Dòng sự kiện:

Dự báo thời tiết từ 8-12/8/2016: Bắc Bộ lại xuất hiện đợt mưa mới trên diện rộng

20:28 07/08/2016
Nhiều khả năng từ ngày thứ 4 (10/8) giữa tuần sau, Bắc Bộ lại xuất hiện một đợt mưa mới trên diện rộng.

Dự báo trong hai ngày tới kiểu thời tiết trên khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa rào rải rác và có nơi có dông về đêm và sáng tại khu vực Tây bắc như Lai Châu, Điện Biên, phia bắc Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, với lượng mưa phổ biến từ 10-20mm.

Còn lại các khu vực khác ở Bắc Bộ bao gồm cả thủ đô Hà Nội phổ biến không mưa, nhiệt độ cao nhất trong ngày dao động từ 32 đến 35 độ. Thưa Quý vị và bà con, đợt mưa lũ trong những ngày giữa tuần qua đã gây nhiều thiệt hại cho người dân vùng núi.

Trong những ngày tới, mưa dông vẫn có thể xảy ra bất chợt tại khu vực kể trên; ngoài ra rất nhiều khả năng từ ngày thứ 4 (10/8) giữa tuần sau, Bắc Bộ lại xuất hiện một đợt mưa mới trên diện rộng, lượng mưa ước tính phổ biến cả đợt trong khoảng 100-150mm, có thể có nơi cao hơn.

 

Đây là tháng cao điểm của mùa mưa, lũ tại Bắc Bộ cộng với ảnh hưởng của đợt mưa trước làm nền đất đã bị thấm nước và nguy cơ cao xảy ra lũ quét hoặc sạt lở đất đá ở những nơi xung yếu, vì vậy bà con hết sức cẩn trọng, chủ động có phương án ứng phó với những diễn biến phức tạp khi mưa, lũ đến; bà con nên chủ động phối hợp với các cấp có chức năng di dời đến những vùng an toàn.

Được nhận định chưa có hình thế đặc biệt chi phối nên ba ngày đầu tuần tới, khu vực miền Trung vẫn chưa có khả năng xuất hiện mưa trên diện rộng, chủ yếu là mưa dông cục bộ vào lúc chiều tối.Ban ngày trời nắng nhiều nên nắng nóng sẽ lan rộng trên khu vực.

Dọc các tình từ Thanh Hóa đến Phú Yên sẽ có nhiệt độ lên cao 35 – 36 độ trong hôm nay và tiếp tục tăng thêm từ 1 đến 2 độ trong hai đến ba ngày kế tiếp, vùng nóng hơn được nhận định tập trung tại vùng núi của Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Phú Yên.

Từ khoảng ngày 11/8 và ngày 12/8 nhiều khả năng khu vực Bắc Trung Bộ (đặc biệt các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) cũng sẽ xuất hiện mưa rào và dông trên diện rộng, nhiệt độ có xu hướng giảm; Các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào phía nam thời tiết biến đổi không nhiều, tuy nhiên nhiệt độ cũng giảm nhẹ, nắng nóng chỉ còn cục bộ.

Các tỉnh thành còn lại thuộc khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục chịu sự chi phối của gió mùa tây nam nên trong hai ngày tới vẫn là kiểu thời tiết có nắng gián đoạn trong ngày; mưa dông xảy ra nhiều hơn trong thời điểm chiều tối và tối nhưng với lượng chưa nhiều.

Phải từ ngày 10/8, với ảnh hưởng của gió tây nam mạnh hơn, mưa dông sẽ tăng hơn về diện và cường độ, cần hết sức đề phòng với khả năng có tố, lốc xoáy và gió giật mạnh trong mưa dông. Chế độ nhiệt ở khu vực biến động không nhiều.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 5 ngày tới

Phía tây Bắc Bộ

Ngày 08, ngày 09, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng, riêng Lai Châu, Điện Biên có mưa rào rải rác và có nơi có dông về đêm và sáng. Gió nhẹ.

Từ ngày 10 đến ngày 12, nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Cần đề phòng sạt lở đất, lũ quét, tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông.

Phía đông Bắc Bộ

Ngày 08, ngày 09, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng, riêng vùng núi khả năng có mưa rào rải rác về đêm và sáng. Gió nhẹ.

Từ ngày 10 đến ngày 12, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông, vùng núi đề phòng sạt lở đất, lũ quét.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế

Từ ngày 08 đến ngày 10, mây thay đổi, ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi.Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 11 đến ngày 12, phía bắc có mưa rào và dông rải rác, phía nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây đến tây nam cấp 2, cấp 3.

Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận 

Từ ngày 08 đến ngày 10, mây thay đổi, ngày nắng, phía bắc có nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi.Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Từ ngày 11 đến ngày 12, có mưa rào rác và có nơi có dông. Nhiệt độ giảm nhẹ.

Tây Nguyên và Nam Bộ

Trong 5 ngày tới, phổ biến mây thay đổi, ngày nắng gián đoạn, chiều tối có mưa rào và dông rải rác; lưu ý mưa dông bắt đầu tăng hơn từ ngày 10 trở đi, đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh trong mưa dông.

Khu vực Hà Nội

Ngày 08, ngày 09, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ.

Từ ngày 10 đến ngày 12, có mưa rào và dông rải rác. Cần đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh trong cơn dông.

Nguồn: Gia đình Việt Nam