Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết từ 12-16/8: Miền Bắc mưa dông đến hết tuần

19:47 11/08/2016
Trong năm ngày tới, tại Bắc Bộ sẽ xuất hiện đợt mưa diện rộng, nhiều nơi sẽ xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông, ngày 14-15/8 xuất hiện mưa to đến rất to. Đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng và sạt lở đất ở vùng núi.

Hiện tại mặc dù khu vực đông bắc và đồng bằng Bắc Bộ chưa mưa nhiều, tuy nhiên các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc và Việt Bắc đă có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to trong đêm qua đến sáng nay. Thường thì thời tiết trong dải hội tụ nhiệt đới là vậy, có nơi mưa nhiều, có nơi mưa ít, trong ngày lúc có nắng, lúc lại mưa.

Dự báo, dải hội tụ nhiệt đới vắt ngang  qua khu vực Bắc Bộ và xu hướng hoạt động mạnh dần nên trong hai ngày tới, Bắc Bộ và cả các tỉnh bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ duy trì nhiều mây, mưa rào và dông xảy ra nhiều nơi trên khu vực.

 

Đặc biệt trong thời điểm chiều tối, đêm và sáng, nhiều nơi tại vùng núi và trung du có thể đạt ngưỡng mưa vừa đến mưa to và dông. Nền nhiệt độ tại miền Bắc tiếp tục có xu hướng giảm, trời bớt oi nóng với trưa chiều chỉ từ 30 đến 33 độ, thấp nhất về đêm và sáng giảm xuống 24 đến 27 độ, trời mát mẻ.

Sau đó, từ ngày 14 (Tức từ ngày chủ nhật cuối tuần này), dải thời tiết xấu còn có xu hướng hoạt động mạnh hơn với một vùng xoáy thấp phát triển gây mưa to đến rất to trên khu vực kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm đi kèm. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1-2.

Cảnh báo: Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, ngập úng ở vùng trũng, sạt lở đất ở khu vực vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Việt Bắc, Tây Bắc, vùng núi phía Tây các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1-2.

Nằm ở rìa phía nam của dải thời tiết xấu nên các tỉnh còn lại của miền Trung năm ngày tới, từ Quảng Bình đến Bình Thuận trời chuyển nhiều mây hơn, tuy nhiên mưa không xảy ra nhiều, có chằng là mưa rào cục bộ  vào lúc chiều tối; ban ngày trời oi và nóng với nhiệt độ cao nhất dao động từ 33 đến 36 độ là phổ biến.

Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ năm ngày tới chịu sự chi phối của đới gió mùa tây nam có cường độ trung bình đến mạnh nên duy trì kiểu thời tiết, mây thay đổi đến nhiều mây, mưa dông tăng hơn về lượng trong khoảng chiều tối đến đêm, có nơi đạt ngưỡng mưa vừa đến mưa to và dông. Nền nhiệt độ tại các tỉnh thành phía nam ít biến đổi hoặc xu hướng giảm nhẹ với cao nhất tại Tây Nguyên từ 28 – 31 độ, Nam Bộ từ 30 – 33 độ.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Ngày 12, ngày 13, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông; khả năng có lũ quét và sạt lở đất.

Từ ngày 14 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh, lũ quét và sạt lở đất.

Phía đông Bắc Bộ và Thanh Hóa

Ngày 12, ngày 13, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông; khả năng có lũ quét và sạt lở đất vùng núi.

Từ ngày 14 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 12 đến ngày 14, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác ở phía bắc khu vực. Gió tây đến tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng có gió giật trong cơn dông.

Từ ngày 15 đến ngày 16, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng phía bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió tây đến tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng có gió giật trong cơn dông.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận 

 Từ ngày 12 đến ngày 14, mây thay đổi đến nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2, cấp 3. Đề phòng có gió giật trong cơn dông.

Từ ngày 15 đến ngày 16, phía bắc mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông, phía nam có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió tây đên tây nam cấp 2, cấp 3.

Tây Nguyên

Từ ngày 12 đến ngày 16, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 3. Cảnh giác với tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 đến 24 độ, cao nhất từ 28 đến 31 độ.

Nam Bộ

Từ ngày 12 đến ngày 16, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 3. Cảnh giác với tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 đến 27 độ, cao nhất từ 30 đến 33 độ.

Khu vực Hà Nội

Từ ngày 12 đến ngày 13, nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Cần đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Từ ngày 14 đến ngày 16, nhiều mây, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam