Dòng sự kiện:

Donald Trump: Cậu bé ngỗ ngược trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ

22:48 09/11/2016
Tổng thống Mỹ Donald Trump có một tuổi thơ dữ dội với những trò nghịch phá không ai bằng. Cậu bị hàng xóm gọi là 'một kẻ bắt nạt to mồm".

Tuổi thơ nhung lụa của cậu bé Donald Trump

Donald Trump sinh ngày 14/6/1946. Tuổi thơ của ông lớn lên ở khu phố trung lưu Jamaica Estates thuộc quận Queens, ngoại ô thành phố New York. Trump sống trong tòa nhà xa hoa trên đường Midland Parkway, với những chiếc xe siêu sang.


Cuộc sống thượng lưu của gia đình Trump luôn là đề tài bàn tán của hàng xóm. Khác với hầu hết những gia đình trong khu phố, nhà Trump có đầu bếp, tài xế riêng và một hệ thống liên lạc nội bộ. Tivi màu, của hiếm thời đó, là một trong những trang thiết bị xa xỉ nhất mà họ sở hữu.

Donald Trump là con thứ 4 trong gia đình. Anh cả của Trump là  Fred C. Trump Jr. - một phi công qua đời vì chứng nghiện rượu. Maryanne Trump, người chị lớn của Donald Trump, là thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang Mỹ. Người chị kế Elizabeth làm thư ký hành chính. Robert, em trai Trump, cũng theo nghiệp kinh doanh.

Ông Fred C. Trump, với bộ ria mép dày và mái tóc chải ngược, là người đàn ông nghiêm nghị, chỉn chu về hình thức. Ông luôn đeo nơ và mặc vest ngay cả lúc ở nhà. Là một người bảo thủ theo phe Cộng hòa, Fred C. Trump và vợ nghiêm cấm con cái chửi thề, gọi nhau bằng biệt danh hay bôi son.

Kẻ bắt nạt, bày trò phá phách

Một người hàng xóm của Trump là Dennis Burnham kể lại: "Donald nổi tiếng là kẻ thích bắt nạt, tôi chỉ là một cậu bé nhỏ con và bố mẹ không muốn tôi bị đánh".

Cậu bé Donny Trump (trái) chơi trò nhảy ngựa qua đầu một bạn học ở trường Kew-Forest. Ảnh: Washington Post

Thời mẫu giáo, Trump theo học tại trường tư thục Kew-Forest và cũng nổi tiếng vì là "học sinh phá phách nhất lớp". Trump thường xuyên có trò giật tóc các bạn gái, nói chuyện riêng trong lớp, ném giấy và đập phá bàn ghế. Chính vì vậy cậu thường bị phạt ở lại sau giờ tan trường. Bạn bè còn đặt biệt hiệu cho hình phạt này là DT, viết tắt của từ "Donny Trump", tên thân mật dành cho Donald Trump.

Donald Kass, một người bạn học của Trump cho hay: "Ông ấy có đặc điểm là luôn nói ngay lập tức bất cứ thứ gì nảy ra trong đầu". Trump cũng bị Steve Nachtigall, một người hàng cóm gọi là 'một kẻ bắt nạt to mồm".

Giáo viên dạy nhạc của Trump nói về ấn tượng với cậu học trò: "Cậu ta rất ương ngạnh và lỳ lợm. Cậu ta sẽ ngồi khoanh tay với gương mặt cáu kỉnh, như thể để thách thức bạn vì dám chỉ dạy điều này điều nọ khiến cậu ta không thoải mái".

Năm 1958, khi mới 12 tuổi, Trump và người bạn thân Peter Brant muốn lên tàu đến Manhattan bởi đối với hai đứa trẻ đây là một miền đất hứa xa xôi và khơi gợi tò mò. Hai người đã thực hiện nhiều hành trình đến khu trung tâm Manhattan của New York mỗi dịp cuối tuần mà không xin phép phụ huynh.

