Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết cả nước trong 7 ngày tới từ 7-13/8/2016

01:56 07/08/2016
Dự báo thời tiết từ ngày 7 đến khoảng ngày 9, ngày 10, hầu như toàn miền Bắc sẽ nằm trọn trong khối áp cao cận nhiệt đới nên thời tiết có xu hướng tốt dần lên.

Thông tin thời tiết đáng chú ý trong 7 ngày sắp tới cho các khu vực trên phạm vi toàn quốc đó là, tại miền Bắc, đợt mưa lũ lớn do hoàn lưu sau cơn bão số 2 về cơ bản sẽ kết thúc trong vòng 24h tới.

Hiện nay, mưa tại các tỉnh vùng núi như Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái... đã giảm hẳn về diện và lượng, một số nơi như Mường Tè (Lai Châu), Phố Ràng (Lào Cai), hay Văn Chấn (Yên Bái) mưa chỉ còn dưới 5mm trong 12h vừa qua.

Tiếp đó, từ ngày 7 đến khoảng ngày 9, ngày 10, hầu như toàn miền Bắc sẽ nằm trọn trong khối áp cao cận nhiệt đới nên thời tiết có xu hướng tốt dần lên, ban ngày trời nhiều nắng hơn, nhiệt độ tăng dần. Nhiệt độ buổi trưa-đầu giờ chiều thời kỳ này có thể dao động khoảng từ 32-34 độ, trời có cảm giác oi bức.

Những ngày còn lại trong tuần, từ ngày 10 đến ngày 13, khả năng tương đối cao là sự quay trở lại của một đợt mưa lớn ở miền Bắc, với cơ chế gây ra mưa được cho là sự hình thành rãnh thấp có hướng tây bắc – đông nam được thiết lập trên khu vực. Tổng lượng mưa thời kỳ này phổ biến trong khoảng 80-150mm.

Tại khu vực miền Trung, từ nay cho đến khoảng ngày 9, ngày 10, thời tiết về cơ bản sẽ duy trì kiểu ngày nhiều nắng, nhiệt độ có xu hướng tăng dần, số lượng điểm nắng nóng có chiều hướng gia tăng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ trung bình toàn khu vực phổ biến dao động trong khoảng 29-31 độ C trong đó nhiệt độ cao nhất ban trưa có thể đạt ngưỡng 36-37 độ.

Từ những ngày giữa cho tới cuối tuần sau, các tỉnh phía bắc miền Trung bao gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của rãnh thấp có trục tây bắc –đông nam như đã phân tích nên khả năng cao là sẽ xuất hiện một đợt mưa vừa tới mưa to trên khu vực các tỉnh này. Tổng lượng mưa phổ biến trên khu vực cũng có thể tương đương, hoặc thấp hơn không đáng kể so với lượng mưa ở Bắc Bộ, dự báo dao động trong khoảng 70-140mm.

Cùng thời kỳ này, trên các tỉnh còn lại của Trung Bộ, trời giảm nắng, nhiều mây hơn, nhiệt độ giảm 1-2độ C và mưa có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên lượng mưa không lớn.

Ở các tỉnh thành phía nam, gió tây nam tiếp tục duy trì cường độ cấp 2 đến cấp 3 trong hai, ba ngày tới nên mưa lúc chiều tối tại Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ giảm về cường độ, ban ngày trời nắng.

Sau đó, cũng từ khoảng ngày 10 cho tới hết tuần sau, gió tây nam tăng dần cường độ,  mưa trên khu vực sẽ tăng cả về diện và lượng, thậm chí nhiều điểm có thể xuất hiện mưa vừa đến mưa to đặc biệt là tại các tỉnh thuộc nam Tây Nguyên, khu vực Đông Nam Bộ, và ven biển phía Tây. Do vậy, bà con cần hết sức lưu ý và cảnh giác với các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông sét, gió giật mạnh đặc biệt là vùng ven biển.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 7 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Ngày 07, đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ.

Từ ngày 08 đến ngày 09, có mưa vài nơi, riêng Lai Châu, Điện Biên đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, ngày nắng, phần đông nam có nơi nắng nóng. Gió nhẹ.

Từ ngày 10 đến ngày 13, nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Cần đề phòng sạt lở đất, lũ quét, tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông.

Phía đông Bắc Bộ

Từ ngày 07 đến ngày 09, mưa vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nhẹ.

Từ ngày 10 đến ngày 13, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Cần đề phòng sạt lở đất, lũ quét, tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông..

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 07 đến ngày 09, có mưa vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng ngày ngày 08, ngày 09 có nắng nóng trên diện rộng. Gió tây đến tây nam cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 10 đến ngày 13, phía bắc có mưa rào và dông rải rác, phía nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây đến tây nam cấp 2, cấp 3.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận 

Từ ngày 07 đến ngày 09, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 10 đến ngày 13, phía bắc có mưa vài nơi, phía nam có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ ngày 07 đến ngày 09, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 10 đến ngày 13, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 3. Cảnh giác với tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông.

Khu vực Hà Nội

Từ ngày 07 đến ngày 09, có mưa vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nhẹ.

Từ ngày 10 đến ngày 13, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông.

Nguồn: Gia đình Việt Nam