Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết trên cả nước 5 ngày tới từ 2/11-6/11/2016

19:18 01/11/2016
Dự báo thời tiết các tỉnh miền Bắc trời lạnh trong ngày 02/11, từ ngày 03/11 thời tiết có xu hướng chỉ còn lạnh vào đêm và sáng sớm, trưa chiều sẽ có nắng trở lại, nền nhiệt độ trong ngày tăng.

Dự báo thời tiết đáng chú ý nhất hiện nay vẫn là tình hình mưa lớn tại các tỉnh Trung Bộ. Mưa lớn đã khiến cho tình trạng ngập lụt nghiêm trọng xảy ra tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Cẩm Xuyên, Đức Thọ (Hà Tĩnh); Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, Lệ Thủy (Quảng Bình) với độ sâu ngập khoảng 1-2,5m.

Dự kiến thời tiết cho các tỉnh tại Trung Bộ trong thời đoạn ba ngày đầu sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của đới gió đông bắc ở tầng thấp kết hợp thổi vào địa hình chắn gió của dải Trường Sơn, trong khi đó trên cao trường gió đông duy trì cường độ hoạt động mạnh vẫn sẽ là hình thế thời tiết chính gây mưa trên khu vực. Mưa sẽ xuất hiện trên diện rộng với những điểm có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Trong đó ở khu vực Bắc Trung Bộ sẽ còn có mưa lớn trong hai ngày 02 đến ngày 03/11; từ ngày thứ sáu (tức ngày 04/11) khả năng mưa sẽ giảm nhanh về cường độ, mưa giảm xuống chỉ còn ở diện vài nơi.

Thời tiết tại khu vực này sẽ tốt dần lên trong hai ngày cuối tuần (tức ngày 05-06/11). Còn tại các tỉnh ven Trung và Nam Trung Bộ những cơn mưa dông mạnh sẽ có khả năng duy trì cho tới hết ngày thứ bảy (05/11) sau đó mới có dấu hiệu giảm dần.

Do mưa lớn nên mực nước các sông ở miền Trung sẽ vẫn tiếp tục lên cao, từ nay đến ngày 5/11, trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ xuất hiện lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên mức BĐ3; các sông ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa phổ biến ở mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên. Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên, đặc biệt là các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định.

Lui xuống phía nam, đến với các tỉnh vùng cao Tây Nguyên và khu vực Nam Bộ, trong thời đoạn năm ngày tới mưa chủ yếu trên diện rải rác đến nhiều nơi. Cụ thể ở các tỉnh Tây Nguyên mưa chủ yếu tập trung về cuối ngày trong hai ngày 02 và ngày 03/11, có khả năng tăng cường độ và diện mưa trong hai ngày 04-05/11 và sau đó giảm nhẹ.

Còn ở Nam Bộ mưa xuất hiện trên diện rộng và phân bố đều hơn trong năm ngày tới, đặc biệt tại các tỉnh ven biển miền Tây khả năng cao có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to nhất là trong thời đoạn từ ngày 03-05/11. Trong cơn dông cần đề phòng thời tiết nguy hiểm như dông sét, lốc xoáy và gió mạnh. Nền nhiệt độ và độ ẩm trong ngày tại hai khu vực này ít có sự biến đổi. Nhiệt độ cao nhất trong ngày tại Tây Nguyên ở khoảng 27-30 độ, còn tại Nam Bộ từ 29-32 độ.

Quay trở lại với các tỉnh thành tại khu vực Bắc Bộ, trong ngày 02/11 khối không khí lạnh có cường độ còn mạnh nên trạng thái nhiều mây vào đêm và sáng cùng tiết trời lạnh và khô ráo vẫn sẽ là kiểu thời tiết chủ đạo.

Từ khoảng ngày 03/11 trở đi không khí lạnh sẽ suy yếu dần nên nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc có xu hướng gia tăng theo từng ngày. Vào khoảng thời gian trưa chiều trong những ngày cuối tuần khả năng nắng sẽ xuất hiện quay trở lại. Tuy nhiên mức nhiệt gia tăng chủ yếu vào ban ngày, còn về đêm và sáng nhiệt độ vẫn khá thấp nên trời se lạnh.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Ngày 02, nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời lạnh.

Từ ngày 03 đến ngày 06, đêm và sáng nhiều mây, phổ biến ít mưa, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Phía đông Bắc Bộ

Ngày 02, nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3, vùng ven biển cấp 3, cấp 4. Trời lạnh.

Từ ngày 03 đến ngày 06, đêm và sáng nhiều mây, phổ biến ít mưa, trưa chiều trời nắng. Gió đông cấp 2, cấp 3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

3. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 02 đến ngày 04, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông trong hai ngày 02 và ngày 03, sau có mưa rào và dông rải rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Ngày 05 và ngày 06, đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận      

Từ ngày 02 đến ngày 05, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông từ ngày 2 đến ngày 4, sau có mưa rào và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 3. Đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông.

Ngày 06, đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

5. Tây Nguyên

Từ  ngày 02 đến ngày 05, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc đến đông cấp 2, cấp 3. Đề phòng gió giật mạnh trong mưa dông.

Ngày 06, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

6. Nam Bộ

Từ ngày 02 đến ngày 05, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, trong đó từ ngày 03 đến ngày 05 có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông.

Ngày 06, mây thay đổi, ngày nắng gián đoạn, chiều tối có mưa rào rải rác tại các tỉnh miền tây. Gió nhẹ.

7. Khu vực Hà Nội

Ngày 02, nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 2, cấp 3. Trời lạnh.

Từ ngày 03 đến ngày 06, đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Gió đông cấp 2, cấp 3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Nguyên Thảo

Nguồn: Gia đình Việt Nam