Dòng sự kiện:

Đừng chủ quan khi trẻ biết nói dối

21:00 06/01/2016
Một hai lần trẻ nói dối tưởng chừng như vô hại, nhưng nếu không để ý, nó sẽ tác động xấu tới sự hình thành tính cách của trẻ trong tương lai.

[mecloud]FB98bqNeq4[/mecloud]

Khi trẻ còn quá nhỏ, chưa biết suy nghĩ, chưa nhận thức được vấn đề và vì nhiều lý do khác nhau nên đôi khi các bé hay nói dối.

Một hai lần trẻ nói dối bố mẹ tưởng chừng như vô hại, nhưng nếu cha mẹ không để ý, ngăn cản và uốn nắn ngay từ đầu, nó sẽ tác động xấu tới sự hình thành tính cách của trẻ trong tương lai.

Chị Thùy Linh (Quận 7 - TP.HCM) luôn tự hào về cô con gái 6 tuổi của mình vừa xinh xắn, vừa ngoan. Cũng vì vậy, chị không tin được khi bà nội bé nói rằng con chị dao này "nói dối như cuội".

Cuối tuần ở nhà với bà, sau bữa ăn trưa bé muốn sang nhà hàng xóm chơi với bạn, nhưng vì sợ bà không đồng ý và bắt đi ngủ trưa, bé đã nói dối bà đi vệ sinh và lẻn đi chơi lúc nào không hay.

Một lát lâu không thấy cháu đi vệ sinh xong, bà đã tìm quanh nhà nhưng không thấy, sang nhà hàng xóm mới thấy cháu gái mình đang rất hồn nhiên chơi cùng mấy đứa trẻ ở đây.

Không những thế, có lần bà cho bé uống thuốc ho theo lời dặn của chị Linh, nhằm lúc bà không để ý, bé nhè ngay miếng thuốc trong miệng ra tấm giấy ăn định vứt đi nhưng lại bị bà "bắt quả tang".

Một hai lần trẻ nói dối tưởng chừng như vô hại, nhưng nếu không để ý, nó sẽ tác động xấu tới sự hình thành tính cách của trẻ trong tương lai. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa cho bài viết)

Gia đình anh Tâm (Thanh Trì - Hà Nội) cũng rơ vào hoàn cảnh tương tự, khi anh chưa biết xử lý sao với cậu con trai 8 tuổi đã biết nói dối.

Như thường lệ buổi tối sau khi ăn cơm xong, anh hỏi con "hôm nay cô giáo giao nhiều bài tập về nhà không con?", thì cậu bé liền trả lời không có bài về nhà.

Tuy nhiên, anh bất ngờ khi mở cuốn vở toán của con ra, mới tá hỏa phát hiện lời phê của cô giáo: "Hôm qua con quên làm bài ở nhà".

Khi bị bố tra hỏi về chuyện "trốn" làm bài tập ở nhà, bé chỉ ấp úng rồi òa khóc vì sợ bị... trừng phạt vì tội nói dối.

Hầu hết các cha mẹ đã vô cùng "sững sờ" khi phát hiện con nói dối. Tuy nhiên, trẻ nói dối và hình thành thói quen nói dối không có gì lạ, bởi ngay từ khi "học ăn học nói", trẻ sẽ ghi nhớ và bắt chước mọi câu nói, hành vi, cử chỉ của bố mẹ và người lớn trong nhà.

Cha mẹ cũng nên hạn chế việc trêu đùa con thái quá, bởi trẻ nhỏ chưa có kiến thức và trải nghiệm. Bé sẽ không phân biệt được một câu nói của mẹ và thật hay đùa và luôn khắc sâu nó trong suy nghĩ, tin tưởng nó. Do vậy, bản thân cha mẹ và người lớn cần tiết chế và đừng bao giờ nói dối với trẻ. 

Trẻ nhỏ chưa nhận thức được nói dối là việc xấu. Thậm chí lâu dần biến nó thành một thói quen xấu lúc nào không hay. Nếu bố mẹ không có phương pháp chỉ bảo cho các bé ngay từ đầu, thì thói quen nói dối sẽ khiến các bé phạm phải sai lầm khi lớn lên.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]gdQmrdJNXg[/mecloud]