Dòng sự kiện:

Em bé 5 tuổi bị viêm phổi do dùng máy phun sương tạo ẩm

03:38 08/12/2015
Vòi phun sương của máy giữ ẩm khiến trẻ sinh ra ốm, ho, đau họng và nghiêm trọng hơn là hen suyễn và phiêm phổi.

  

 

[mecloud]vPq3zTpHGH[/mecloud]

Vùng Tây Bắc Trung Quốc khí hậu khô hanh, đặc biệt vào mùa thu đông. Gia đình XiaoChen có một cô con gái nhỏ 5 tuổi. Từ đầu mùa đông năm nay, bé thường xuyên kêu với bố mẹ là cổ họng bị đau và ho suốt ngày. Hai vợ chồng cứ tưởng do thời tiết thay đổi làm sức khỏe của con thích ứng không kịp. Hàng ngày cô làm canh lê tuyết và mứt lê mật ong cho con ăn.
Tuy nhiên, sau một thời gian tình trạng bé vẫn không hề thuyên giảm. Vợ chồng đem con đi bác sĩ, các bác sĩ cũng không tìm ra nguyên nhân. Họ cũng chỉ biết kê đơn thuốc cho bé uống. Uống được một thời gian ngắn thì sức khỏe cũng khá hơn, nhưng bé thi thoảng vẫn ho.

Em gái của XiaoChen, một chuyên gia lĩnh vực môi trường, sau thời gian xem xét nghiên cứu kĩ lưỡng cuối cùng kết luận thủ phạm chính là máy phun sương giữ ẩm.

Trời sang thu khô hanh, cô đã mua cho con một cái máy phun sương để trong phòng. Máy vừa làm ẩm lại làm sạch không khí trong phòng.

Máy phun sương một thời gian dài không được làm sạch, vi khuẩn có thể theo đường hơi nước bay ra khắp phòng. Sức đề kháng của trẻ kém, vi khuẩn dễ dàng thâm nhập, ủ bệnh, lâu dần bệnh sẽ phát tác. Hơn nữa chính cái vòi phun sương của máy giữ ẩm cũng sẽ khiến trẻ hiếu kì. Việc trẻ đứng hít trực tiếp những không khí bẩn đó là nguyên nhân sinh ra ốm, ho, đau họng và nghiêm trọng hơn là bị hen suyễn, viêm phổi.

Sử dụng máy giữ ẩm, các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý. Độ ẩm phòng trẻ thích hợp nhất là từ 40% đến 60%. Nếu độ ẩm quá lớn có thể ảnh hưởng đến khí quản, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nếu gia đình có sử dụng một máy phun sương trong nhà nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để diệt khuẩn. Nguồn nước dùng cho máy phun sương cũng phải là nước sạch, không được lấy nước giếng khoan. Nguồn nước “cứng” trong nước giếng khoan chứa hàm lượng Ca và Mg cao, khi qua vòi phun sẽ sinh ra ô nhiễm.

Nước cứng chứa hàm lượng Ca và Mg cao làm không khí bị nhiễm khuẩn.

Mặc dù mùa đông lạnh nhưng tốt nhất bố mẹ cũng nên mở cửa sổ cho thoáng khí. Những chất độc hại theo gió cũng được thải ra ngoài. Một không khí trong lành mới có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Da của trẻ cũng mỏng và nhạy cảm hơn người lớn. Nếu mùa đông da trẻ bị nứt nẻ, bố mẹ có thể mua những sản phẩm kem chuyên biệt giữ ẩm cho da bé.

Hương Dương (Theo Weixin)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Clip hot: [mecloud]WerU0ppCz0[/mecloud]