Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết trên cả nước 5 ngày tới từ 14-18/10/2016

19:30 13/10/2016
Dự báo thời tiết trên cả nước 5 ngày tới từ 14-18/10/2016: Bắc Bộ phổ biến ít mưa, trưa chiều có nắng hanh khô. Trung Bộ mưa xảy ra tập trung tại các tỉnh phía nam khu vực.

Do không khí lạnh tăng cường kết hợp với đới gió đông trên cao nên thời tiết tại khu vực Bắc Bộ có sự biến đổi, trạng thái nhiều mây sẽ duy trì trong hai ngày đầu (từ 14-15/10), trong đó tại khu vực đồng bằng và các tỉnh ven biển sẽ có mưa rải rác, thời tiết khá mát mẻ với nhiệt độ ban trưa dao động chủ yếu từ 27-30 độ.

Một vài địa phương tại Nam Định, Thái Bình có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to, vào ban ngày thời tiết khá mát mẻ với nhiệt độ ban trưa phổ biến ở mức 26-29 độ. Còn đối khu vực vùng núi phía bắc xác suất mưa xảy ra trong ngày thấp hơn, vào ban ngày trời chuyển nắng nhiều hơn vì vậy nhiệt độ ban trưa sẽ cao hơn so với các tỉnh đồng bằng từ 1-2 độ.

Từ ngày 16 khi hình thế gây mưa suy yếu thì mưa trên toàn khu vực sẽ giảm hẳn, vào ban ngày trời chuyển nắng ráo. Nhiệt độ có xu hướng gia tăng theo từng ngày trong thời đoạn từ 16-18/10, với mức nhiệt cao nhất trưa chiều trên toàn khu vực khoảng 32-34 độ,  một số tỉnh vùng núi có thể đạt ngưỡng 35 độ. Thời tiết chuyển thuận lợi hơn cho giao thông và các hoạt động thường nhật của người dân.

Đến với các tỉnh Trung Bộ, do ảnh hưởng kết hợp của áp thấp nhiệt đới, gió mùa đông bắc và nhiễu động gió đông trên cao nên trong thời đoạn hai ngày 14 và ngày 15/10 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (trên 200mm/cả đợt, riêng khu vực Nam Nghệ An-Huế khoảng 300-500mm).

Cũng do ảnh hưởng của mưa lớn nên đến hết ngày 15/10 trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và sông La (Hà Tĩnh) phổ biến lên mức báo động (BĐ)1-BĐ2; riêng sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ; sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng, ven sông ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Người dân khu vực naỳh cần đặc biệt lưu ý.

Cùng với đó mưa nhiều khiến cho nền nhiệt ở khu vực khá thấp với nhiêt độ cao nhất toàn khu vực chỉ phổ biến từ 26-29 độ. Còn đối với khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận do rãnh áp thấp qua khu vực nên mưa cũng xảy ra nhiều nơi tại khu vực này với mưa sẽ tăng hơn về chiều tối, đêm và sáng sớm. Sau đó từ ngày 16, mưa tại khu vực sẽ giảm dần về diện và lượng, số điểm mưa vừa, mưa to tại các tỉnh phía bắc sẽ giảm dần.

Trong thời đoạn hai ngày 17-18/10 tại Trung Bộ sẽ tạm thời giảm mưa. Trong ngày có những khoảng nắng đan xen khiến cho nền nhiệt độ có xu hướng tăng thêm, mức nhiệt cao nhất trưa chiều ở khoảng 31-34 độ.

Xuôi về phía nam hơn, đến với các tỉnh vùng cao Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ trong thời đoạn năm ngày tới, do ảnh hưởng của rìa nam rãnh áp thấp với đới gió tây nam có xu hướng hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên khu vực sẽ tiếp tục có mưa xảy ra ở nhiều nơi và còn có khả năng xảy ra mưa vừa đến mưa to và dông.

Ngoài tình trạng mưa nhiều, đặc biệt lưu ý tại các tỉnh Nam Bộ do ảnh hưởng của kỳ triều cường, mực nước trên sông Cửu Long và sông Sài Gòn sẽ lên nhanh. Nguy cơ cao xảy ra tình trạng ngập úng ở các vùng trũng thấp, đặc biệt khu vực nội thành thành phố Hồ Chí Minh, người dân cần hết sức đề phòng.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Ngày 14 và ngày 15, nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng phần đông nam khu vực có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ.

Từ ngày 16 đến ngày 18, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng, gió nhẹ.

Phía đông Bắc Bộ

Ngày 14 và ngày 15, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực Nam Đồng Bằng có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3.

Từ ngay 16 đến ngày 18, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

3. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Ngày 14 và ngày 15, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió đông bắc đến đông cấp 3. Cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ ngày 16 đến ngày 18, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3. Cần đề phòng có gió giật mạnh trong cơn dông.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận      

Ngày 14 và ngày 15, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Riêng phía bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Phía bắc gió đông bắc đến đông, phía nam gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 16 đến ngày 18, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

5. Tây Nguyên

Từ ngày 14 đến ngày 18, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông từ ngày 14 đến ngày 16, sau có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

6. Nam Bộ

Từ ngày 14 đến ngày 18, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

7. Khu vực Hà Nội.

Ngày 14 và ngày 15, nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 16 đến ngày 18, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3.

Nguồn: Gia đình Việt Nam