Dòng sự kiện:

‘Giải mã’ khúc mắc của trẻ thời kỳ chuyển cấp

22:00 30/10/2015
Khi trẻ từ mẫu giáo bắt đầu học cấp 1, từ lớp 5 lên lớp 6 hay vì lý do gì đó mà phải chuyển lớp, chuyển trường giữa chừng sẽ khiến sức học của con giảm đáng kể.
Lúc ấy, trẻ đưa ra hàng ngàn lý do kiểu như “cô giáo khó tính”, “quá nhiều bài tập và bài nào cũng khó” hay “bạn bè không chơi với con”… để trì hoãn việc đi học. Có rất nhiều lý do giải thích cho thái độ miễn cưỡng này của con.

Lý do thường gặp nhiều nhất ở trẻ không muốn đến trường là vì không theo kịp chương trình học hoặc chúng phải làm quá nhiều bài tập. Bạn cần phải ngay lập tức kiểm tra kiến thức của con mình trước những bài tập để từ đó thông báo với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn. Hãy nói rõ là con bị hổng kiến thức nào và đề nghị thầy cô giúp đỡ chứ không gây sức ép kiểu nhồi nhét.

Nhiều nguyên nhân nữa khiến trẻ chán trường học là do con chưa kịp làm quen với bạn bè mới hoặc trẻ bị bắt nạt. Lúc này bạn cần dành nhiều thời gian hơn nữa cho con, để cùng con giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên đôi khi vấn đề không phải nằm ở phía trường học mà do chính bạn.. Chính sức ép từ phía gia đình khiến trẻ căng thẳng và không còn hứng thú học hành nữa.

Một đứa trẻ thường xuyên bị mắng ở nhà, không có mối quan hệ tốt với anh chị em trong nhà, được cha mẹ kỳ vọng quá nhiều… cũng khiến trẻ căng thẳng, sợ hãi, từ đó không còn hào hứng tới trường.

Nếu do nguyên nhân này, bạn cần ngay lập tức điều chỉnh lại không khí trong gia đình. Quan tâm nhiều hơn nữa đến con để con có cảm giác an toàn và được thương yêu.

Trấn an trẻ bằng việc nói rằng bạn và cô giáo đang hợp tác với nhau để tạo cho trẻ môi trường học tập thân thiện và thoải mái nhất.

[mecloud]z2NrZO98Os[/mecloud]

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam