Dòng sự kiện:

Đũa dùng một lần của Việt Nam không chứa chất tẩy trắng

15:55 12/01/2016
Theo kết luận sau kiểm nghiệm của Cục An toàn thực phẩm Việt Nam ngày 11/1, đũa tre sử dụng một lần của Việt Nam xuất sang Đài Loan, Trung Quốc không có chất tẩy trắng.

[mecloud]qyfe2HakBK[/mecloud]

Kết quả trên được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố chiều 11/1 nhằm giải tỏa lo ngại của dư luận về tính an toàn của đũa dùng 1 lần được sản xuất tại Việt Nam. Trước đó, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Đài Loan cho biết, sau đợt kiểm tra đột xuất trên toàn quốc, đã phát hiện khoảng 17.000 tấn đũa sử dụng một lần được sản xuất tại Việt Nam bị phát hiện có thể chứa các hóa chất độc hại biphenyl hoặc hydrogen peroxide.

Sau khi nhận được thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm đã liên hệ ngay với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin chi tiết của các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn trên để tiến hành kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm.

Liên quan đến sự việc, theo thông tin từ Báo Gia đình & Xã hội, ngày 11/1, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, Cục đã nhận được thông tin phản hồi từ phía Đài Loan liên quan đến 4 lô đũa dùng một lần của Việt Nam xuất khẩu sang nước này, theo đề nghị ngày 8/1/2016 của Cục An toàn thực phẩm.

Theo đó, các sản phẩm là đũa tre, đũa vệ sinh, đũa tre sạch thiên nhiên, đũa có bao bì dùng một lần. Trong 4 sản phẩm này, có sản phẩm đũa có bao bì dùng một lần chứa biphenyl (0,2ppm), còn 3 sản phẩm còn lại dương tính với hydrogen peroxide, gây phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy.

Tuy nhiên hiện phía Đài Loan mới chỉ cung cấp tên 4 doanh nghiệp tại Đài Loan chịu trách nhiệm đối với sản phẩm ở nước này, gồm: Công ty WeiTing, Jiang Tai, Ma Er Si và GuangMing.
Ngay trong chiều cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục gửi công văn đề nghị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan cung cấp chi tiết tên, địa chỉ các nhà sản xuất các loại đũa trên để có cơ sở tiến hành các biện pháp quản lý cần thiết.

Bộ Y tế Việt Nam đang yêu cầu phía Đài Loan cung cấp thông tin cơ sở xuất khẩu đũa 1 lần để tiến hành kiểm tra. Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, theo tin tức từ báo Trí thức trẻ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Đài Loan đã phát hiện sản phẩm đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chứa chất độc hại và yêu cầu thu hồi toàn bộ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Theo nội dung thông báo cho biết, trong 250 mẫu đũa dùng một lần được kiểm tra tất cả đều đạt tiêu chuẩn về hàm lượng dioxide, có 1 mẫu được phát hiện có chứa chất biphenyl (0.22ppm) và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide và tất cả đều có nguồn gốc từ Việt Nam.

Ông Liu Fang Ming - Giám đốc Trung Tâm phía Nam của FDA Đài Loan cho biết, đây là 2 chất tẩy trắng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Việc tiếp xúc với hai loại chất này có thể gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người dùng. Đặc biệt, biphenyl có nguy cơ tiềm ẩn là phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy, phơi nhiễm với liều lượng thấp trong thời gian ngắn có thể gây trở ngại tới chức năng gan và tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.

Tiến Sĩ Yang Chien Hui - Quan chức chuyên môn của Đài Loan cho biết cả 4 mẫu sản phẩm đũa dùng một lần đã cảnh báo đều thuộc một lô hàng nhập từ Việt Nam với tổng số khoảng 17 tấn đũa dùng 1 lần và chính quyền đang kêu gọi thu hồi số đũa này để tiêu hủy.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]z6gQ2XHsBo[/mecloud]