Dòng sự kiện:

Độc đáo bộ lạc... trọng nữ khinh nam ở Ấn Độ

22:31 21/12/2015
Phụ nữ được xem là “bá chủ” tại ngôi làng Mawlynnong vùng Nam Á, nơi trú ngụ của bộ tộc Khasi.

 

 

 

 [mecloud]nQY2Pfvlhr[/mecloud]

Thật khó tin khi ngay tại quốc gia trọng nam khinh nữ như Ấn Độ lại tồn tại một bộ lạc coi phụ nữ là “bá chủ”. Đó là ngôi làng Mawlynnong nằm ở Đông Bắc Ấn Độ, gần sát biên giới Bangladesh.

Theo truyền thống của bộ tộc Khasi, tất cả quyền lực kinh tế đều nằm trong tay phụ nữ. Người con gái nhỏ tuổi nhất trong gia đình sẽ được quyền thừa kế toàn bộ  tài sản của gia tộc. Ở đây, những đứa trẻ đều theo họ mẹ. Tiếng nói của cánh nam giới không có sức nặng. Sau khi kết hôn, các chàng rể sẽ về nhà vợ ở rể.

Hoàn toàn trái ngược với quan niệm của nhiều nước châu Á, tại làng Mawlynnong, các gia  đình chỉ sinh được con trai bị coi là không may mắn.

Trong chín tháng sống cùng dân làng Mawlynnong, nhiếp ảnh gia người Đức Karolin Kluppel đã ghi lại những hình ảnh độc đáo về bộ lạc hiếm có khó tìm ở vùng Nam Á này.

Bộ ảnh của Karolin mang tên "Mädchenland" hay còn có nghĩa là "Kingdom of girls" ( tạm dịch: Nữ nhi quốc) chủ yếu tập trung vào các cô gái trẻ trong ngôi làng. Theo nhiếp ảnh gia, cô cảm thấy rất ấn tượng với vẻ ngoài tự tin, khí chất “bá chủ” toát ra từ các cô bé trong làng. Đây cũng là trải nghiệm kỳ lạ nhất mà cô từng có. 

"Xã hội phương Tây cho phụ nữ nhiều cơ hội để sống tự lập và khẳng định bản thân hơn. Rất nhiều gia đình trong bộ tộc Khasi rất nghèo, nhất là những gia đình trong làng. Kể cả nếu bạn là người Khasi không có nghĩa là bạn sẽ được hưởng nền giáo dục tốt hay đi học đại học. Nếu trong nhà mà có của cải, số tiền ấy sẽ được sử dụng đầu tư cho con gái, không phải con trai.

Điều khiến tôi ấn tượng nhất là cách người Khasi quan tâm lẫn nhau, chăm sóc đùm bọc người thân và bạn bè; vì  trong xã hội của tôi, sự cô đơn là thứ đang ám ảnh con  người. ", Karolin chia sẻ. 

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]c3b4qZE8Hr[/mecloud]