Dòng sự kiện:

Giải pháp giúp ba mẹ định hướng con sử dụng công nghệ năm 2016

14:00 21/12/2015
Nếu trong năm nay con bạn tiêu tốn nhiều thời gian vào đồ công nghệ, những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn định hướng con sử dụng hiệu quả chúng vào năm 2016.

  

Tin liên quan

  • Học sinh Anh không viết nổi tên vì lạm dụng công nghệ
  • Cách “cai nghiện” công nghệ trong gia đình
  • Tiết lộ đau lòng của trẻ về cha mẹ và thiết bị công nghệ
 

Nghiên cứu mới đây về ảnh hưởng của phương tiện truyền thông đến trẻ em- bao gồm tất cả mọi thứ từ đọc ebook đến FaceTiming với người thân - chỉ ra rằng sử dụng công nghệ với thời gian hợp lí sẽ cải thiện việc học, kỹ năng xã hội, và thậm chí phát triển về mặt tình cảm.

Năm nay, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ sẽ đưa ra những định hướng mới cho các gia đình về cách sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV, và các trò chơi mang tính xây dựng. Tuy nhiên, tất cả các nghiên cứu và tất cả các định hướng, đều lấy mẫu số chung là bạn. Để bất kỳ kinh nghiệm học tập nào mang lại giá trị cho con cần sự hỗ trợ, hướng dẫn và sự tham gia của cha mẹ.

Dưới đây là một số các giải pháp cho các gia đình vào năm mới giúp con sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông.

1. Chỉ coi công nghệ cao như một "công cụ”

Nhiều bé sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh chỉ để chơi trò chơi và chỉ sử dụng mặt giải trí của công nghệ. Còn nhiều công dụng khác của các thiết bị này, chẳng hạn như gửi email, sử dụng bản đồ và tìm kiếm thông tin. Bạn hãy hướng dẫn và chỉ cho con biết rằng còn nhiều thứ hơn một trò chơi trên thiết bị mà con đang dùng.

2. Chú trọng chất lượng nội dung hơn thời gian tiếp xúc với màn hình

Thay vì giới hạn nghặt nghèo thời gian con sử dụng công nghệ mỗi ngày, bạn nên đặt mục tiêu sử dụng cho con như đọc sách, chơi game, tra cứu thông tin và nhiều hoạt động hơn nữa. Ngoài việc lựa chọn nội dung chất lượng, bạn nên sử dụng phương tiện truyền thông như một phương tiện để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ gia đình. Ví dụ, cho con FaceTiming với bà trên điện thoại của bạn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời để gắn kết các mối quan hệ.

3. Hãy là một nhà phê bình truyền thông

Kỹ năng hiểu biết về truyền thông giúp con có suy nghĩ nghiêm túc về nội dung con đọc và tương tác với các thiết bị. Kỹ năng này rất cần thiết khi con lớn lên trong một thế giới thông tin đa chiều. Bạn nên khuyến khích con suy nghĩ sâu sắc hơn về những thông tin và các trò chơi trên Internet khi tự đặt các câu hỏi như: Ai đã làm ra cái này? Nó là gì? Lợi ích đem lại cho con là gì?

4. Sáng tạo với các trang trực tuyến

Bạn nên cùng tham gia vào một hoạt động sáng tạo với bé. Tạo một bộ sưu tập những điều yêu thích trên trang Pinterest hoặc thực hiện một video vui nhộn trên điện thoại của bạn. Bé sẽ không chỉ học được một kỹ năng mới, tăng tính sáng tạo mà còn bắt đầu hình thành tính trách nhiệm với một công việc.

Hương Trà (Theo Commonsensemedia)

Nguồn: Gia đình Việt Nam