Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết trên cả nước 5 ngày tới từ 21-25/9/2016

20:19 20/09/2016
Dự báo thời tiết Bắc Bộ trong 3 ngày đầu phổ biến không mưa, sáng sớm trời mát mẻ. Các tỉnh Trung Bộ trong thời đoạn 5 ngày tới trời nhiều mây, có mưa dông nhiều nơi. Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.


Dự báo thời tiết các tỉnh phía Bắc nước ta trong thời đoạn 3 ngày đầu duy trì tiết trời khá mát mẻ về đêm và sáng sớm với độ ẩm vừa phải, trong ngày có một vài tiếng khá nóng vào khung giờ giữa trưa và đầu chiều. Trời phổ biến không mưa, nhiệt độ có xu hướng giảm nhẹ, phổ biến ở mức 23-26 độ vào đêm và sáng sớm còn trưa chiều mức nhiệt khoảng 30 – 32 độ, một vài nơi xấp xỉ hoặc trên 33 độ. Thời tiết nhìn chung có nhiều thuận lợi cho việc thu hoạch và hong phơi lúa vụ mùa của bà con nông dân.

Sau đó từ khoảng chiều tối và đêm ngày 23 đến ngày 25/9 do ảnh hưởng của gió đông đến đông nam ẩm từ biển thổi vào nên mưa rào và dông sẽ gia tăng ở các tỉnh Bắc Bộ, mưa sẽ xảy ra tập trung chính tại các tỉnh đồng bằng như Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình và cả Hải Dương, Hưng Yên và đồng thời có khả năng sẽ xuất hiện những điểm có mưa với lượng khá lớn.

Trái ngược với thời tiết tạnh ráo ở các tỉnh phía bắc, dự báo trong những ngày tới toàn khu vực Trung Bộ do chịu ảnh hưởng của dải mây đối lưu vắt ngang qua nên thời tiết sẽ duy trì tình trạng nhiều mây, có mưa rào và dông, đặc biệt tại các tỉnh từ Nghệ An trở vào tới Quảng Trị và Thừa Thiên Huế có nhiều điểm có mưa dông mạnh với lượng lớn. Trong cơn dông cần đề phòng thời tiết cực đoan tiềm ẩn như sấm sét, lốc xoáy và gió giật mạnh đi kèm. Do mưa lớn nên trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện một đợt lũ.

Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông lên mức báo động BĐ1- BĐ2, một số sông suối nhỏ ở thượng nguồn lên trên mức BĐ2, do vậy cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng ở vùng trũng thấp. Dự kiến mưa sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới tại các tỉnh Trung Bộ do vậy bà con nên có kế hoạch tưới tiêu nước hợp lý, che chắn cây rau màu trong thời đoạn này để tránh hiện tượng ngập úng rễ, giúp cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.

Xuôi về phía nam nước ta, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ trong những ngày tới cũng sẽ chịu ảnh hưởng rìa nam dải thời tiết xấu đi ngang qua Trung Bộ, vì vậy mưa cũng sẽ tăng trên cả hai khu vực này.

Những điểm mưa vừa đến mưa to cũng sẽ có khả năng xuất hiện nhiều hơn, nhất là tại các điểm phía nam Tây Nguyên như Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk), Đăk Nông, Lâm Đồng và một số tỉnh phía bắc miền Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Phước. Trong cơn dông người dân cần hết sức đề phòng tố lốc và gió giật mạnh. Ban ngày trời có lúc giảm mây, có nắng gián đoạn. Tuy nhiên nền nhiệt độ trong những ngày tới tại Tây Nguyên và Nam Bộ không cao, tại Tây Nguyên phổ biến từ 28 - 31 độ còn tại Nam Bộ chủ yếu dao động trong khoảng 30-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

 Từ ngày 21 đến ngày 23, mây thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng, gió nhẹ.

Ngày 24, ngày 25, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, mưa rào nhẹ rải rác. Gió nhẹ.

Phía đông Bắc Bộ

Từ ngày 21 đến ngày 23,  mât thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

Ngày 24, ngày 25, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rải rác, riêng khu vực Đồng Bằng có mưa rào và dông. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 21 đến ngày 25, nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, riêng thời kỳ từ ngày 21 đến ngày 24 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đề phòng khả năng có gió giật mạnh trong cơn dông, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận        

Từ ngày 21 đến ngày 25, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.  

Tây Nguyên

Từ ngày 21 đến ngày 25, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng thời kỳ từ ngày 21 đến ngày 23 có mưa vừa, có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Nam Bộ

Từ ngày 21 đến ngày 25, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng thời kỳ từ ngày 21 đến ngày 23 có mưa vừa, có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.                                                                    

Khu vực Hà Nội

Từ ngày 21 đến ngày 23,  mât thay đổi, phổ biến không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3.

Ngày 24, ngày 25, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rải rác, riêng khu vực Đồng Bằng có mưa rào và dông. Gió đông đến đông nam cấp 2, cấp 3.

Nguồn: Gia đình Việt Nam