Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết từ 11-15/8: Miền Bắc mưa to trên diện rộng, khả năng ngập úng cao

22:17 10/08/2016
Trong năm ngày tới, tại Bắc Bộ sẽ xuất hiện đợt mưa diện rộng, nhiều nơi sẽ xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông, ngày 14-15/8 xuất hiện mưa to đến rất to. Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng và sạt lở đất ở vùng núi.

Sự thiết lập của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi ngang qua Bắc Bộ sẽ là tác nhân chính làm gia tăng mưa cả về diện và lượng cho các tỉnh thành phía Bắc trong thời đoạn 5 ngày tới. Như vậy Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng, trong ngày trời sẽ chuyển nhiều mây, có mưa, có nhiều điểm có khả năng xuất hiện mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Ảnh minh họa

 

Mưa kéo dài trong nhiều ngày liên tiếp sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân. Đặc biệt tại địa phận khu vực các tỉnh vùng núi khu vực Việt Bắc, Tây Bắc người dân cần cảnh giác đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng và sạt lở đất.

Nhiệt độ trong những ngày tới cũng sẽ thuyên giảm, nắng nóng chấm dứt. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến ở mức 29-33 độ trên toàn khu vực, vùng núi cao dao động chủ yếu trong khoảng từ 26-28 độ, tiết trời sẽ chuyển mát và dễ chịu.

Khu vực Trung Bộ do nằm ở rìa phía nam trục dải thời tiết xấu nên mưa dông cũng sẽ gia tăng trong những ngày tới, ở phía bắc khu vực diện nắng nóng cũng thu hẹp rất nhanh do vậy tiết trời sẽ phần nào bớt oi bức hơn. Nhất là tại các tỉnh từ Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh thời tiết sẽ có sự chuyển biến rõ rệt, trong những ngày tới sẽ xuất hiện mưa, riêng ngày 14, ngày 15, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Các tỉnh từ Quảng Bình trở vào tới Phú Yên vẫn còn có nơi có nắng nóng với mức nhiệt cao nhất ngày ở khoảng 35- 36 độ trong khoảng 2-3 ngày đầu, từ 14/8 trở đi nắng nóng cũng sẽ chấm dứt. Khu vực Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận ngày trời nắng, chiều tối có mưa dông.

Xuôi xuống phía nam, các tỉnh vùng cao Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời đoạn 5 ngày tới do chịu ảnh hưởng của gió mùa tây nam gia tăng về cường độ nên vùng mưa cũng sẽ mở rộng hơn, không những thế diện mưa cũng sẽ gia tăng đáng kể.

Trên cả hai khu vực sẽ có những điểm có mưa vừa đến mưa to và dông. Người dân cần đề phòng với những hiện tượng thời tiết cực đoan đi kèm trong cơn dông như dông sét và gió giật mạnh. Do mưa tăng nên nhiệt độ cao nhất trong ngày cũng sẽ giảm nhẹ, phổ biến từ 29-31 độ ở các tỉnh Tây Nguyên và trong khoảng từ 30- trên 33 độ tại các tỉnh Nam Bộ.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Từ ngày 11 đến ngày 13, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông; khả năng có lũ quét và sạt lở đất.

Từ ngày 14 đến ngày 15, nhiều mây, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh; khả năng có lũ quét và sạt lở đất.

Phía đông Bắc Bộ

Từ ngày 11 đến ngày 13, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông; khả năng có lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

Từ ngày 14 đến ngày 15, nhiều mây, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh; khả năng có lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 11 đến ngày 15, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông, riêng ngày 14, ngày 15 có mưa vừa, có nơi mưa to, tập trung tại phía bắc khu vực. Gió tây đến tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng có gió giật trong cơn dông.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận 

Từ ngày 11 đến ngày 15, mây thay đổi đến nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rảo rải rác và có nơi có dông, tập trung tại phía nam khu vực. Gió tây tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng có gió giật trong cơn dông.

Tây Nguyên

Từ ngày 11 đến ngày 15, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 3. Cảnh giác với tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông.

Nam Bộ

Từ ngày 11 đến ngày 15, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 3. Cảnh giác với tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông.

Khu vực Hà Nội

Từ ngày 11 đến ngày 13, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Cần đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ ngày 14 đến ngày 15, nhiều mây, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam