Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết trên cả nước 5 ngày tới từ 19/8-23/8/2016

20:31 18/08/2016
Dự báo thời tiết các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng của bão số 3, có mưa to đến rất to và nguy cơ xảy ra gió mạnh, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng, thấp. Từ ngày 21 mưa giảm, nhiệt độ tăng dần.

Theo quy luật khí hậu, thông thường ở các tỉnh thành phía bắc nước ta, tháng 8 dương lịch là thời kỳ dải hội tụ nhiệt đối thường xuyên hoạt động và gây mưa kéo dài (dân gian thường gọi là mưa Ngâu – tháng 7 âm lịch). Và năm nay cũng không là ngoài lệ, suốt từ đầu tháng đến nay ở các tỉnh Bắc Bộ có rất nhiều ngày mưa, trong đó từ 10/8 đến nay nhiều nơi có mưa với lượng lớn gây lũ quét, sạt lở đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân vùng núi cao phía bắc.

Ngay tại thời điểm này, sự hiện diện của cơn bão số 3 đang là mối đe dọa cho không chỉ các tỉnh Bắc Bộ mà cả khu vực Bắc Trung Bộ. Từ chiều nay (18/8) đến hết ngày 20/8 xuất hiện đợt mưa lớn diện rộng trên toàn khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trong đó mưa có xu hướng dịch dần từ các tỉnh ven biển khu đông bắc sang phía tây và lan rộng trên toàn khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh, thậm chí là cả Quảng Bình. Sau đó, sang đến ngày 21/08, sau khi cơn bão suy yếu và tan dần, mưa tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ nhanh chóng giảm và nhiệt độ có xu hướng tăng dần trở lại.

Trong khi miền Bắc thời tiết đang diễn ra hết sức căng thẳng với mưa to, thậm chí là gió mạnh kèm theo hệ lụy của nó như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng thì tại khu vực các tỉnh còn lại của Trung và Nam Trung Bộ, kéo dài từ Quảng Trị trở vào cho đến Ninh Thuận và Bình Thuận những ngày vừa qua trời vẫn ít mưa, ngày có nắng và một vụ cháy rừng đã xảy ra, thiêu rụi 30 ha rừng thông và lau lách ở Hải Vân (Đà Nẵng) vào ngày hôm qua (17/8). Dự báo trong khoảng ba ngày tới, toàn khu vực trời vẫn có nắng và nhiệt độ cao nhất trưa, chiều mai dao động trong khoảng từ 31 – 34 độ, có nơi trên 35 độ.

Riêng khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông vẫn xảy ra nhưng tập trung chủ yếu vào chiều và tối. Sau đó từ khoảng ngày 22/8, khu vực này sẽ chuyển nhiều mây hơn, nhiệt độ giảm khoảng 1 – 3 độ và mưa dông có khả năng xuất hiện nhưng tập trung chủ yếu về chiều và tối.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Ngày 19, ngày 20, nhiều mây, có mưa to, có nơi có nơi mưa rất to. Cần đề phòng gió giật mạnh; nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Từ ngày 21 đến ngày 23, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng, riêng khu tây bắc chiều tối có mưa rải rác.

Phía đông Bắc Bộ

Từ ngày 19 đến ngày 20, nhiều mây, có mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh; khả năng có lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Từ ngày 21 đến ngày 23, mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 19 đến ngày 20, phía bắc nhiều mây, có mưa to, có nơi mưa rất to và dông, cần đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng. Phía nam có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3.

Từ ngày 21 đến ngày 23, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận           

Từ ngày 19 đến ngày 21, mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía bắc có nơi nắng nóng. Riêng Ninh Thuận, Bình Thuận chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Ngày 22, ngày 23, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ.

Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ ngày 19 đến ngày 23, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Khu vực Hà Nội

Từ ngày 19 đến ngày 20, nhiều mây, có mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh; khả năng ngập úng ở vùng trũng.

Từ ngày 21 đến ngày 23, mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3.

Nguồn: Gia đình Việt Nam