Dòng sự kiện:

Độc: Nghi lễ “cai sữa” của đàn ông Trung Quốc

20:13 23/10/2015
Để chứng tỏ mình đã trưởng thành, cánh đàn ông từ 21-30 tuổi ở Hàng Châu thực hiện một nghi lệ kỳ lạ: Cai sữa!

 

 

 

[mecloud]j5KsZs3KsA[/mecloud]
 

Thực ra, nghi lễ “Cai sữa” bắt nguồn từ một thói quen không đáng được cổ xúy của thế hệ trẻ Trung Quốc: phụ thuộc vào bố mẹ. Do chính sách kế hoạch hóa khắt khe của quốc gia này, các gia đình chỉ có một đứa con và đứa trẻ này thường được cưng chiều hết mực.

Khi lớn lên, chúng trở thành những cậu ấm, cô chiêu đúng nghĩa và hoàn toàn lệ thuộc vào bố mẹ. Không lạ khi Trung Quốc có rất nhiều trại “cai nghiện” dành cho trẻ ghiền smart phone và trại giảm cân dành cho trẻ béo phì luôn khủng hoàng thừa thành viên. Không ít  thanh niên Trung Quốc không chịu kiếm việc làm. Họ thường dành phần lớn thời gian ở nhà, chúi đầu vào điện tử, tivi, lướt web và chờ được bố mẹ “cơm bưng, nước rót”.

Nghi lễ “Cai sữa” ra đời tại thành phố Hàng Châu như một cam kết sửa đổi của thanh niên Trung Quốc. Những người đàn ông tham gia nghi lễ sẽ dùng búa “mô hình” đập vào những bình sữa khổng lồ như một lời tuyên bố: Sẽ tự nuôi sống bản thân, không tiếp tục tiêu tiền của bố mẹ và bắt đầu học cách kính trọng những người lớn tuổi.

Các vị phụ huynh đứng ngoài cổ vũ

Nghi lễ “Cai sữa” cũng diễn ra trong lễ hội Double Ninth, một lễ hội truyền thống nhằm bày tỏ lòng tôn kính với người cao tuổi. Trong lúc những đứa con mãi chưa chịu lớn đập bình sữa tuyên bố “Cai sữa”, các ông bố bà mẹ đứng ngoài nhiệt tình cổ vũ. Kết thúc phần “lễ”, tất cả sẽ cùng vui chơi, hát múa thỏa thích trong phần “hội”.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]MI8WyLln5c[/mecloud]