Dòng sự kiện:

Dự đoán 'tuần khủng hoảng', 'tuần dễ chịu' của bé 2 năm đầu đời

21:12 10/09/2015
Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy trong khoảng 2 năm đầu đời, có thể đoán biết được một vài giai đoạn bé sẽ khó tính hơn bình thường.

Wonder weeks (tạm dịch: tuần khủng hoảng) là giai đoạn bé sẽ có những biến đổi về hành vi, cảm xúc và trở nên tiến bộ hơn về mặt nhận thức.

Trong tuần khủng hoảng, bạn có thể phải đối mặt với một số vấn đề như:

– Bé có thể khóc nhiều hơn, đòi mẹ nhiều hơn và cần được vỗ về hơn. Có nhiều lý do cho việc này, và rất có thể bé đang cảm thấy không thoải mái với những cảm giác mới mẻ của mình.

– Một số bé sẽ mất cảm giác ngon miệng khi ăn.

– Một số bé bình thường rất dễ ngủ và ngủ rất ngon, giờ đây mẹ phải mất nhiều thời gian hơn để ru bé ngủ, và bé thường tỉnh giấc hơn, giấc ngủ không được sâu.

– Một số bé bình thường rất vui vẻ hoạt bát có thể trở nên dễ cáu gắt, bực bội hơn bao giờ hết.

– Bé có thể sẽ bám mẹ hơn do nhu cầu cần được mẹ vỗ về, âu yếm hơn.

Sunny weeks (tạm dịch: tuần dễ chịu): Sau khi đã tiếp nhận được đầy đủ những nhận thức mới mẻ đó, bé sẽ trở nên ngoan ngoãn hơn.

Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng trong năm đầu tiên, “tuần biến đổi” có thể xảy ra tại các thời điểm bé được 5, 8, 12, 17, 26, 44 và 55 tuần kể từ khi sinh ra.

Trong năm đầu tiên, sunny weeks có thể xảy ra tại các thời điểm bé được 6, 10, 13, 21, 31, 39, 49 và 58 tuần kể từ khi sinh ra. Lúc này bé trở nên thoải mái và vui vẻ, bé sẽ cho bạn thấy những kĩ năng mới học được của mình. Bé sẽ thử những trải nghiệm mới một cách vui vẻ, bớt cáu giận thất thường, bé cũng sẽ ngủ dễ hơn, ngủ sâu hơn và “cho phép” bạn vắng mặt nhiều hơn.

Hiểu được chu kỳ này, mẹ có thể dễ dàng nắm bắt nhu cầu của bé hơn mà không phải vò đầu bứt ay vì sự thay đổi thất thường của con. 

 

Tuy nhiên các mẹ nhớ rằng trước khi phán đoán rằng bé khó chịu vì đang trong tuần biến đổi, hãy chắc chắn bé hoàn toàn khỏe mạnh nhé.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin