Dòng sự kiện:

Ghen tị với những chú chó “tốt số” ở Nepal

18:43 07/10/2015
Mỗi năm một lần, những chú chó ở Nepal lại được cả đất nước tôn vinh trong lễ hội Ánh sáng Diwali.

 

 

 


Người Nepal tin rằng loài chó là sứ giả của chúa tể Yamaraj, vị thần cai quản cái chết trong Hindu giáo.

Vì thế mà mỗi năm một lần, theo truyền thống, người dân Nepal lại tổ chức lễ hội linh đình cho những chú chó sinh sống trên toàn lãnh thổ.

Vào ngày này, những người bạn bốn chân sẽ được quàng hoa trên cổ, được đánh dấu đỏ Tika lên trán. Dấu Tika tượng trưng cho sự linh thiêng của thánh thần và đem đến vinh dự  lớn lao cho những ai được đánh dấu. Chưa hết, một bữa tiệc thịnh soạn với cơ man thức ăn ngon lành cũng được bày biện trang trọng để những chú chó thoải mái đánh chén, thay cho lời cảm ơn của con người đến những người bạn bốn chân trung thành.

Không chỉ người Nepal,  với đa số tín đồ Hindu, loài chó cũng được xem là loài vật thông minh, tình cảm và trung thành nhất. Trong suốt thời gian 5 ngày diễn ra lễ hội Ánh sáng, hàng triệu tín đồ Hindu giáo đã dành trọn ngày thứ hai để tôn vinh loài chó. Và họ gọi ngày lễ này là Kukur Tihar hoặc Swonti.

Năm nay, lễ hội Ánh sáng sẽ bắt đầu ở Nepal vào ngày 11/11, còn ở Ấn Độ, lễ hội sẽ khai mạc vào 09/11, và ngày tri ân loài chó là 11/11.

Như vậy, ngay ở châu Á cũng đã tồn tại nhiều lễ hội khác nhau về  loài chó. Trong khi thành phố Ngọc Lâm, Trung Quốc có lễ hội giết thịt chó gây ra làn sóng phản đối trên khắp thế giới thì Nepal và Ấn Độ lại có lễ hội tôn vinh loài chó. Ở các quốc gia này, không chỉ loài chó mà nhiều loài vật khác cũng được con người bảo vệ, nuôi dưỡng và thậm chí tôn sùng như: lợn, bò, khỉ  và thậm chí cả chuột.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]DX7deHZbhD[/mecloud]