Dòng sự kiện:

Dự đoán tương lai của bé qua 3 năm đầu đời

16:13 28/12/2015
Theo nghiên cứu mới đây, 3 năm đầu đời có thể định hình bé là người thành công và hạnh phúc trong cuộc sống sau này hay không.

 

Tin liên quan

  • Con trong giai đoạn từ 2-3 tuổi, cha mẹ cần làm gi?
  • Sửng sốt trước trí nhớ siêu phàm của bé gái 3 tuổi
  • Phẫn nộ người giúp việc bạo hành bé 3 tuổi trong nhà tắm

[mecloud]WerU0ppCz0[/mecloud]

Các giảng viên tại Trường Y Harvard đưa ra báo cáo rằng quá trình hình thành bộ não không phụ thuộc vào di truyền và 3 năm đầu tiên rất quan trọng cho sự phát triển của não bộ.

Giáo sư Nugent, người sáng lập Viện Brazelton thuộc Phòng Phát Triển Y khoa tại Bệnh viện Nhi Boston, cho biết, sự chăm sóc tỉ mỉ trong những tuần đầu đời của bé là rất cần thiết cho sự phát triển của một người hạnh phúc và biết tự điều chỉnh  bản thân.

 

Bé để ý mọi thứ xung quanh

Bị cô lập, không được quan tâm, sống trong môi trường phức tạp, bị hành hạ... có ảnh hưởng đáng kể đến tinh thần của bé trong cuộc sống sau này, giáo sư Nugent nói rằng: "Chúng ta nghĩ con còn bé thì không để ý, nhưng các bé chú ý tất cả mọi thứ xung quanh".

"Tôi đã nhìn thấy một em bé sáu tuần tuổi có tất cả các triệu chứng của bệnh trầm cảm" - ông nói, rất nhanh chóng một con người có thể chuyển trạng thái từ hoạt bát đến bơ phờ khi phải sống trong sự cô lập.

"Khi một em bé cảm thấy nhu cầu sinh học không được đáp ứng thì sẽ không xây dựng cho mình lòng tin rằng thế giới sẽ cung cấp cho chúng những sự hỗ trợ cần thiết", ông nói thêm.

Giáo sư Nugent cho biết bộ não của trẻ sơ sinh tăng gấp đôi về kích thước trong năm đầu tiên và tăng nhiều hơn nữa các khớp thần kinh - con đường dẫn truyền thần kinh quan trọng trong bộ não - được phát triển vào thời điểm này hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong đời.

Thời gian dễ bị tổn thương


3 năm đầu đời cũng là thời điểm các bé dễ bị tổn thương, và dễ tiếp xúc với môi trường tiêu cực có thể dẫn đến thay đổi cấu trúc của não bộ, giáo sư cho biết.

"Điều quan trọng các bé cảm thấy là giá trị và sự xứng đáng của tình yêu thương, vì vậy vào cuối năm thứ hai bé sẽ có cảm giác về bản nhân mình, ý thức được giá trị của một con người, đó sẽ là mục tiêu của chúng tôi, " ông chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban Sức khỏe và Trẻ em Ailen, Jerry Buttimer chia sẻ: "Ở Ailen, chúng tôi đã chậm trễ với chiến lược đầu tiên của mình, điều mà tôi biết với tư cách một cựu giáo viên".

Tuy nhiên, ông nói, "Ít nhất sự phát triển của trẻ nhỏ, một điều rất quan trọng, bây giờ được đưa vào chương trình nghị sự của quốc gia và trở thành vấn đề mở. 

Hương Trà (Theo Irishtimes)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Xem thêm clip: [mecloud]FUcbZvKoPk[/mecloud]