Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết trên cả nước 5 ngày tới từ 16-20/12/2016

20:30 15/12/2016
Dự báo thời tiết các tỉnh miền Bắc, trong ngày 16, có khả năng xuất hiện rét đậm. Các tỉnh dọc ven biển Trung và Nam Trung Bộ tiếp tục có mưa trong những ngày tới.

Do chịu tác động của khối không khí lạnh tăng cường nên trời chuyển nhiều mây, có mưa nhỏ rải rác, nền nhiệt giảm mạnh, nhiệt độ sáng nay chỉ phổ biến từ 14-17 độ, vùng núi có nơi thấp hơn 13 độ, sau đó vào trưa chiều tại các tỉnh đồng bằng trong đó có thủ đô Hà Nội tiếp tục âm u nhiều mây, nhiệt độ cao nhất ngày chỉ từ 17-19 độ.

Sang đến ngày mai, ngoài tác động của không khí lạnh tầng thấp, khu vực có khả năng chịu tác động của dòng xiết của đới gió tây trên cao nên trời âm u và tiếp tục có khả năng xuất hiện mưa nhỏ rải rác, vùng mưa sẽ tập trung nhiều tại các tỉnh vùng núi. Nền nhiệt sẽ tiếp tục hạ thêm toàn khu vực nền nhiệt sẽ xấp xỉ ở ngưỡng rét đậm.

Sang đến ngày 17, dòng xiết suy yếu thì mưa sẽ giảm hơn tuy nhiên trời tiếp tục rét buốt về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất chỉ từ 12-15 độ, riêng một vài nơi thuộc vùng núi cao như Cao Bằng, Lạng Sơn còn có thể hạ xuống dưới ngưỡng 11 độ. Vào trưa chiều trời chuyển nắng, nhiệt độ cao nhất phổ biến ở mức 18-20 độ trong ngày 18.

Hai ngày sau đó nhiệt độ sẽ tăng dần theo từng ngày, mỗi ngày nhiệt sẽ tăng từ 1-2 độ, tiết trời trời ấm áp hơn. Như vậy thời đoạn từ ngày 16 đến ngày 20 trời sẽ rét trong ba ngày đầu, đặc biệt là thời gian về đêm và sáng, quí vị nên chú ý đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ để tránh đổ bệnh do điều kiện thời tiết thay đổi. 

Đáng chú ý là tình hình mưa dông diễn ra tại các tỉnh Trung Bộ, do chịu tác động của trường gió đông bắc mạnh ở tầng thấp kết hợp nhiễu động gió đông trên cao nên trong trong hai đến ba ngày tới sẽ vẫn tiếp tục có mưa dông xuất hiện trên diện rộng. Ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa vừa, mưa to (tổng lượng mưa trên 200mm), riêng các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to (300-400mm/đợt). Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1-2.

Từ ngày 18/12, mưa vừa, mưa to có xu hướng mở rộng xuống phía Nam và duy trì ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ đến khoảng ngày 20/12. Lũ lớn, kéo dài, ngập lụt sâu, diện rộng có khả năng xảy ra trên các sông từ Quảng Nam đến Phú Yên. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng, ven sông và mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên.

Còn về nền nhiệt, do tác động của mưa và không khí lạnh nên nền nhiệt tại khu vực này cũng sẽ giảm hơn. Đặc biệt ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, trời ở ngưỡng rét với biên độ nhiệt dao động trong ngày chỉ từ 14-19 độ. Ngày 19, ngày 20 nhiệt độ tại các tỉnh Bắc Trung Bộ trưa chiều có nắng trở lại, nền nhiệt độ tăng dần, chỉ còn rét về đêm và sáng. 

Đến với các tỉnh vùng cao Tây Nguyên, do ảnh hưởng của đới gió đông trên cao nên khu vực này sẽ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to trong ngày 16. Khoảng từ ngày 17 trở đi mưa sẽ giảm hơn về diện và lượng, chỉ còn tập trung tại các tỉnh phía bắc khu vực. Còn đối với các tỉnh nam Bộ trong ngày 16 có mưa dông xuất hiện rải rác, sau đó từ ngày 17, mưa sẽ chỉ còn tập trung ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ còn các tỉnh miền Tây nam Bộ mưa sẽ có xu hướng giảm dần.

Còn về nền nhiệt, nhiệt độ cao nhất sẽ có xu hướng tăng dần, trong hai ngày sau ngày 19, ngày 20 nhiệt độ phổ biến ở mức 27-30 độ tại các tỉnh Tây Nguyên và 30-33 độ tại các tỉnh Nam Bộ.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Ngày 16, nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét đậm.
Ngày 17, ngày 18, ít mây, phổ biến không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét.
Ngày 19, ngày 20, đêm và sáng nhiều mây, phổ biến không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng trời rét.

Phía đông Bắc Bộ và Thanh Hóa

Ngày 16, nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại.
Ngày 17, ngày 18, ít mây, phổ biến không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Trời rét.
Ngày 19, ngày 20, đêm và sáng nhiều mây, phổ biến không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Đêm và sáng trời rét.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế

Ngày 16, ngày 17, nhiều mây, có mưa, mưa vừa, phía nam có nơi mưa to đến rất to và dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, cấp 4. Phía bắc trời rét. 
Từ ngày 18 đến ngày 20, đêm và sáng nhiều mây, phía bắc có mưa vài nơi, phía nam có mưa rào rải rác.Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. 

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận    

Từ ngày 16 đến ngày 20, nhiều mây, có mưa, mưa vừa riêng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, trong khoảng từ ngày 16 đến ngày 18 có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió đông bắc cấp 3. Đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong mưa dông.

Tây Nguyên 

Từ ngày 16 đến ngày 20, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to trong ngày 16, sau có mưa rào và dông rải rác. Gió dông bắc cấp 2, cấp 3. 

Nam Bộ

Từ ngày 16 đến ngày 20, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. 

Khu vực Hà Nội

Ngày 16, nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Trời rét đậm.
Ngày 17, ngày 18, ít mây, phổ biến không mưa, trưa chiều trời nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Trời rét.
Ngày 19, ngày 20d, đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Đêm và sáng trời rét.

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG