Dòng sự kiện:

Đứa con gái bủn xỉn của tôi đã học được cách giúp đỡ và chia sẻ

02:00 31/10/2015
Con gái 6 tuổi của tôi là một cô bé rất ích kỷ, chỉ khư khư giữ chặt đồ chơi và sách truyện, chỉ sợ người khác lấy mất những thứ đồ tốt của mình.
Nó có một ví tiền nhỏ, để những đồng tiền nhỏ mà tôi hay cho. Nó luôn mang cái ví đó bên mình như báu vật, một ly không rời. Vì tôi không cho phép con tự ý tiêu tiền nên con bé giữ nguyên số tiền đó, một xu không động vào.

Ngày Chủ nhật, tôi đưa con tới cửa hàng sách. Khi lên xe buýt, loay hoay mãi không tìm được tiền lẻ, tôi liền bảo con: “Mẹ quên mang tiền rồi, con có thể giúp đỡ mẹ không?”. Con bé không nói gì, cau mày nhìn vào chiếc ví.

Con gái tôi từ một đứa trẻ chỉ biết bo bo giữ của, nay đã hào hiệp hơn. Ảnh minh họa

Tôi lại nhìn nó với ánh mắt cấp cứu, gật gật. Nó do dự một lát rồi mở ví ra: “Thế thì hôm nay con mời mẹ đi xe nhé”. Lời nói của con bé làm tôi vui quá nhưng vẫn tỏ ra bộ mặt quan trong: “Ái chà, hôm nay con đã giúp mẹ một việc quan trọng. Cảm ơn con”.

Nhận được lời khen, con bé tươi tỉnh hẳn lên, cười vui vẻ. Ngồi trên xe, con ghé tai tôi nói: “Mẹ, lần sau mẹ có việc gì khó khăn nhớ tìm con nhờ giúp đỡ nhé!’. Tôi gật đầu cười, giơ ngón tay cái lên: “Con gái của mẹ lớn thật rồi, mẹ rất tự hào về con”.

Mấy hôm sau, có người đến nhà thu tiền điện. Tôi muốn theo lời giao kèo, cố ý bảo con gái: “Tiền điện mẹ còn thiếu đúng 1 đồng, con có thể giúp mẹ được không?”. Lần này con bé ngay lập tức mở ví lấy ra một đồng. Tôi nhanh chóng nhận sự giúp đỡ của con và khen con là đứa trẻ tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn. “Khi không có tiền, nhất định phải nhớ nhờ con giúp đấy. Con có nhiều tiền lắm cơ”. Ôi, đứa con gái bủn xỉn của tôi đã nói ra những lời khiến tôi vui mừng khôn xiết.

Nhưng để cho con thực sự rộng lượng, tôi cần phải làm điều gì đó. Tôi bảo, nếu chỉ giúp mẹ thì chưa đủ, phải biết giúp đỡ người khác. ‘Thế thì phải làm như thế nào cơ’, con gái tôi băn khoăn. Tôi nhân cơ hội này bảo con, con có thể chơi đồ chơi cùng búp bê, mang sách cho bạn xem cùng. Họ nhận được sự giúp đỡ của con chắc chắn sẽ vui mừng hơn mẹ. Con gái tôi nghe xong gật gật.

Thế là con gái tôi từ một đứa trẻ chỉ biết bo bo giữ của, nay đã hào hiệp hơn. Nhiều bạn thích chơi với con hơn nhưng tôi vẫn không quên xin nó cứu trợ, thi thoảng để con thanh toán thay tôi.

Bây giờ con gái không những học được cách giúp đỡ và chia sẻ, mà còn học được trong cuộc sống này có rất nhiều thứ phải trả sòng phẳng và kiếm được đồng tiền không dễ chút nào.

[mecloud]z2NrZO98Os[/mecloud]

Nguồn: Gia đình Việt Nam