Dòng sự kiện:

Đừng “giam lỏng” các “cậu ấm cô chiêu”

22:12 20/07/2015
Thay vì “nhốt” con trong những phòng kín với máy lạnh điều hòa cùng những thứ đồ chơi vô hồn, hãy để bé được tận hưởng không khí trong lành, tự mình khám phá, hòa mình vào thiên nhiên để có những trải nghiệm thú vị.

[mecloud]demYQs2Q3U[/mecloud]

Từ lâu phương pháp dạy con của người Nhật đã được chứng minh là một trong những phương pháp tiên tiến và đã được hàng ngàn bà mẹ trên thế giới học hỏi trong đó có Việt Nam. Để các em được thưởng thức không khí và ánh nắng ban mai, được tự mình khám phá thiên nhiên, hầu hết các trường mẫu giáo hay nhà trẻ Nhật đều cho các em đi dạo công viên vào mỗi sáng.

Thay vì ép trẻ học những gì trẻ không thích hãy cố gắng nuôi dưỡng những gì trẻ có hứng thú, cho trẻ được thỏa sức đắm mình trong thiên nhiên để trải nghiệm, để cảm nhận thiên nhiên bằng đôi mắt của mình mới chính là những nền móng cơ bản giúp cho quá trình học tập của trẻ sau này.

Nghiên cứu khoa học cho thấy, các bé thường xuyên tham gia hoạt động ngoài trời từ khi được 2 tuổi sẽ phát triển trí não tốt hơn ngay từ đầu trên 4 khía cạnh then chốt bao gồm trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp. Vì vậy các mẹ không nên quá lo lắng mà hãy tạo điều kiện cho các bé được tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều hơn.

Vì thế, các mẹ đừng ngần ngại, hãy chủ động cho con tham gia những khóa học, những tour du lịch vui chơi để trẻ tiếp xúc với cây cối, vật nuôi, thậm chí làm công việc như một người nông dân thực thụ...

Ở Hà Nội hiện nay có hàng loạt các chương trình giúp trẻ học làm nông dân như Trang trại đồng quê Ba Vì thường xuyên tổ chức các tour: trồng trọt (dành cho hệ mẫu giáo - lớp 2); tập làm bác nông dân nhí (lớp 3 - lớp 8); làng chè, trang trại đà điểu (lớp 9 - 12++).

Trang trại Giáo dục Erahouse tổ chức nhiều chương trình như một ngày làm nông dân, giúp trẻ tiếp xúc với thiên nhiên, cây cối; tập bắt cá, trồng cây...

Công ty cổ phần Hà Nội Organic Roots - đơn vị phân phối rau hữu cơ Thanh Xuân có các chương trình tour thăm quan học tập tại vườn rau dành cho lứa tuổi học sinh từ mẫu giáo đến phổ thông trung học. Chương trình học tập sinh động và bổ ích được tổ chức thường xuyên và nhận được sự tham gia nhiệt tình của các trường Quốc tế như UNIS, SIS, Kinder world… và Việt Nam như Đoàn Thị Điểm, Cầu Giấy, Trung Hòa…

Tại TPHCM, một số trường tiểu học xây dựng khu vườn sinh thái để học sinh được sống trong môi trường thôn quê ngay giữa lòng thành phố ồn ào, chật hẹp. Trong khuôn viên, bên cạnh các loài vật nuôi như dê, gà, lợn, ngan ngỗng… là mô hình thu nhỏ về cánh đồng lúa, con trâu, đồng cỏ, đồi núi và hồ cá vàng.

Nhiều trường còn cho học sinh tự tay gieo trồng những loài cây thân quen như cà tím, cà chua, mồng tơi, bầu, bí, khoai lang... và tự mình thu hoạch.

Cũng ở Sài Gòn, nhiều cha mẹ đã rủ nhau đưa con tới một nông trại cách trung tâm thành phố chỉ 15 phút chạy xe vào dịp cuối tuần đề con trải nghiệm cảm giác làm những "nông dân nhí".

Tại đây, dưới sự hướng dẫn của những cô chú nhân viên vườn, các bé sẽ được tận tay cuốc đất, gieo hạt, phủ lớp đất mặt và tiến hành tưới nước, theo dõi sự phát triển của rau. Cha mẹ cũng có thể hướng dẫn con cách gọi tên, phân biệt các loại rau cỏ ngoài vườn.

Một số gia đình có nhu cầu có thể thuê hẳn một mảnh đất để trồng rau. Sau khi trồng rau, các lô đất được cắm những tấm bảng ghi tên khách hàng, ngày trồng và ngày hẹn thu hoạch. Điều này giúp cho gia đình chủ động cho việc chăm sóc rau của nhà mình. Tùy thuộc vào loại rau lựa chọn ngắn ngày hay dài ngày, phải mất từ 1 đến 3 tháng, các gia đình mới có thể thu hoạch.

Một điểm thú vị nữa của nông trại này, đó là khi trả tiền nông sản hay nước uống, cha mẹ và các em bé sẽ tự giác bỏ tiền vào trong một chiếc bình thuỷ tinh và tự lấy lại tiền thừa ngay trong đó vì theo chủ nhân của khu vườn "cách làm này sẽ giúp trẻ nhỏ học cách sử dụng đồng tiền và sự trung thực".

Đến các trang trại giáo dục trẻ sẽ được học những kỹ năng sống giản dị trong đời thường nhất như các công đoạn gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch cây, lúa; chọn lựa giống, cách chăm sóc và cho ăn đối với bò, lợn... Sau mỗi lần học như thế này, các bé vừa có tình yêu với thiên nhiên, cây cối, động vật, vừa biết quý trọng sức lao động của con người. Hơn nữa, chương trình học cũng phần nào bù đắp những thiếu hụt của trẻ em thành thị so với các bạn nhỏ ở nông thôn như tính tự lập, tinh thần tập thể, sống có trách nhiệm với cộng đồng...

Tiểu Phong

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được xem nhiều:

[mecloud]mpFHCqwTb2[/mecloud]