Dòng sự kiện:

Đối mặt với hàng loạt câu hỏi của con trẻ khi bố mẹ ly hôn

21:51 26/08/2015
Khi bố mẹ quyết định chia tay, tâm trạng bé rất hỗn độn. Nhiều cảm giác tiêu cực cùng nảy sinh một lúc.
Có rất nhiều câu hỏi bùng lên trong đầu bé: Bé sẽ được ở cùng ai? Bé sẽ sống ở đâu? Bé có phải đổi trường học? Bé còn được ở bên anh, chị, em của mình không? Bé có được gặp bố hoặc mẹ sau đó không? Sau này bé có thể nói chuyện với bố hoặc mẹ khi mình cần không? Đây có phải là lỗi của bé? Bé sẽ nói gì với bạn bè đây? Bé có bị cho ra rìa không? Bé có được gặp họ hàng không? Liệu sau này bé có sống trong nghèo khó hay không?


Bố mẹ cần phải giải thích thật cụ thể và nhẹ nhàng để con thoát khỏi những hoài nghi. Nếu bạn không sẵn sàng để nói chuyện với con ngay, hãy tìm một khoảng thời gian thích hợp để trò chuyện cùng bé sau đó

“Mẹ ơi, ly hôn là gì?”

Bạn nên trả lời con ngắn gọn: “Ly hôn nghĩa là mẹ và ba không ở cùng nhau nữa, nhưng ba mẹ vẫn luôn bên con và yêu con”.

Tuy nhiên hãy thận trọng tìm hiểu xem bé đã biết gì về ly hôn nói chung và những mối quan hệ từ bạn bè của bé đã có ba mẹ từng ly hôn. Điều này giúp bạn hiểu được những ý nghĩ của trẻ về vấn đề này và những lo sợ nào tiềm ẩn trong bé như việc mất bạn, mất gia đình, mất nhà…

“Con sẽ ngủ ở đâu?”

Những điều này nghe có vẻ rất vớ vẩn với bạn, nhưng chúng lại là mối quan tâm hàng đầu của bé. Ở độ tuổi này, bé rất băn khoăn về cuộc sống của mình sẽ bị tác động như thế nào khi cha mẹ ly hôn. “Con sẽ vẫn học ở trường cũ chứ? Ai sẽ đưa con đi tới lớp?”.

 Hãy trả lời một cách thật chi tiết: “Con sẽ vẫn ở với ba tại ngôi nhà của chúng ta. Trong ngôi nhà mới của mẹ, sẽ có một phòng dành cho con khi con tới thăm mẹ”.

“Tại sao bố mẹ lại ly hôn?”

Khi con hỏi câu này, hãy tránh nói với bé kiểu: “Ba mẹ không còn yêu nhau nữa”, bởi vì bé có thể cho rằng, mẹ cũng không còn yêu mình nữa.

“Ai sẽ chăm sóc bố/mẹ?”

Khi thấy cha/ mẹ mình chuyển khỏi nhà, bé sẽ rất lo lắng. Câu hỏi lớn nhất của bé lúc đó là “Ai sẽ chăm sóc bố? Ai sẽ chăm sóc mẹ?”. Hãy giúp bé hiểu rằng, cha, mẹ sẽ tự lo được cuộc sống cho mình.

Trẻ cũng có thể hỏi: “Cha sẽ buồn khi không có chúng ta đúng không?” Hãy nói với trẻ: “Ba và mẹ vẫn là ba mẹ con, khi không ở với chúng ta nữa thì ba sẽ rất nhớ con, nhưng ba sẽ không buồn vì ba có thể sẽ sớm gặp lại chúng ta”.

“Con rất nhớ mẹ”

Câu trả lời của bạn tốt nhất đừng làm tổn thương bé khi bé mong mỏi đến với ba, mẹ. hayxc nói với con: “Ba biết con nhớ mẹ và mẹ cũng nhớ con. Dù con không gặp mẹ, nhưng con vẫn có thể nói chuyện với mẹ hàng ngày, mẹ vẫn ở gần chúng ta. Con vẫn có một giường ngủ riêng trong nhà của mẹ và con sẽ gặp mẹ hàng tuần.”

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin