẹ con gặp mặt, Hào Anh khóc nhiều nói rằng mình bị D dụ dỗ. Nó nói ngày nó đi trộm bộ máy vi tính để bàn của công ty (nơi Hào Anh làm – PV) là do bị cô D gọi điện hai ba lần kêu đi trộm”.

[mecloud]cn4QB42veE[/mecloud]

Tuy nhiên, lời tâm sự cũng như biện bạch này của bà Thoa lập tức bị nhiều người lên tiếng phản đối. Họ cho rằng, nếu trước đây vì hoàn cảnh gia đình mà Hào Anh phải đi làm, mẹ con xa nhau, bà Thoa không có cơ hội để tạo điều kiện cho Hào Anh đến trường, hưởng nền giáo dục tốt nhất thì sau khi nhận được sự hỗ trợ của những nhà hảo tâm, việc đầu tiên mà bà Thoa nên làm là bù đắp tình cảm mẫu tử, dạy dỗ và giáo dục Hào Anh trở thành một con người có ích cho xã hội.

Ngược lại những vấn đề “đáng nhẽ ra” đó, mẹ Hào Anh phải chăng đã sai lầm khi để cho con tự do chăm chút cho cuộc sống hiện tại của mình, Hào Anh chỉ lo mua cái gì? ăn cái gì? đi cái gì? mặc cái gì? Hơn là vấn đề học ở đâu? Học những gì? Và không ai khác, chính bà Thoa phải là người đứng ra định hướng nền tảng giáo dục cho con.

Bạn đọc Trần Đức cho rằng, chị Thoa không nên đổ thừa trách nhiệm cho cô gái khác, những câu nói này của chị càng làm cho Hào Anh cảm thấy việc làm này của mình “nhẹ đi”, chưa nhận ra được lỗi của bản thân một cách đúng đắn nhất: “Xin lỗi cô, nhưng lời biện bạch này của cô càng khiến cho Hào Anh hư thêm khi cho rằng lỗi thuộc về người khác”.


Dư luận lên tiếng chỉ trích lời biện bạch "đổ thừa trách nhiệm" của mẹ Hào Anh.

Đồng quan điểm, nhiều người cho rằng mẹ Hào Anh đã chưa thực sự quan tâm đến mảng giáo dục lối sống cho Hào Anh sau những cú sốc đầu đời của em. Và nếu đã không thể quan tâm em với một vài lý do trong cuộc sống thì cũng đừng nên tạo “hy vọng thoát án lương tâm” sau khi đã làm những việc phạm pháp, phụ lòng tốt của những nhà hảo tâm.

Hào Anh đã 19 tuổi nhưng vẫn không nhận ra được mục đích sống là một phần  trách nhiệm thuộc về những người làm cha làm mẹ. Người ta cũng liên hệ, ở cái tuổi của Hào Anh, nhiều đứa trẻ không cha không mẹ, không được học hành tử tế nhưng vẫn ngày ngày kiếm tiền nuôi sống bản thân. “Cũng “khen” cho em đã dũng cảm lựa chọn sự lười nhác, thích ăn không ngồi rồi thay cho sự nỗ lực và cố gắng”, một bạn đọc bình luận.

Dư luận chỉ trích, đối với một người đã qua tuổi vị thanh niên như Hào Anh chưa thể phân biệt được những lời dụ dỗ thì thật là đáng buồn.

Độc giả Nguyễn Đức D. phân tích: “Hào Anh đã không có tình thương của ba và mẹ từ nhỏ. Việc này ảnh hưởng khá nhiều đến nhân cách của em sau này vì không có được sự sâu sắc của ba và bao dung của mẹ. Tuổi thơ gặp quá nhiều bất hạnh và bị hành hạ dã man nên vô hình chung cũng sẽ là 1 vết thương khó lành và đã hằn sâu lên kí ức của em. Nguyên tố dễ cấu thành tội phạm.

Việc bất chợt có quá nhiều tiền khi còn trẻ mà chưa phải làm lụng vất vả nên Hào Anh sẽ không có cách chi tiêu hợp lí mà chỉ biết tiêu sài hoang phí. Khi đã tiêu sài hoang phí sẽ trở thành thói quen đến khi hết sẽ tìm mọi cách để kiếm tiền lấp vào.

Bản thân Hào Anh sinh ra đã không được sống cuộc sống bình yên như bao đứa trẻ nên khi có điều kiện thì bản thân chị Thoa phải là người hiểu và biết rõ rằng mình phải làm gì. Đặc biệt, việc được cho là “đổ thừa trách nhiệm cho người khác” của chị tuy xuất phát từ tình yêu thương của người mẹ nhưng vô tình lại làm em lấn sâu vào con đường sai trái”.

Qua câu chuyện của Hào Anh, nhiều người cũng đưa ra bài học cho các bậc phụ huynh, lấy Hào Anh làm gương mà chăm lo cho con cái mình. Dạy con mình cách trải nghiệm cuộc sống chứ đừng dạy trẻ cách hưởng thụ hay từ bỏ trách nhiệm dạy dỗ của mình. Có mầm tốt từ gia đình thì xã hội mới tốt đẹp được.

VŨ NGA/Theo ĐSPL