Dòng sự kiện:

Dọa con 'ông ba bị', 'ma bắt' chứng tỏ sự bất lực ở bố mẹ

16:16 12/09/2015
Nhiều ông bố bà mẹ Việt thường dọa con bằng cách dựng lên một hình tượng "ghê rợn" không có thật như "ông ba bị", "ông kẹ", "ma bắt" ...

Nhiều câu dọa dẫm con mà cha mẹ hay dùng như "Con mà không chịu ăn thì mẹ bán cho ông X. hàng xóm; "Con mà cứ đòi ra đường thì mẹ gọi ông công an đến bắt" hoặc "Con mà hư thì bố mẹ không nuôi nữa" ...

Những kiểu dọa dẫm này có thể sẽ khiến trẻ nghe lời nhưng về sau có thể trẻ sẽ phải mang nỗi sợ hãi, ám ảnh, dẫn đến trẻ nhút nhát, sợ hãi, thậm chí hoảng loạn.

Một số trẻ khi bị bố mẹ dọa đi chơi tối thì sẽ bị ma quỷ bắt xuống địa ngục. Nỗi sợ hãi cùng với trí tưởng tượng phong phú của trẻ nhỏ khiến bé rất khó tự tin khi màn đêm buông xuống.

Có đứa trẻ cứ trông thấy những người mặc áo quần cảnh sát, công an là ù té chạy, vì người thân của bé thường mang "ông công an" ra dọa mỗi khi bé không vâng lời.

Thậm chí, có đứa trẻ cứ trông thấy một người cụ thể nào đó ở gần nơi bé sống là khóc thét lên, vì theo lời bố mẹ dọa đó là "ông ba bị" chuyên bắt trẻ con.

Ở một số trẻ, khi bố mẹ càng sử dụng biện pháp này nhiều thì hiệu quả càng thấp. Dọa con nhiều cũng chứng tỏ sự bất lực ở bố mẹ.

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, thay vì việc dọa con thì cha mẹ hãy tìm hiểu tâm lí của con. Hãy nhớ những nguyên tắc: “kiên quyết nhưng mềm mỏng”, và luôn “nói lời tích cực”. Điều này có tác dụng hơn hẳn việc đe dọa trẻ.

Tốt hơn hết bố mẹ nên giải thích cặn kẽ mỗi khi trẻ phạm lỗi hoặc trẻ chưa nghe lời người lớn, học cách phân tích cho trẻ cái hay, cái được, của việc trẻ cần làm cũng như cái bất lợi của việc trẻ không làm.

Một khi trẻ đã nhận ra lỗi sai thì sẽ tự giác thực hiện mà không cần bố mẹ rầy la hay dọa nạt.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin