Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết cả nước 5 ngày tới từ 17/10 đến 21/10/2016

20:09 16/10/2016
Từ chiều tối và đêm ngày 18 đến ngày 20, Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Huế sẽ ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết xấu và nguy hiểm nên có mưa lớn, gió mạnh ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Dự báo thời tiết ngày hôm nay, miền Trung tiếp tục có mưa nhưng cường độ bắt đầu giảm. Lũ hạ lưu sông Ngàn Sâu tại Hòa Duyệt đạt đỉnh vào trưa nay, sau đó xuống chậm; sông Cả và sông La tiếp tục lên và đạt đỉnh vào chiều, tối nay (16/10); thượng lưu sông Ngàn Sâu, sông Gianh và sông Kiến Giang tiếp tục xuống chậm. Dự báo từ đêm nay xu hướng giảm mưa sẽ rõ rệt hơn tại miền Trung. Đến ngày mai, những cơn mưa rào chỉ còn xuất hiện vài nơi và thời tiết sẽ tạm thời trở lại trạng thái ổn định hơn.

Sau đó, từ chiều tối và đêm ngày 18 đến ngày 19 (tức từ ngày thứ 3 sang ngày thứu 4 giữa tuần sau), với quá trình áp sát bờ của vùng thời tiết nguy hiểm thì các tỉnh phía bắc của miền Trung, từ Thanh Hóa đến Huế cần lưu ý với mưa dông và gió mạnh, đặc biệt mưa lớn khả năng xuất hiện trở lại từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Bà con nơi đây cần hết sức cẩn trọng bởi thời tiết nguy hiểm dồn dập tiếp tục sẽ gây bất lợi cho cuộc sống sinh hoạt của bà con. Dự kiến đợt mưa sắp tới khả năng kéo dài đến ngày 20/10 tại bắc Trung Bộ; Sau đó, từ ngày 21/10, toàn vùng sẽ giảm mưa nhanh trở lại.

Với sự hoạt động mạnh dần của đới gió mùa tây nam do cơn bão 7 đi vào khu vực bắc biển Đông thì trong hôm nay và hai ngày sắp tới, mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ xuất hiện vào lúc chiều tối và đêm, cường độ mưa xu hướng tăng với phía nam Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ sẽ xuất hiện mưa vừa, có nơi mưa to và dông; trong mưa dông lại tiềm ẩn nguy cơ về sự xuất hiện của các hiện tượng dông sét và gió mạnh nên chúng ta cũng cần cẩn trọng khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, đỉnh triều cao nhất trong đợt này khả năng xuất hiện vào ngày 17 – 18/10/2016 nên người dân nơi đây cần đề phòng khả năng mưa lớn kết hợp với triều cường gây ngập ở những vùng trũng thấp. Khoảng thời kỳ từ ngày 19 đến ngày 21, gió tây nam hoạt động trung bình, mưa tại Tây Nguyên và Nam Bộ giảm về diện rải rác và tập trung vào chiều tối.

Trở lại với thời tiết khu vực Bắc Bộ, hiện tại, thời tiết tại Bắc Bộ đang ổn định, sự tác động của không khí lạnh trong hôm nay và ngày mai chỉ làm cho nhiệt độ về đêm và sáng tại đây giảm thấp, đặc trưng cho những sớm cuối thu; trưa chiều thời tiết có nắng nhẹ cùng nền nhiệt độ tăng lên từ 30 đến 33 độ. Tuy nhiên, bắt đầu từ chiều tối và đêm ngày 18, với tác động trực tiếp của vùng thời tiết nguy hiểm, mưa lớn và gió mạnh sẽ xuất hiện tại khu vực ven biển, sau đó lan rộng trên toàn Bắc Bộ trong ngày 19, ngày 20 với nhiều nơi tại phía đông khu vực sẽ có mưa lớn, gió mạnh.

Trước những diễn biến phức tạp của vùng thời tiết xấu và nguy hiểm, ngay từ bây giờ, người dân khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, tập trung từ Thanh Hóa đến Huế cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động có biện pháp phòng chống hiện tượng thời tiết đặc biệt nguy hiểm này: tàu thuyền đang hoạt động cần neo đậu, cập bến, tuyệt đối không ra khơi xa; các hộ dân cũng chủ động chằng chống nhà cửa, bảo vệ các công trình, hoa màu, vật nuôi và di dân khi vào vùng an toàn.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Ngày 17, ngày 18, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió nhẹ.

Từ ngày 19 đến ngày 21, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to trong ngày 19, ngày 20; sau mưa giảm . Cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông.

Phía đông Bắc Bộ

Ngày 17, ngày 18, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng; riêng chiều tối ngày 18 bắt đầu chuyển nhiều mây, có mưa và gió mạnh tại vùng ven biển.

Từ ngày 19 đến ngày 21, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to đến rất to trong ngày 19, ngày 20; sau mưa xu hướng giảm. Cần đề phòng mưa lớn, gió mạnh gây sạt lở đất và ngập lụt.

3. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Ngày 17,  ngày 18, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, tập trung ở phía nam khu vực. Cần đề phòng có gió giật mạnh trong cơn dông.

Ngày 19, ngày 20, nhiều mây, có mưa rào và dông, riêng phía bắc có mưa vừa, mưa to đến rất to. Cần đề phòng mưa lớn, gió mạnh gây sạt lở đất và ngập lụt.

Ngày 21, mây thay đổi, mưa giảm dần xuống diện vài nơi. Gió nhẹ.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận      

Từ ngày 17 đến ngày 19, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác tập trung chủ yếu vào lúc chiều tối và đêm ở phía bắc khu vực. Gió tây nam cấp 3.

Ngày 20, ngày 21, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

5. Tây Nguyên

Từ ngày 17 đến ngày 21, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, trong đó hai ngày tới, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

6. Nam Bộ

Từ ngày 17 đến ngày 21, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và  rải rác có dông trong ngày 17, ngày 18, sau có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

7. Khu vực Hà Nội

Ngày 17, ngày 18, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng; riêng chiều tối ngày 18 bắt đầu chuyển nhiều mây, có mưa rào rải rác.

Từ ngày 19 đến ngày 21, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to đến rất to trong ngày 19, ngày 20; sau mưa xu hướng giảm. Cần đề phòng mưa lớn, gió mạnh gây ngập lụt.

Nguồn: Gia đình Việt Nam