Dòng sự kiện:

Giám khảo chương trình nhí: Thiếu tuổi và tầm, thừa sự thảo mai

21:33 26/06/2016
Làm giám khảo các chương trình người lớn đã khó, làm giám khảo các chương trình trẻ em càng khó hơn. Tuy nhiên, nhìn trên ghế ban giám khảo các chương trình nhí hiện nay ai cũng thấy sự thiếu “tuổi” và tầm” nhưng lại thừa sự thảo mai.

 

 

 

Khán giả hẳn còn nhớ trong đêm chung kết “Tìm kiếm tài năng Việt 2016” vừa rồi, Trấn Thành liên tiếp ca ngợi tay trống nhí Trọng Nhân lên mây. Dù biết tài năng của em là có, nhưng ca ngợi lố bịch kiểu: “Thiên hạ đệ nhất trống”, “con là tài sản quốc gia”, là “thần đồng”, “thiên tài”, “con phải tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng của hành tinh này mới xứng” thì người lớn cũng còn hoang mang huống hồ những đứa trẻ.


Khán giả choáng váng trước lời khen của Văn Mai Hương, Issac, Tóc Tiên dành cho thí sinh Vietnam Idol Kid 2016.

Trong chương trình “Vietnam Idol Kids”, khán giả choáng váng trước lời khen của Văn Mai Hương, Issac, Tóc Tiên. “Khi con vừa bước vào là chú đã thích phong cách của con rồi. Có ai nói con đẹp trai chưa?”. “Con giống “soái ca” ở trong phim Hàn Quốc lắm ý!”, “Hôm nay con đứng trên sân khấu, con làm cho chú Issac choáng ngợp bởi ngoại hình sức hút của con. Đây là thần thái của một ngôi sao”, “Khi con cất tiếng hát, toàn bộ khán phòng ở đây đều lu mờ, chỉ có giọng hát của con trên sân khấu. Giọng của con vô cùng sáng, vô cùng vang, cao độ, trường độ không hề phô một nốt. Cho nhận của tại hạ một lạy”...


Cậu bé Hồ Văn Cường đang là hiện tượng của Vietnam Idol kid 2016.

Người lớn có thể thấy được lời khen của giám khảo là "thảo mai", nhưng trẻ con vẫn chưa thể hiểu hết ý nghĩa sâu xa của những lời khen. Khi được khen ngợi, trẻ sẽ tự tin và cố gắng diễn tiết mục của mình thật tốt. Tuy nhiên, không phải lời khen nào của giám khảo cũng đều tốt cho trẻ. Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục, dành tặng cho trẻ những lời khen thái quá cũng là cách làm hại trẻ, bởi những lời khen này sẽ tạo nên tâm lý thắng thua cho trẻ trong cuộc thi.

Những lời khen kiểu “quăng bom” dễ gây hiểu lầm, ảo tưởng cho trẻ. Sau đó, nếu không được vào vòng trong trẻ dễ rơi vào trạng thái thất vọng. Chính vì thế, chuyện nghiêm khắc hay khích lệ phải tùy từng tiết mục, độ tuổi của thí sinh. Tiết mục chưa hay, ban giám khảo có thể chê nhưng nên lựa lời làm sao để thí sinh không bị tổn thương và biết được điều gì mình nên phát huy cho những lần thi sau.

Nguồn: Báo Giao thông