Cuối năm lớp 7, ông Fred Trump nổi giận lôi đình khi phát hiện ra những con dao bấm của Donald Trump và biết được về các chuyến đi bí mật đến Manhattan. Cần phải thay đổi triệt để thái độ của con trai, ông liền đăng ký cho con vào học tại Học viện Quân sự New York.
Hình ảnh thiếu sinh quân Donald Trump trong cuốn kỷ yếu năm cuối cấp tại Học viện Quân sự New York. Ảnh:Washington Post
Tại Học viện Quân sự, Donald Trump cắt tóc cua, mặc đồng phục và phải thức dậy mỗi sáng theo kèn hiệu báo thức. Ông được khen thưởng vì sự ngăn nắp và thành tích học tập xuất sắc. Ông cũng thể hiện năng khiếu xuất chúng với môn bóng chày và bóng bầu dục. Trong mắt bạn bè cùng lớp, Donald Trump là sự pha trộn giữa hình ảnh thân thiện và kiêu căng. Năm cuối cấp, Học viện Quân sự New York bầu Donald Trump vào vị trí danh giá: Đội trưởng đại đội A. 

Người giám sát kỷ luật của Trump là Theodore Dobias, cho biết, ông nhận thấy cậu bé là ngời có động lực. "Cậu ta muốn là số một. Cậu ta muốn được chú ý. Cậu ta muốn được ghi nhận và thích những lời khen ngợi".

Ted Levine, người có thời gian ở chung phòng với Trump, cho biết Trump gấp khăn và đồ lót vuông vức đến mức hoàn hảo. "Ông Tỉ mỉ" là biệt danh Levine đặt cho Trump.

Ở tuổi 18, Donald Trump đã ý thức rõ về vận mệnh của bản thân. Có lần, ông nói với Jeff Ortenau, bạn học ở Học viện Quân sự New York, rằng: "Tôi sẽ rất nổi tiếng vào một ngày nào đó". "Ông biết không? Ông có thể trở thành tổng thống", Ortenau nhớ lại lời đối đáp với Trump lúc bấy giờ.

Tỷ phú trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ

Sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Donald Trump làm việc ngay tại công ty của cha mình. Đến năm 1974, khi đã lĩnh hội các kỹ năng kinh doanh, Donald Trump mở công ty riêng kinh doanh địa ốc như cha mình.

Trump và gia đình: Tiffany, Donald Jr, Kai, Melania, Tristan, Ivanka và Eric.Ảnh: Ace/Rex/Shutterstock

Khởi nghiệp từ năm 28 tuổi, đến nay, Donald Trump đã xây dựng cho mình một đế chế kinh doanh hùng mạnh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Ông được coi là ông trùm của các ông trùm bất động sản ở Mỹ. 

Ngoài ra, Donald Trump rất nổi tiếng với chương trình truyền hình thực tế The Apprentice “ăn khách” trên kênh NBC. Ông còn sở hữu các chương trình giải trí, thể thao và có cổ phần trong các chương trình thi sắc đẹp như: Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu Tuổi mới lớn của Mỹ.

Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách dạy làm giàu nổi tiếng thế giới. Đặc biệt, với “nghề” diễn thuyết, Donald Trump hái ra tiền khi mỗi giờ diễn thuyết của ông có giá 1,5 triệu USD. 

Năm 2015, khi Donald Trump tuyên bố tranh cử Tổng thống, không ai nghĩ đây là một tuyên bố nghiêm túc. Cũng không mấy ai tin rằng ông có cơ may thắng cử trong nội bộ Đảng Cộng hòa, vì toàn bộ sự nghiệp trước đó của Donald Trump tuy rất lừng lẫy nhưng không mấy dính dáng đến chính trị. 

Donald Trump - Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ

Ngày 19/7 (theo giờ địa phương), Đảng Cộng hòa đã chính thức đề cử Donald Trump là người đại diện cho đảng tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Và với kết quả kiểm phiếu vào ngày 9/11 (giờ Việt Nam), Trump đã chiến thắng sít sao trước bà Hilary Clinton, trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Xem thêm:

Donald Trump làm tổng thống, loạt sao Hollywood sẽ rời bỏ nước Mỹ?

Chân dung 8 đứa cháu đáng yêu của Donald Trump

Nguyên Thảo (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam