Dòng sự kiện:

Đừng làm ngơ trước những lỗi nhỏ này của bé

14:16 09/08/2015
Nếu bạn lờ đi những lỗi này của bé thì dần dần tật xấu sẽ càng khó sửa, khó trị đấy.
Ngắt lời khi người lớn nói chuyện

Bé có hành động này có thể là do quá nóng lòng muốn nói với bạn chuyện gì hoặc hỏi bạn điều gì đó. Nhưng cho phép con ngắt quãng cuộc trò chuyện của người lớn thì không dạy cho bé biết cách làmNếu bạn bỏ qua điều này thì "Kết quả là bé sẽ nghĩ rằng bé đang được sự chú ý của người khác và sẽ không thể chịu được sự thất vọng", chuyên gia tâm lý cho biết.

Con có hành vi hung hăng

Đừng bỏ qua với các hành vi ít hung hăng hơn như xô đẩy anh trai hay véo một người bạn. Nếu bạn không can thiệp, những hành vi thô bạo có hể trở thành thói quen cố hữu khi bé 8 tuổi. Hơn nữa, con bạn còn có thể nghĩ rằng việc làm đau người khác là chấp nhận được.

Hãy kéo con bạn ra ngoài "cuộc chiến" và nói với con "Làm vậy bạn đau đấy. Con sẽ thấy thế nào nếu bạn làm vậy với con". Hãy để bé biết rằng bất cứ hành động nào làm đau người khác đều không được phép.

Phớt lờ lời mẹ nói

"Cứ nhắc đi nhắc lại với trẻ chỉ khiến bé đợi để được nhắc tiếp hơn là chú ý đến lời mẹ nói ngay từ đầu. Nếu bạn cứ để việc này tiếp diễn trẻ sẽ ngày càng trở nên thách thức và chống đối", chuyên gia cảnh báo.

Vì vậy hãy đến gần bé và nói với con việc bé cần làm. Hãy để bé nhìn bạn khi bạn nói và phải đáp lại ngay lập tức. Có thể chạm vào vai bé, gọi tên con và tắt tivi khi muốn lôi kéo hoàn toàn sự chú ý của trẻ. Nếu bé vẫn ương bướng và không nhúc nhích, hãy đưa ra một hậu quả con sẽ phải chịu.

Không hỏi ý kiến người lớn

Nếu lúc 2 tuổi bạn để cho con tự lấy kẹo, ăn bánh khi muốn thì rất có thể khi con 8 tuổi, nó sẽ qua đêm ở nhà bạn mà không xin phép bố mẹ. Nếu cho bé muốn gì làm nấy thì sẽ không dạy cho bé biết cần phải tuân theo nguyên tắc. Vì vậy bạn cần thiết lập một số nguyên tắc trong gia đình và nói về điều đó với con, chẳng hạn như con phải hỏi ý kiến bố mẹ nếu muốn ăn kẹo, xem tivi...

Tỏ thái độ vô lễ

Hành vi hỗn xược này thường bắt đầu từ các bé tuổi mầm non bắt chước trẻ lớn hơn để thử phản ứng của bố mẹ. Một số phụ huynh phớt lờ điều này vì họ nghĩ nó sẽ tự qua, nhưng nếu bạn không điều chỉnh bạn có thể sẽ thấy ngày nào đó thấy mình không được tôn trọng khi con học lớp 3.

Nói với con, chẳng hạn như "Khi con trợn mắt như vậy có phải con muốn thể hiện rằng con không thích những gì mẹ đang nói? Mẹ không muốn thấy thái độ đó của con một lần nữa". Nếu hành vi này tiếp diễn, bạn có thể từ chối đáp lại và bỏ đi chỗ khác. Hãy nói "Tai của mẹ không nghe khi con nói với mẹ bằng cách đó. Khi nào con nói tử tế hơn, mẹ sẽ nghe".

Nói dối

Sẽ là vấn đề không thể bỏ qua khi bé thường xuyên nói không đúng sự thật. Nói dối có thể trở thành thói quen nếu con nghĩ rằng đó là cách đơn giản để giúp bé cảm thấy tự tin hơn, để tránh làm một việc gì đó bé không thích hay để tránh rắc rối khi đã làm sai việc gì.

Theo P​arents

Nguồn: Người đưa tin