Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết trên cả nước 5 ngày tới từ 15-19/12/2016

19:00 14/12/2016
Dự báo thời tiết năm ngày tới ở Bắc Bộ trời rét với nhiệt độ giảm sâu hơn vào ngày 15, ngày 16. Từ ngày 19, nền nhiệt độ xu hướng tăng.

Khối không khí lạnh với cường độ mạnh là hình thế chính chi phối thời tiết tại các tỉnh Bắc Bộ trong thời đoạn hai ngày tới. Toàn khu vực trời nhiều mây và một vài nơi có mưa nhỏ trong hai ngày 15 và ngày 16. Đặc biệt trong ngày 16 do khối khí lạnh dồn sâu xuống phía nam hơn kết hợp với hội tụ gió trên cao nên tình trạng nhiều mây duy trì cả ngày, đôi lúc còn có mưa nhỏ, nên nhiệt độ giảm mạnh, trời rét kéo dài cả ngày, vùng núi đạt ngưỡng rét đậm. Mức nhiệt thấp nhất ban đêm dao động ở khoảng 12-15 độ, vùng núi dưới 12 độ, vùng núi cao có nơi sẽ giảm thấp xuống dưới 10 độ.

Ban ngày nhiệt độ cũng không quá cao, chỉ ở khoảng từ 17-20 độ. Với cái rét bao trùm miền Bắc trong những ngày tới người dân nên có các biện pháp che chắn cho rau màu và vật nuôi để giữ vững năng suất. Khoảng từ ngày 17, ngày 18, khối khí lạnh có xu hướng suy yếu chậm, cùng với đó thời tiết tại khu vực hầu hết tạnh ráo, nền nhiệt độ gia tăng nhẹ, tuy nhiên sự tăng nhiệt không diễn ra nhanh nên trời còn rét. Sau đó, từ ngày 19, miền Bắc tiếp tục xu hướng tăng nhiệt, về đêm và sáng sương mù xuất hiện ở một vài nơi, độ ẩm không khí trung bình tăng.

Đến với các tỉnh Trung Bộ, do tác động của đới gió đông bắc mạnh tầng thấp kết hợp nhiễu động gió đông trên cao nên mưa rào và dông trên diện rộng vẫn sẽ tiếp tục kéo dài cho tới hết ngày 17 tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận. Đặc biệt ở khu vực các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa trên 200mm, trong đó các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên có mưa to đến rất to (300-400mm/đợt), trên các sông thuộc khu vực này có khả năng xuất hiện lũ kèm nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1-2. Nền nhiệt độ tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ ít biến đổi, còn tại khu vực Bắc Trung Bộ nhiệt độ đạt ngưỡng trời rét do chịu tác động của khối khí lạnh từ phương bắc.

Ngày 18, ngày 19, gió đông bắc tầng thấp suy yếu, tuy nhiên đới gió đông trên cao còn duy trì nên các khu vực trên tiếp tục có mưa dông nhưng cường độ xu hướng giảm hơn thời kỳ đầu, số điểm có mưa to đến rất to sẽ thu hẹp lại.

Lui xuống các tỉnh vùng cao Tây Nguyên trong hai ngày đầu chủ yếu là những cơn mưa rào và dông rải rác tập trung nhiều tại các tỉnh miền đông khu vực, có nơi có mưa với lượng khá. Đi sâu hơn về phía nam, đến với Nam Bộ mưa dông có xu hướng giảm dần về cường độ. Thời gian mưa tập trung vào cuối ngày, mưa lớn cục bộ chỉ mang tính chất địa phương là chủ yếu tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Từ ngày 17 đến 19, mưa trên khu vực giảm, tại khu vực phía nam chỉ còn có mưa vài nơi, trưa chiều trời có nắng, nền nhiệt độ tăng nhẹ dần.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Ngày 15, ngày 16, nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, riêng ngày 16 có mưa rào rải rác. Gió nhẹ. Ngày 15 đêm và sáng trời rét, riêng ngày 16, trời rét đậm.
Ngày 17, ngày 18, ít mây, phổ biến không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét.
Ngày 19, đêm và sáng nhiều mây, có  sương mù vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Nền nhiệt độ xu hướng tăng dần.

Phía đông Bắc Bộ và Thanh Hóa

Ngày 15, ngày 16, nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, riêng ngày 16 có mưa rào rải rác. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Ngày 15, trời rét, riêng ngày 16, trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.Ngày 17, ngày 18, ít mây, phổ biến không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Trời rét.
Ngày 19, đêm và sáng nhiều mây, có  sương mù vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Nền nhiệt độ xu hướng tăng, trời rét nhẹ về đêm và sáng.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 15 đến 17, nhiều mây, có mưa, mưa vừa, phía nam có nơi mưa to đến rất to và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, cấp 4. Từ ngày 15, phía bắc trời rét. 
Ngày 18, ngày 19, đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, riêng phía nam có mưa rào rải rác. Gió  bắc đến tây bắc cấp 2-3.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận    

Từ ngày 15 đến ngày 17, nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Gió đông bắc cấp 3, cấp 4. Đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong mưa dông.
Ngày 18, ngày 19, nhiều mây, có mưa rào và dông, phía bắc có nơi mưa vừa đến mưa to. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

Tây Nguyên 

Ngày 15, ngày 16, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.
Từ ngày 17 đến ngày 19, mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

Nam Bộ

Ngày 15, ngày 16, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3.
Từ ngày 17 đến ngày 19, mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3.

Khu vực Hà Nội.

Ngày 15, ngày 16, nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi, riêng ngày 16 có mưa rào rải rác. Gió đông bắc cấp 3. Ngày 15, trời rét, riêng ngày 16, trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.
Ngày 17, ngày 18, ít mây, phổ biến không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Trời rét.
Ngày 19, đêm và sáng nhiều mây, có  sương mù vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Nền nhiệt độ xu hướng tăng, trời rét nhẹ về đêm và sáng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG