Dòng sự kiện:

Đổ xô đi bán máu, gần hết làng nhiễm AIDS

19:07 18/12/2015
Có tỷ lệ người nhiễm HIV lên tới 60%, làng Vân Lâu (Hà Nam, Trung Quốc) được gọi là “Làng AIDS".

 

 

 

 [mecloud]SQFW6QJrOy[/mecloud]

Nhìn bề ngoài, Văn Lâu cũng giống như những ngôi làng bình thường khác ở tỉnh Hà Nam. Nhưng thực ra, người dân ở đây đang từng ngày “chiến đấu” với căn bệnh thế kỷ. Theo thống kê, có đến 60% dân làng bị nhiễm HIV, và tất cả đều do bán máu.

Những năm chín mươi, tỉnh Hà Nam đột nhiên xuất hiện rất nhiều trung tâm mua máu. Xiêu long trước  lời quảng cáo: “Chỉ mua huyết tương, trả lại hồng cầu”, người dân Văn Lâu đổ xô đi bán máu. Họ không hề biết, để tiết kiệm, các trung tâm này đã sử dụng một chiếc kim tiêm để lấy máu của rất nhiều người. Chưa hết, họ trộn máu của những người cùng nhóm máu để lấy huyết tương rồi chia đều phần hồng cầu còn lại “trả về” cho người bán máu.

Chỉ một thời gian sau, gần như cả Văn Lâu mắc phải căn bệnh thế kỷ. Có đến 678 người trong tổng số 3000 dân làng bị nhiễm HIV và 200 người đã qua đời. Tính riêng năm 2003 có tới 26 người chết vì HIV và có tới 6 người qua đời trong cùng một ngày.

Dân làng xếp hàng nhận thuốc điều trị miễn phí

Trong 20 năm qua, nhiều tổ chức xã hội của Trung Quốc và quốc tế đã tìm cách hỗ trợ dân làng kinh phí chữa bệnh. Những đứa trẻ bị mất cha mẹ vì căn bệnh thế kỷ được chính phủ trợ cấp 160 tệ (tương đương 560 nghìn đồng)/ tháng.

Hiện có 18 trung tâm tư vấn và xét nghiệm HIV tự nguyện của huyện Thượng Cái, tỉnh Hà Nam, cung cấp thuốc điều trị miễn phí cho người dân. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân HIV được chính phủ trợ cấp 315 tệ (tương đương 1.1 triệu đồng)/ tháng.

Nhờ những nỗ lực đó, từ  năm 2004 đến nay không ghi nhận thêm trường hợp nào bị nhiễm HIV mới.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]nQY2Pfvlhr[/mecloud]