Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết từ 14-20/8: Miền Bắc đón tuần mới mát mẻ

20:14 13/08/2016
Tại Bắc Bộ, về cơ bản trong tuần tới sẽ là một tuần mát mẻ, độ ẩm không khí cao và nhiều mưa.

Thông tin thời tiết đáng chú ý trong 7 ngày sắp tới cho các khu vực trên phạm vi toàn quốc đó là: Tại Bắc Bộ, về cơ bản trong tuần tới sẽ là một tuần mát mẻ, độ ẩm không khí cao và nhiều mưa. Các tỉnh vùng núi Đông Bắc hiện đang chờ đón một đợt mưa vừa, mưa to trong 12-24h tới.

 

Cơ chế gây ra đợt mưa này được cho là sự dịch chuyển xuống phía tây nam của hoàn lưu sau cơn bão mới đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông Trung Quốc cách đây ít hôm. Đợt mưa này sẽ bắt đầu từ khu vực các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh; tiếp đó lan xuống phía nam thuộc khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ, Đông Bắc và trải rộng sang cả các tỉnh phía tây Bắc Bộ (khu vực các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai).

Hoàn lưu sau bão này nếu xuống khu vực Đồng Bằng – Đông Bắc sẽ hòa nhập với dải hội tụ nhiệt đới trên khu vực, và hoàn toàn có thể mạnh lên thành bão, áp thấp nhiệt đới gây gió mạnh, giật cấp 8-10 kèm mưa lớn diện rộng cho toàn Bắc Bộ và Bắc Trung bộ.

 

Tổng lượng mưa cả đợt từ nay cho tới hết tuần sau phổ biến trong khoảng 100-300mm; bà con cần lưu ý là vùng ven biển và khu vực tây bắc lượng mưa có thể cao hơn dự kiến, thậm chí có nơi cao hơn 500mm. Nếu thời tiết diễn ra đúng theo kịch bản xấu như vậy thì khách du lịch cần hết sức cân nhắc khi quyết định đi du lịch các đảo ở miền Bắc trong tuần này.

Tại khu vực miền Trung, thời tiết các tỉnh phía bắc từ Thanh Hóa tới Hà Tĩnh cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới và xoáy thấp đã phân tích bên trên nên trong 7 ngày sắp tới khu vực các tỉnh này cũng có nguy cơ khá cao của một đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa phổ biến cũng đạt ngưỡng 100-300mm như ở Bắc Bộ.

Các tỉnh còn lại của miền Trung (từ Quảng Bình đến Bình Thuận) nằm ở rìa phía nam của dải thời tiết xấu nên trời sẽ chuyển nhiều mây hơn, hiện tượng mưa rào và dông xuất hiện nhiều hơn vào lúc chiều tối khiến tiết trời cũng bớt oi nóng phần nào. Nền nhiệt độ giảm nhẹ với nhiệt độ cao nhất ngày giảm còn từ 33-35 độ.

Ở các tỉnh thành phía Nam bao gồm khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, những ngày tới gió mùa Tây Nam vẫn tiếp tục hoạt động với cường độ mạnh gây mưa dông diện rộng cho toàn khu vực, đặc biệt chú ý có nơi mưa đạt ngưỡng mưa vừa đến mưa to. Trong cơn dông người dân cần hết sức đề phòng với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như tố, lốc, sấm sét và gió giật mạnh.

Nền nhiệt độ tại các tỉnh thành phía nam ít biến đổi hoặc xu hướng giảm nhẹ với cao nhất tại Tây Nguyên từ 28 – 31 độ, Nam Bộ từ 30 – 33 độ.

Dự báo thời tiết các khu vực trong7 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh, lũ quét và sạt lở đất.

Phía đông Bắc Bộ

Có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Đề phòng lốc xoáy, gió giật mạnh, khả năng có lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 14 đến ngày 18, phía bắc có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông; cần đề phòng gió giật trong cơn dông và sạt lở đất ở vùng núi. Phía nam có mưa rào và dông rải rác từ ngày 14 đến ngày 17. Gió tây đến tây nam cấp 3.

Một hai ngày cuối, mưa vài nơi, ngày nắng, phía nam có nơi nắng nóng. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Từ ngày 14 đến ngày 16, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 3.

Từ ngày 17 đến ngày 20, có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía bắc có nơi nắng nóng; riêng Ninh Thuận, Bình Thuận chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Tây Nguyên

Có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 3. Cảnh giác với tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông. Riêng một hai ngày cuối, ngày nắng nhiều hơn, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Nam Bộ

Có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to và dông. Gió tây nam cấp 3. Cảnh giác với tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông. Riêng một hai ngày cuối, ngày nắng nhiều hơn, chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Khu vực Hà Nội

Có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Cần đề phòng tố, lốc xoáy và gió giật mạnh. Một hai ngày cuối giảm mưa, ngày nắng nhiều hơn, gió nhẹ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam