Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết trên cả nước 5 ngày tới từ 10-14/9/2016

18:38 09/09/2016
Mưa dông tập trung chính trong ngày 10/9, sau đó, khi rãnh mây dông tiếp tục đẩy dịch dần xuống phía nam thì mưa tại Bắc Bộ sẽ giảm nhanh từ ngày chủ nhật.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hiện tại khối khí mát đang di chuyển xuống khiến cho rãnh áp thấp có trục qua khu vực Bắc Bộ có xu hướng hoạt động mạnh trở lại nên dự báo từ chiều tối và đêm ngày 9 và sang ngày 10, mưa sẽ có xu hướng tăng hơn về diện và lượng tại các tỉnh vùng núi phía bắc, sau đó mưa sẽ lan nhanh trên toàn khu vực Bắc Bộ, và có những điểm xuất hiện mưa vừa đến mưa to dông. Trong cơn dông, khả năng cao xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh.

Mưa dông tập trung chính trong ngày 10/9, sau đó, khi rãnh mây dông tiếp tục đẩy dịch dần xuống phía nam thì mưa tại Bắc Bộ sẽ giảm nhanh từ ngày chủ nhật (ngày 11).

Từ ngày 12 đến ngày 14, mưa giảm hơn, riêng khu vực ven biển đông bắc và dồng bằng Bắc Bộ vẫn có khả năng xuất hiện mưa rào và dông rải rác tập trung vào thời điểm đêm và sáng, ngày có nắng gián đoạn. Còn về tình hình nhiệt độ, trong thời đoạn cả 5 ngày tới, nền nhiệt độ tại Bắc Bộ ít có cơ hội tăng cao, thời tiết vẫn tương dối dễ chịu mát do có mưa nhiều.

Khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ, bắt đầu từ ngày 10/9, rãnh mây dông gây mưa từ phía bắc di chuyển xuống, trời chuyển nhiều mây, mưa rào và dông quay trở lại khu vực, nền nhiệt độ có xu hướng giảm nhẹ. Mưa sẽ tập trung trong đêm ngày 10 và ngày 11 sau đó giảm hơn trong ngày 12, tuy nhiên từ ngày 13 và ngày 14/9 mưa trên khu vực lại có xu hướng tăng trở lại, nhiều nơi có thể xuất hiện mưa vừa đến mưa to.

Còn tại khu vực trung và nam Trung Bộ từ ngày 11, dải hội tụ nhiệt đới được thiết lập và có trục vắt quang qua khu vực nên mưa sẽ xuất hiện nhiều hơn trong ngày và nhiều khả năng từ ngày 12 nhiễu động từ phía biển di chuyển vào, mưa sẽ còn tiếp tục gia tăng, có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất ta và dông. 

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ với hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới ở miền Trung được hình thành từ ngày 11, khiến cho đới gió tây nam có điều kiện hoạt động mạnh hơn, mưa sẽ có xu hướng tăng nhanh, xuất hiện mưa nhiều hơn trong ngày, thậm chí có nơi xuất hiện mưa vừa đến mưa to và dông. Trong cơn dông bà con cần lưu ý cảnh giác với các hiện tượng dông sét, gió giật mạnh. Nền nhiệt độ được dự báo sẽ không cao, phổ biến 27-30 độ tại Tây Nguyên và khoảng 29-32 độ tại Nam Bộ.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước trong 5 ngày tới:

Phía tây Bắc Bộ

Từ đêm ngày 09 đến ngày 11, nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông tập trung từ đêm ngày 09 sang ngày 10. Đề phòng khả năng gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ ngày 12 đến ngày 14, mây thay đổi, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng gián đoạn. Gió nhẹ.

Phía đông Bắc Bộ

Từ đêm ngày 09 đến ngày 11, nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông từ đêm ngày 09 sang ngày 10; sau mưa giảm xuống diện rải rác. Đề phòng khả năng có tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ ngày 12 đến ngày 14, đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng ven biển và đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trưa chiều trời nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Ngày 10, ngày 11, nhiều mây, phía bắc có mưa rào rải rác và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.
Ngày 12 đến ngày 14, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; riêng từ ngày 12, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh đặc biệt khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Ngày 10, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.
Từ ngày 11 đến ngày 14, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; riêng ngày 12, ngày 13 phía bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh đặc biệt khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Tây Nguyên và Nam Bộ

Ngày 10 và ngày 14, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông. Đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ ngày 11 đến ngày 13, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Gió tây nam cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Khu vực Hà Nội

Từ đêm ngày 09 đến ngày 11, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Đề phòng khả năng có tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ ngày 12 đến ngày 14, đêm và sáng nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông, trưa chiều trời nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3.

Nguồn: Gia đình Việt Nam