Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết trên cả nước 5 ngày tới từ 13-17/9/2016

20:14 12/09/2016
Dự báo thời tiết đáng lưu ý nhất là thời tiết tại các tỉnh Trung Bộ do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới trên khu vực giữa biển Đông, có khả năng mạnh thêm và di chuyển về phía các tỉnh Trung Bộ nên khu vực sẽ xảy ra mưa lớn diện rộng từ nay cho đến hết ngày 14.

Hiện tại, tình hình thời tiết đáng chú ý nhất trên cả nước là thời tiết tại miền Trung. Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Trung Bộ đang hoạt động mạnh dần nối với mội áp thấp nhiệt đới trên khu vực giữa biển Đông.

Sang ngày mai, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động mạnh hơn, nâng trục lên phía bắc với vùng áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ di chuyển vào và ảnh hưởng đến khu vực đất liền. Nên nhiều khả năng toàn khu vực miền Trung sẽ tiếp tục có mưa trên diện rộng, khu vực bắc và trung Trung Bộ một số nơi có mưa to đến rất to. Nền nhiệt độ giảm mạnh với nhiệt độ cao nhất ngày chỉ dao động trong khoảng từ 28-30 độ. Thời tiết mát mẻ.

Ngày 14, ở khu vực trung và nam Trung Bộ có khả năng sẽ suy giảm nhưng tại khu vực Bắc Trung Bộ, mưa lớn còn khả năng vẫn sẽ duy trì, nên khu vực vùng núi phía tây cần đề cao cảnh giác với hiện tượng lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Từ  ngày 15, mưa tại miền Trung mới có xu hướng giảm dần cả về diện và về lượng. Đến ngày 16, ngày 17, mưa toàn khu vực giảm về diện vài nơi, nền nhiệt có xu hướng tăng nhẹ.

Tại miền Nam, do ảnh hưởng của rìa nam dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực  Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Tại khu vực Tây Nguyên, người dân cũng cần hết sức lưu ý với các hiện tượng nguy hiểm như lũ quét, lũ ống và sạt lở đất có thể gây thiệt hại về người và tài sản. Do có mưa lớn mà nền nhiệt độ tại Tây Nguyên và Nam Bộ cũng giảm xuống khá thấp, nhiệt độ cao nhất ngày chỉ dao động trong khoảng từ 26-28 độ. Tại Nam Bộ nhiệt độ cũng giảm xuống chỉ dao động trong khoảng từ 29-32 độ.

Từ ngày 14, dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng nâng trục lên phía bắc, nên mưa ở khu vực Nam Bộ sẽ giảm, chỉ còn tập trung chủ yếu vào lúc chiều tối và đêm, tuy nhiên, tại khu vực phía bắc Tây Nguyên vẫn có điểm đạt đến mưa vừa, mưa to, phải sang đến ngày 15, mưa mới giảm hẳn chỉ còn xuất hiện rải rác vào chiều tối.

Quay trở lại thời tiết tại các tỉnh Bắc Bộ,  cũng do ảnh hưởng của rìa bắc dải hội tụ nhiệt đới nên các tỉnh ven biển và đồng bằng có mưa rải rác từ nay đến khoảng ngày 14. Còn các khu vực khác  mưa chỉ xảy ra vài nơi với lượng không nhiều. Ban ngày trời nắng, nền nhiệt độ cao nhất ngày dao động trong khoảng từ 30-33 độ, thời tiết khá thuận lợi cho các hoạt động sản xuất và thu hoạch cây trồng.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Từ ngày 13 đến ngày 17, mây thay đổi, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Riêng khu vực Tây Bắc ngày 16, ngày 17 có mưa rải rác.

Phía đông Bắc Bộ

Từ ngày 13 đến ngày 17, mây thay đổi, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng; riêng các tỉnh ven biển và nam đồng bằng khoảng từ ngày 13 đến ngày 14, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 13 đến ngày 15, nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông từ ngày 13 đến ngày 14; sau có mưa rào rải rác. Gió đông cấp 3, cấp 4. Đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

Từ ngày 16 đến ngày 17, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận        

Từ ngày 13 đến ngày 14, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, mưa tập trung trong ngày 12, ngày 13. Gió tây nam cấp 3, cấp 4. Đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

Từ ngày 15 đến ngày 17, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Tây Nguyên và Nam Bộ

Này 13 đến ngày 14, nhiều mây, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to trong ngày 13, sau có mưa rào và rải rác  có dông. Đề phòng dông sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 15 đến ngày 17, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, tập trung vào lúc chiều tối. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Khu vực Hà Nội

Từ ngày 13 đến ngày 15, nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 16 đến ngày 17, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam